Chiều 15/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã tới làm việc với UBND tỉnh Nam Định về tình hình phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các Vụ, Tổng cục, Cục, Ban QLDA 1, Ban QLDA 2. Về phía tỉnh Nam Định có Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị và lãnh đạo một số ban ngành của tỉnh.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nghe báo cáo về Dự án cao tốc Quảng Ninh - Ninh Bình
Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và kết quả công tác của ngành GTVT tỉnh Nam Định cho biết, trong những năm qua việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải luôn được tỉnh Nam Định đặc biệt quan tâm, xác định rõ vai trò quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh, cơ bản hệ thống giao thông huyết mạch đường bộ gồm các quốc lộ cũng như tỉnh lộ đến năm 2017 được quan tâm cải tạo, nâng cấp. Đường giao thông nông thôn được lồng ghép trong chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng chiều dài trên 6.000 km. Toàn tỉnh có có 215 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hành khách được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô với tổng số xe là 2.051 chiếc và 42.496 ghế, 241 tuyến cố định vận tải hành khách đến 35 tỉnh, thành phố; Vận tải thủy nội địa có 1.925 phương tiện chở hàng hóa với tổng trọng tải trên 1 triệu tấn; 76 phương tiện chở khách ngang sông với sức chở 1.983 hành khách và 84 phương tiện chuyên dùng đã được Sở Giao thông vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký.
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, bám sát các chủ đề hành động năm an toàn giao thông, quy trách nhiệm người đứng đầu và không bình xét thi đua cho các địa phương nếu để tăng tai nạn giao thông. Từ năm 2014 đến nay, với việc đưa vào hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã góp phần tích cực, cơ bản giải quyết tình trạng xe chở quá tải qua địa bàn, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tình hình tai nạn giao thông nhiều năm liền được kéo giảm về 3 tiêu chí. Năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 158 vụ, làm chết 74 người, bị thương 131 người. So với năm 2015 giảm 5 vụ (-3,1%), giảm 4 người chết (-5,1%), giảm 16 người bị thương (-10,9%).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Hội nghị
Báo cáo cũng cho biết trong năm 2017, Nam Định đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ GPMB, các dự án trọng điểm như xây dựng cầu Thịnh Long, cầu Bến Mới, Tỉnh lộ 488, Tỉnh lộ 489C, đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định (QL38B). Tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai các bước tiếp theo các dự án trọng điểm như Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua tỉnh Nam Định, Ninh Bình...
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Đoàn Hồng Phong phát biểu
Tại buổi làm việc UBND tỉnh Nam Định cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Nam Định đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh đoạn qua tỉnh Nam Định; quan tâm chỉ đạo sớm khởi công xây dựng cầu Thịnh Long; thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; triển khai xây dựng cầu Bến Mới và cầu Đống Cao; từng bước cho lập dự án đầu tư các cầu còn lại trên quốc lộ qua các sông lớn; cho phép đầu tư nâng cấp QL21B đoạn Nam Định - Phủ Lý (khoảng 20km) lên cao tốc theo quy hoạch đã được duyệt vào giai đoạn 2017-2020 và nâng cấp TL489C vào QL39B nối sang Thái Bình qua cầu Sa Cao và nâng cấp TL485 vào QL37C nối với Ninh Bình.
Theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, lãnh đạo Ban QLDA 2 đã trả lời các kiến nghị của tỉnh Nam Định về Dự án xây dựng các cầu Đống Cao, Bến Mới và một số tuyến đường tại Nam Định; Ban QLDA 1 trả lời kiến nghị về xây dựng cầu Thịnh Long; Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo về tình hình vốn cho các dự án mà Nam Định kiến nghị; Tổng cục Đường bộ trả lời kiến nghị về nâng cấp Tỉnh lộ TL489C, TL485.
Nhân dịp này, các thành viên Đoàn công tác cũng kiến nghị Nam Định tiếp tục quan tâm phối hợp với nhà đầu tư thực hiện sớm công tác GPMB, tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện xe cơ giới, lắp đạt thiết bị kiểm soát hành trình và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ và các giải pháp đảm bảo ATGT, đặc biệt là ATGT tại các đường ngang dân sinh, xử lý phương tiện giao thông quá niên hạn.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác thu phí không dừng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc - Nam Định
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã thông báo với lãnh đạo tỉnh Nam Định Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh mà tỉnh kiến nghị đã được Bộ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đạo. Thứ trưởng cũng đề nghị Nam Định nên phát huy lợi thế của địa phương có nhiều hệ thống sông lớn chảy qua để quan tâm phát triển giao thông thủy nội địa.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết thúc buổi làm việc
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đồng tình với các kiến nghị của Nam Định. Bộ trưởng đề nghị các thành viên Đoàn công tác quan tâm để Dự án cầu Thịnh Long khởi công trong quý 2/2017. Đối với các dự án đã xác định rõ và có được nguồn vốn cần tập trung triển khai sớm. Các cơ quan của Bộ cũng cần phối hợp với nhà đầu tư để xem xét nâng cấp QL21B thành đường cao tốc, đồng thời có sự nghiên cứu phân tích, so sánh Dự án đường ven biển và Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Quảng Ninh(đoạn qua Nam Định) sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nam Định hết sức quan tâm đến giao thông thủy nội địa, có sự hỗ trợ cho các đơn vị vận tải, đội tàu của tỉnh tham gia hoạt động vận tải thủy tại địa phương cũng như sớm đề xuất quy hoạch phát triển hệ thống cảng thủy nội địa của tỉnh. Bên cạnh đó Nam Định cũng cần quan tâm để đảm bảo ATGT đường sắt, quản lý chặt chẽ hệ thống đường ngang dân sinh không để phát sinh thêm cũng như bảo vệ tốt hành lang ATGT đường sắt.
DT