Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng trường tại buổi họp rà soát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án
Chậm nhất 30/3/2016 phải triển khai thi công đồng loạt trên cả đoạn cũ (QL1) và mới (cao tốc)
Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn ông Đinh Đăng Khánh cho biết, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã góp 30% vốn chủ sở hữu, tương đương 390 tỷ/1.294 tỷ đồng. Đến nay, nhà đầu tư cũng đang tích cực kết hợp cùng các ngân hàng để thực hiện công tác chuẩn bị cho việc ký kết hạn mức, hợp đồng tín dụng.
Về công tác GPMB, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao cọc GPMB trên toàn dự án. Công tác GPMB đã bắt đầu thực hiện việc kiểm đếm, chi trả. Các địa phương đều cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 10/7/2016.
“Chuẩn bị cho công tác thi công, hiện các nhà thầu đã tiến hành lắp đặt các trạm trộn bê tộng nhựa. Dự kiến đến 31/3/2016 sẽ lắp dựng xong 7 trạm trộn/8 gói thầu xây lắp của QL1. Các trạm trộn đều đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT và dự kiến đến 25/2 tới sẽ thảm thử. Hiện nay, nhà đầu tư cũng đang phân chia các gói thầu xây lắp trên cao tốc và thực hiện rà soát năng lực của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch tiến độ, việc xin giấy chứng nhận đầu tư sẽ hoàn thành trước ngày 5/3. Trước ngày 31/3 sẽ ký hợp đồng tín dụng cho dự án. Và bắt đầu thi công tuyến cao tốc vào ngày 2/3/2016”, ông Đinh Đăng Khánh khẳng định.
Tại cuộc họp, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn Đinh Đăng Khánh cũng đề xuất Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư triển khai hiện trường song song với việc hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Quản lý dự án ATGT làm việc với địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB…
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà đầu tư kiểm soát chặt chẽ mọi công tác triển khai của dự án. Đối với vấn đề GPMB, cần phải xác định được các điểm nóng nhất để giải quyết sớm, không để kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ. Trong công tác GPMB, cần bàn bạc, đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận. Phải lấy mốc thời gian 10/7/2016 cơ bản hoàn thành công tác GPMB.
Về tiến độ, chậm nhất 30/3/2016 phải triển khai thi công đồng loạt trên cả đoạn cũ (QL1) và mới (cao tốc).
“Khi lựa chọn nhà thầu cần sớm xác định phương thức đấu thầu, chỉ định thẩu hay nhà đầu tư tự thực hiện và sớm đưa ra tiến độ cụ thể cho từng gói thầu để đăng ký triển khai và cố gắng 30/6/2017 hoàn thành dự án”, Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng lưu ý nhà đầu tư trong việc kiểm soát chất lượng, đặc biệt phải kiểm tra chặt lớp cấp phối.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu khi thiết kế, thi công QL1 không được phép cao hơn nhà dân. Chỗ nào cao hơn thì phải cạo xuống. Đặc biệt, đây là tuyến có mật độ giao thông lớn, nhiều cắt cua nên các giải pháp ATGT cần được chú ý, không để xảy ra chuyện đường làm xong, tốt hơn mà TNGT lại tăng.
“Theo các kết luận đến thời điểm này, để xảy ra hằn lún vẫn là do các giải pháp kỹ thuật. Vì thế không được phép để xảy ra hằn lún một mét vuông nào. Những trạm trộn nào cũ, đã sử dụng trên 10 năm thì nhất quyết không cho dung. Trong năm 2016 nếu nhà thầu nào để xảdy ra hằn lún vệt bánh xe thì sẽ không cho làm nữa”, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT nói.
Đẩy nhanh tiến độ QL6
Cũng trong buổi chiều nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng chủ trì buổi họp với Ban QLDA HCM và nhà đầu tư về tiến độ triển khai Dự án cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Cao Phong – Tân Lạc và QL12B đoạn nối đường HCM với QL6.
Tại đây, đại diện nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng – Thương mại Hoàng Sơn đã cho biết, tính đến nay, Dự án đã được triển khai theo đúng tiến độ kế hoạch và hiện đang trong thời gian mời thầu tư vấn “Lập báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi” và “Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường” với các mốc thời gian cụ thể. Tuy nhiên, Dự án chưa được khởi công theo đúng tiến độ do một vài nguyên nhân khách quan, trong đó có việc chồng lấn với Dự án VRAMP.
Nhà đầu tư cũng kiến nghị Bộ, Ban QLDA Hồ Chí Minh tiếp tục tháo gỡ, hướng dẫn để Dự án được khởi công trong thời gian sớm nhất.
“Đối với phạm vi chồng lấn của Dự án BOT QL6 với Dự án VRAMP (km94+800-km101+100) và (Km106+100-Km113+000) đề nghị giữ nguyên chủ trương chuyển đổi sang hình thức đầu tư BOT đối với các dự án chồng lấn trên”, đại diện nhà đầu tư kiến nghị.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA HCM và các cơ quan tham mưu của Bộ hỗ trợ nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phải nghiêm túc, khẩn trương bắt tay ngay vào thực hiện các phần việc để Dự án sớm được khởi công.
P.K