Chiều 8/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã họp với các đơn vị liên quan nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án hiện đại hóa Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC). Tham dự có đại diện các Vụ, Cục; Ban QLDA đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng thầu EPC.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn và Ban QLDA Đường sắt, đến thời điểm hiện nay Dự án đã hoàn thành các Mốc số 1,2,3,4,5 và 6 của kế hoạch tiến độ được duyệt. Tuy nhiên, công tác đào tạo chuyển giao công nghệ và vận hành đưa vào sử dụng Gói phần mềm số 1 (Mốc số 7 và 8) đang chậm khoảng 02 tháng so với kế hoạch được duyệt.
Cụ thể, Dự án đã hoàn thành công tác nâng cấp, cải tạo phòng đặt thiết bị tại Trung tâm điều hành vận tải Quốc gia (NOCC) và các Phòng điều hành vận tải khu vực (ROCC); Hoàn thành công tác nhập khẩu VTTB, chuyển giao phần mềm tiêu chuẩn… Hoàn thành lắp đặt hệ thống mạng máy chủ cơ sở dữ liệu và cài đặt hệ thống phần mềm tiêu chuẩn và công tác khởi tạo cơ sở dữ liệu cho Gói phần mềm số 1 trên cơ sở các số liệu do VNR cung cấp. Dự án cũng đã hoàn thiện công tác lắp đặt 377/396 thiết bị trên tàu (OBU) và 126/145 trạm làm việc tại 102 ga lập tàu trên mạng lưới đường sắt Việt Nam và tại các đơn vị liên quan của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác nghiệm thu lắp đặt trong tháng 3/2016.
Các đơn vị tham dự cuộc họp rà soát tiến độ triển khai Dự án hiện đại hóa
Trung tâm điều hành vận tải đường sắt
Theo kế hoạch, nhà thầu và tư vấn sẽ hoàn thiện công tác nghiệm thu kỹ thuật từ ngày 4/4/2016 đến 07/4/2016 và tiến hành Hội thảo giới thiệu các chức năng chính của Gói phần mềm số 1 trước khi bàn giao chính thức cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Hiện Ban QLDA Đường sắt đang chỉ đạo nhà thầu thực hiện song song các nội dung công việc thuộc Gói phần mềm số 2 và số 3 đồng thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của Gói phần mềm số 1 để hoàn thành dự án theo kế hoạch được duyệt.
Hiện tại Dự án đang gặp các khó khăn vướng mắc về công tác đào tạo, hướng dẫn người dùng cuối, công tác di dời và ghép nối hệ thống điện thoại điều độ; công tác đánh số kiểm soát toa xe hàng và nguồn điện cung cấp cho hệ thống.
Ban QLDA Đường sắt kiến nghị Bộ một số nội dung về chi phí thực hiện đào tạo cho người dùng cuối đảm bảo chất lượng, bổ sung khối lượng, chi phí để thực hiện di chuyển, ghép nối hệ thống điện thoại điều độ phù hợp với bố trí bàn điều độ mới trong dự án… Đồng thời, Ban kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, chuyển bớt phụ tải từ Trạm biến áp hiện tại sang nguồn cung cấp khác để đảm bảo cung cấp đủ công suất nguồn điện ổn định cho hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu thiết kế được duyệt.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị liên quan cùng trao đổi, thảo luận, kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là một hệ thống đầu tư không lớn nhưng có tác động mạnh mẽ, tích cực trong công tác quản lý và hiện đại hóa đường sắt. Theo Thứ trưởng, thời gian qua, các đơn vị đã rất tích cực trong triển khai thực hiện Dự án, dù vậy tiến độ một số hạng mục vẫn còn chậm. Thứ trưởng yêu cầu cần hoàn thành Dự án đúng tiến độ, các đơn vị cần cập nhật lại, rà soát đẩy nhanh các hạng mục còn chậm, rút ngắn thời gian thực hiện Dự án.
Qua theo dõi đánh giá, việc phối hợp giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban QLDA còn chưa được chặt chẽ, cần tăng cường thảo luận và nhiệm vụ cụ thể của mỗi bên để đẩy nhanh tiến độ Dự án.
Thứ trưởng yêu cầu khi đưa hệ thống vào khai thác phải được sử dụng ngay và hiệu quả, các đơn vị liên quan cần phải tham gia ngay từ đầu, các bộ phận tham gia đều phải làm chủ được hệ thống. Thứ trưởng cũng yêu cầu xây dựng quy định về quản lý hệ thống, tạo thuận lợi cho người dùng. Cục QLXD kiểm soát và thông qua Bộ phê duyệt.
Với các vướng mắc cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu, tư vấn, Ban QLDA phối hợp và xử lý dứt điểm những tồn tại trước 15/3/2016./.
KC