Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, sáng nay (25/6), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng Thứ trưởng Nguyễn Nhật; Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí trong Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Tiếp đoàn, có Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Gianh Lữ Văn Hùng và đông đảo các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ban ngành tỉnh Hậu Giang.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch UB ATGT Khuất Việt Hùng
cùng Đoàn công tác Bộ GTVT làm việc tại tỉnh Hậu Giang sáng 25/6
Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm của Ngành GTVT Hậu Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Hậu Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình “Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61 (đoạn Cái Tắc - cầu Thủy Lợi) do Bộ GTVT đầu tư và giao cho tỉnh thực hiện; Dự án “Cải tạo, nâng cấp QL61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ)”: kế hoạch vốn được bố trí từ tháng 4/2016 là 30 tỷ đồng, trong đó phân khai xây lắp là 16 tỷ đồng và GPMB 14 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân khối lượng xây lắp được 7,6 tỷ đồng và đang làm thủ tục thanh toán phần còn lại; Đang khẩn trương xác định tính pháp lý của đất, đẩy nhanh tiến độ GPMB, dự kiến trong tháng 8/2018 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch.
"Bên cạnh các công trình do Trung ương đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Toàn tỉnh đang triển khai 11 công trình với số vốn là 228,42 tỷ đồng (hoàn ứng 15 tỷ đồng, trả nợ khối lượng thực hiện các năm trước là 43,986 tỷ đồng, vốn thực hiện là 169,436 tỷ đồng). Khối lượng thực hiện từ đầu năm đến nay được 43,6/169,436 tỷ đồng, đạt 25,7% kế hoạch; giải ngân được 110,38/228,42 tỷ đồng, đạt 48,3% kế hoạch", ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.
"Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang luôn xác định mục tiêu xây dựng giao thông nông thôn là yêu cầu cấp thiết và có tính chất quan trọng để rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, góp phần mang lại cho nông thôn một diện mạo mới, tiềm năng để phát triển", đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.
Đại diện Hậu Giang cũng báo cáo, 6 tháng qua Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động kết hợp với lực lượng thanh Tra giao thông Hậu Giang sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 1.199 trường hợp, phát hiện 49 trường hợp chở quá tải trọng cho phép, xử phạt 481 triệu đồng, tước 11 GPLX. Qua đó đã đưa hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao, số lượng phương tiện vi phạm tải trọng giảm đáng kể góp phần bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông.
"Mặc dù các cấp, các ngành đã thực hiện rất quyết liệt nhưng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến rất phức tạp, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, làm bị thương 09 người; so với cùng kỳ giảm 09 vụ (giảm 21,95%), số người chết tăng 01 người (tăng 7,7%); số người bị thương giảm 19 người (giảm 66,67%)", ông Tuấn cho biết.
Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Hậu Giang đề nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng QL61 đoạn tránh thị trấn Cái Tắc và thị trấn Kinh Cùng với tổng kinh phí khoảng 310 tỷ đồng; Bố trí thêm 50 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp, cải tạo QL61B đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ để đẩy nhanh tiến độ.
Đại diện tỉnh Hậu Giang cũng mong sớm có văn bản thỏa thuận để UBND tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện bổ sung vào hồ sơ Quy hoạch các điểm đấu nối trên tuyến QL 61B, QL 61C (đường Vị Thanh - Cần Thơ; đề xuất phương án nguồn vốn, kể cả việc sử dụng vốn kết dư dự án Nâng cấp mở rộng QL1 (đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp) để đầu tư ĐT 927; quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ tuyến nối Vị Thanh - Bạc Liêu thuộc hệ thống giao thông trục ngang, nối tiếp các tuyến trục dọc Quản Lộ - Phụng Hiệp, QL1A, Nam sông Hậu; đầu tư tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Vị Thanh - Bạc Liêu, trong đó ưu tiên đầu tư đoạn từ Vị Thanh đi Bạc Liêu. thảm bê tông nhựa một số tuyến đường đang xuống cấp...
Phát biểu tại buổi làm việc, về các đề xuất của địa phương, Phó Vụ trưởng, Phó trưởng ban PPP Vũ Tuấn Anh cho biết, hiện vốn dư tại dự án QL1 không còn nhiều nên đã đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét tìm nguồn vốn khác để tiếp tục đầu tư theo đề nghị của tỉnh.
Ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ KHĐT cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giao việc nghiên cứu đoạn Vị Thanh - Bạc Liêu cho Tổng công ty Cửu Long xem xét cụ thể, báo cáo lại Bộ và lãnh đạo Tỉnh để sớm có phương án giải quyết...
Về công tác đảm bảo TT ATGT trên địa bàn, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, công tác đảm bảo trật tự ATGT của Hậu Giang trong 6 tháng đầu năm đã tăng nhẹ so với cùng kỳ. Ông Hùng đề nghị tỉnh rà soát xử lý dứt điểm những điểm đen về TNGT, rà soát thêm các điểm đấu nối giữa hệ thống giao thông nông thôn và QL. Tăng cường TTKS, xử lý mạnh về vi phạm nồng độ cồn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Nghị định số 46 của Chính phủ...
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng tình với các đề xuất của địa phương. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thông báo với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Bộ vừa họp tổng kết 5 năm BOT và PPP, quan điểm của Bộ là ủng hộ các địa phương phát triển hạ tầng tuy nhiên rà soát để thực hiện các dự án thật sự cần thiết, nguồn vốn về hạ tầng GTVT cho nhiệm kỳ này là rất hạn hẹp, các địa phương cần chia sẻ với Bộ GTVT để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao Hậu Giang đã có quy hoạch hạ tầng giao thông rất bài bản. Đáng chú ý là tỉnh Hậu Giang đã phát triển tốt hệ thống giao thông nông thôn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Tỉnh Hậu Giang tập trung phát triển giao thông đường thuỷ nội địa tốt như làm giao thông nông thôn thì sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường bộ, giảm chi phí vận tải cho tỉnh rất nhiều.
Hoài Lâm