Sáng 14/11, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về Dự án Di dời ga đường sắt (ĐS) Đà Nẵng và Tái phát triển đô thị. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng
Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng làm việc với Bộ GTVT về Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng
Báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án, đại diện đơn vị Tư vấn cho biết, mục tiêu di dời nhà ga ĐS Đà Nẵng ra phía Tây nhằm triệt tiêu các xung đột với đường phố đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố và nâng cao chất lượng chạy tàu; xây dựng nhà ga mới đảm bảo hiện đại, tiếp cận tốt với tất cả các phương thức giao thông và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm thành phố; tái phát triển đô thị tại khu vực nhà ga hiện tại và hành lang ĐS cũ đảm bảo sự phát triển bền vững cả về giao thông và kiến trúc đô thị; tạo tiền đề phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu với hệ thống đường bộ, đường sắt quốc gia, đường cao tốc và khu công nghiệp, hình thành đầu mối giao thông khu vực này và là tiền để để hình thành trung tâm logistics miền Trung, tạo động lực phát triển khu vực Tây và Tây Bắc thành phố Đà Nẵng.
Quy mô dự án di dời ga ĐS được Bộ GTVT nghiên cứu với hướng tuyến bắt đầu tại Km777+250 ĐS Thống Nhất (phía sau ga Kim Liên cũ, đường sắt rẽ đến Khu công nghiệp Liên Chiểu), điểm cuối tại Km806+100 (sau ga Lệ Trạch). Tổng chiều dài của đoạn tuyến là 28,8km theo chiều dài tuyến cũ. Dự kiến sẽ xây dựng 18,8km ĐS mới và cải tạo 7km ĐS cũ; xây dựng nhà ga khách (tại khu vực phường Hòa Minh với diện tích 43,1ha) và ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80ha; nâng cấp ga Lệ Trạch ở phía Nam với quy mô 9,6ha; xây dựng 1 cầu ĐS vượt sông Cu Đê và 5 cầu vượt đường bộ.
“Đến nay giữa Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất về hướng tuyến và vị trí nhà ga mới. Qua nghiên cứu, nhóm tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới cũng đồng quan điểm, đây là phương án tối ưu nhất với bối cảnh hiện nay của thành phố Đà Nẵng, phù hợp với điều kiện địa hình, phù hợp với quỹ đất đã được dự trữ, tiềm năng và định hướng phát triển khu vực phía Tây thành phố” – đại diện đơn vị tư vấn cho biết thêm.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn đã báo cáo về tổng mức đầu tư của dự án; nội dung nghiên cứu quy hoạch tái phát triển đô thị; ý tưởng thiết kế, quy hoạch mặt bằng chức năng khu vực ga mới và nhà ga hiện trạng; ý tưởng tái phát triển hành lang ĐS cũ thành hành lang giao thông xanh; quy hoạch đường bộ dọc tuyến đường sắt mới, phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với Dự án này.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và TP Đà Nẵng đã thảo luận
nhằm làm rõ các nội dung liên quan đến Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Đánh giá nghiên cứu của Bộ GTVT hoàn toàn phù hợp theo hướng phát triển tương lai của TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất về tổng mức đầu tư cho việc di dời và đề nghị Tư vấn làm rõ vấn đề phát triển đô thị sau khi thực hiện xong việc di dời ga Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nhất trí về hướng tuyến, phương án phân kỳ và thứ tự ưu tiên đầu tư, phương án tổ chức thực hiện việc di dời ga ĐS Đà Nẵng. Kế hoạch, lộ trình triển khai DA này sẽ được hai bên trình Chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.
VH