Sáng 1/3, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Ban Cán sự, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã tiến hành cuộc họp của Ban Cán sự đảng Bộ và giao ban hai tháng đầu năm 2016.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe đồng chí Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo tình hình xây dựng văn bản QPPL 02 tháng đầu năm và kế hoạch tháng 03 năm 2016 của Bộ.
Theo đó, 02 tháng đầu năm 2016, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 01 văn bản. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành 01 văn bản do Bộ GTVT trình. Trong 02 tháng đầu năm, các cơ quan soạn thảo cũng đã trình Bộ 10/06 dự thảo văn bản đạt 166% kế hoạch. Song song với đó, Vụ Pháp chế cũng đã tổ chức các cuộc họp, Hội thảo chuyên đề để lấy ý kiến đối với dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ theo đúng kế hoạch. Theo kế hoạch, tháng 3/2016, Vụ Pháp chế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), cũng như tiếp tục nghiên cứu, xây dựng nội dung của chính sách, đánh giá tác động của chính sách trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và hoàn thành việc xây dựng 27 văn bản các loại.
Đối với tình hình xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch, đề án khác 02 tháng đầu năm 2016, kế hoạch tháng 3 năm 2016, báo cáo của Văn phòng Bộ cho biết, theo chương trình công tác, trong 02 tháng đầu năm 2016 không có đề án nào phải trình Bộ trưởng hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị vẫn tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu, xây dựng Đề án để bảo đảm tiến độ đề ra. Điển hình Vụ KHĐT đã chủ động trình Bộ trưởng phê duyệt 02 đề án, trong đó có 01 đề án trình sớm 01 tháng so với kế hoạch và 01 đề án ngoài chương trình công tác năm 2016.
Báo cáo về dự kiến các công trình, dự án ngành GTVT khởi công, hoàn thành trong năm 2016, Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT Trần Xuân Sanh cho biết trong năm 2016 dự kiến sẽ có 72 công trình, dự án được khởi công và 77 công trình, dự án sẽ được khánh thành, trong đó có 34 công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách với tổng mức đầu tư là 42.127 tỷ đồng, 38 công trình, dự án giao thông đầu tư theo hình thức PPP và nguồn vốn khác với tổng mức đầu tư là 59.492 tỷ đồng sẽ được khởi công.
Tại cuộc họp lãnh đạo Cục QLXD & CLCTGT cũng đã báo cáo một số đề xuất về cơ chế trong lựa chọn nhà thầu, tư vấn, công tác bảo hiểm công trình, bảo hiểm thi công cũng như tiến độ triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Vụ Pháp chế cũng như các cơ quan tham mưu phải làm rõ tính cần thiết của của các văn bản quy phạm pháp luật trước khi hình thành danh mục các văn bản phải xây dựng. Bên cạnh đó, đối với công tác xây dựng, hoàn thiện Luật Đường sắt (sửa đổi), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Vụ Pháp chế và Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa bởi tiến độ hiện nay đang chậm so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra, Cục ĐSVN cũng phải xây dựng, hoàn thiện Quy trình kỹ thuật quốc gia về vận hành và bảo trì đường sắt đô thị trong năm 2016 để có thể áp dụng ngay khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác cuối năm 2016.
Đánh giá về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng công tác này cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị, các cơ quan, đơn vị vẫn cần nỗ lực để đảm bảo và vượt tiến độ đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Song song với đó, các cơ quan, đơn vị cũng cần hết sức chú ý tới chất lượng văn bản, làm sao để văn bản sau khi ban hành có thể đi ngay vào cuộc sống. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Vụ Vận tải tiếp tục làm việc kỹ với Bộ Tài chính, các Hiệp hội vận tải đề sớm ban hành Thông tư hướng dẫn việc thay đôi giá cước vận tải theo hướng giảm bớt các bước, các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể điều chỉnh giá cước ngay khi có biến động về giá xăng dầu.
Đối với cơ chế trong triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Cục QLXD & CLCTGT xây dựng cơ chế thống nhất cho các Ban QLDA, các địa phương thực hiện. Trong đó, công tác tư vấn thiết kế phải do các đơn vị có kinh nghiệm và đã thực hiện tốt trong giai đoạn 1 của Dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thống nhất giao cho TEDI và TEDI-South làm tư vấn thẩm tra, Cục QLXD & CLCTGT có trách nhiệm thẩm định cá hồ sơ thiết kế đảm bảo nguyên tắc không vượt quá tổng mức đầu tư, không vượt dự toán. Thứ trưởng cũng yêu cầu các Ban QLDA, các nhà đầu tư phải xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công cụ thể để các dự án chậm nhất trước tết Âm lịch 2017 phải hoàn thành.
DT