Chiều nay (6/7), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì Hội thảo về các phương pháp thu xếp vốn và đánh giá tính khả thi tài chính của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP). Cùng dự có đại diện các Bộ: Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB), DFAT và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị
Báo cáo kết quả nghiên cứu tại Hội nghị, đại diện đơn vị Tư vấn Ernst & Young Solutions LLP (EY) cho biết, báo cáo lần này là tài liệu cập nhật giữa kỳ đến thời điểm ngày 23/6/2016 về các phương án tài chính của dự án tiếp sau buổi trình bày giữa kỳ diễn ra vào ngày 13/5/2016 trước đó. Kết quả nghiên cứu lần này tập trung vào các nội dung như lưu lượng giao thông tuyến, các giả định nghiên cứu dự án, cấu trúc dự án, nguồn vốn và cơ chế phối hợp huy động vốn cho dự án, cơ chế thu phí…
Kết quả dự báo lưu lượng mới nhất cho thấy, doanh thu từ thu phí DPEP (1&2) có thể hỗ trợ vốn tư nhân (vốn chủ sở hữu và vay nợ) theo hai phương án là vay vốn bằng USD trị giá 355 triệu USD và vay vốn trong nước bằng VNĐ trị giá 536 triệu USD. Dự án cần 91 triệu USD hỗ trợ vốn từ Chính phủ (do WB hỗ trợ) trong trường hợp vay vốn quốc tế.
Tính khả thi của phương án vay vốn trong ngước cần xem xét do khả năng cho vay có hạn và nhu cầu liên kết thành nhóm cho vay của các bên cho vay trong nước. Cần phải xem xét cách giải quyết các hạn chế về khả năng cho vay như Chính phủ đóng vai trò là bên cho vay với các bên cho vay thương mại trong nước hay mô hình vay kết hợp giữa các nguồn tài chính trong nước và quốc tế.
“Thu hút các bên cho vay quốc tế sẽ tăng thêm các nguồn vốn tiềm năng để huy động vốn, khả năng thành công sẽ phụ thuộ vào việc Chính phủ bảo đảm khả năng chuyển đỗi giữa VNĐ và USD, giá trị của phương thức dự phòng và việc điều chỉnh doanh thu thu phí theo tỉ giá giữa VNĐ và USD”, đại diện EY lưu ý.
Đại diện Tư vấn EY trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu dự án DPEP
Về các bước thực hiện tiếp theo, Tư vấn EY đề nghị cần có Thư đồng ý cấp vốn từ WB; hoàn thiện các điều khoản của Phương thức dự phòng/Bảo lãnh thanh toán với WB; chuẩn bị Bản ghi nhớ thông tin dự án để khảo sát thị trường chính thức với các nhà đầu tư, bên cho vay và nhà thầu trong nước và quốc tế gồm dự báo lưu lượng giao thông đã cập nhật, nội dung chi tiết về phương thức dự phòng và hỗ trợ cấp vốn từ WB, cơ chế điều chỉnh mức thu phí được đề xuất, quy trình đấu thầu và tiêu chuẩn đánh giá tài liệu dự thầu; phê duyệt quy trình khảo sát thị trường chính thức.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyên Ngọc Đông đánh giá, đây là dự án xây dựng đường cao tốc có tính khả thi cao và dự án không thể chậm hơn được nữa. Báo cáo của Tư vấn EY nghiên cứu theo đúng định hướng của Bộ và kết quả nghiên cứu, phân tích phản ánh đúng tình hình thực tế hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tư vấn EY và các cơ quan liên quan cần rà soát lại toàn bộ báo cáo, giải thích rõ những sự khác biệt giữa báo cáo lần trước so với lần này; đồng thời xem xét, làm rõ việc phân bổ vốn vay trong nước và quốc tế, cách tính thu phí và công cụ bảo lãnh phân chia rủi ro tài chính.
Phùng Trọng