Ngày 9/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo cuối kỳ (6 cầu giai đoạn 1) và báo cáo giữa kỳ (16 cầu giai đoạn 2) giai đoạn nghiên cứu khả thi của Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc.
Cùng dự họp có đại diện Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF); các Vụ, Cục, Tổng cục liên quan thuộc Bộ GTVT; Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác cầu; Ban QLDA 2 và tư vấn lập hỗ trợ kỹ thuật.
Báo cáo tình hình thực hiện DA, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn cho biết, trên cơ sở thông báo kết luận cuộc họp thông báo giữa kỳ của Bộ GTVT và ý kiến trong quá trình thẩm định DA, Ban 2 đã chỉ đạo TV hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở và làm việc với các địa phương về thỏa thuận quy mô xây dựng của 06 cầu giai đoạn 1.
Về tình hình triển khai F/S 16 cầu giai đoạn 2, TV hỗ trợ kỹ thuật đã tổ chức khảo sát sơ bộ, tập hợp tài liệu và hoàn thiện nội dung Báo cáo giữa kỳ. Dữ liệu khảo sát hiện trạng của các cầu trừ cầu Đống Cao đều được TV tận dụng hoặc tiến hành khảo sát sơ bộ, chưa cập nhật một số nội dụng như khổ thông thuyền cầu cũ, cấp sông, kênh; Dự toán chi phí xây dựng các cầu giai đoạn 2 đã được lập tuy nhiên giá trị chi phí xây dựng trực tiếp chưa chính xác do chưa được tiến hành khảo sát chi tiết, Ban 2 đã yêu cầu nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với tổng vốn đầu tư của DA đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu hoàn thiện Báo cáo cuối kỳ cho 02 giai đoạn của DA trong tháng 3
Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Hàn Quốc đa báo cáo tổng quan về DA. Cụ thể, DA sẽ thực hiện cải tạo, thay thế, làm mới 22 cầu nằm trên 10 tuyến quốc lộ thuộc 11 tỉnh, thành; chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có 06 cây cầu được Bộ GTVT và EDCF thông qua, gồm cầu Bến Mới (QL38B, Nam Định), Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), Đa Phúc (QL3, Thái Nguyên), Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam). Giai đoạn 2 gồm 16 cầu: Đống Cao (QL37B, Nam Định), Ban Ngày, Suối Gối, Sông Ba, Cà Tưng, Đá Bàn (QL19, Gia Lai), Lò Gốm, Vườn Xoài (QL19, Bình Định), Nguyễn Trung Trực, Hoàng Diệu, Bình Hòa, Ông Quýt (Ql91, An Giang); An Hòa, Sóc Xoài (QL80, Kiên Giang), Xáng, Nước Đục (QL61, Hậu Giang).
Dự kiến chi phí giai đoạn 1 khoảng 54 triệu USD; cho giai đoạn 2 khoảng 79 triệu USD. Tổng cho 2 giai đoạn khoảng 133 triệu USD, cao hơn mức 100 triệu USD dự định đưa vào Hiệp định khung tài trợ.
Đại diện đơn vị Tư vấn đã đánh giá hiện trạng các cầu; kế hoạch nâng cấp; phương án thiết kế cho mỗi cầu, so sánh ưu, nhược điểm của từng phương án; dự toán chi phí cho từng giai đoạn; các giải pháp thực hiện DA.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với địa phương về quy mô 16 cầu giai đoạn 2. Thứ trưởng đồng ý lên danh mục ưu tiên cho các cầu để đảm bảo phù hợp với nguồn vốn đầu tư của Dự án.
Thứ trưởng đề nghị đơn vị Tư vấn hoàn thiện nội dung Báo cáo cuối kỳ và Hồ sơ Thiết kế cơ sở; đồng thời có yêu cầu cụ thể đối với quy mô, giải pháp kỹ thuật của các cầu, trong đó, tùy vị trí phù hợp có thể dùng cọc khoan nhồi, cọc đóng, dầm super-T; nghiên cứu vấn đề giảm thiểu giải phóng mặt bằng để giảm giá thành, thi công nhanh, tiếp thu ý kiến của Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác các cầu của Bộ GTVT để thiết kế phù hợp.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng giao Tư vấn thẩm tra tiến hành thẩm tra, đánh giá toàn bộ Hồ sơ, Vụ Kế hoạch Đầu tư thẩm địnhtrước khi trình Bộ GTVT phê duyệt F/S.Các cơ quan, đơn vị tư vấn liên quan tập trung hoàn thành báo cáo cuối kỳ cho 02 giai đoạn trong tháng 3/2016 để đảm bảo cho việc ký kết Hiệp định vay vốn được đúng tiến độ.
VH