Hôm nay (15/02), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT thị sát tình hình thi công một số gói thầu thuộc các hạng mục bổ sung và nút giao IC7, Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Báo cáo tại hiện trường dự án các gói thầu, Giám đốc Ban Quản lý dự án nút giao IC7 Đào Quang Tuấn cho biết, Dự án đang được triển khai thi công gấp rút để kịp tiến độ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra các gói thầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
“Do đó, cán bộ, công nhân lao động đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công được triển khai đúng tiến độ; nhiều mũi làm 3 ca liên tục, thậm chí công nhân ăn ngủ tại công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo kế hoạch”, ông Đào Quang Tuấn chia sẻ.
Ông Tuấn cũng cho biết, tính đến ngày 14/2/2017, đối với các hạng mục công việc bổ sung, giá trị sản lượng thực hiện được 443.45tỷ/816.5tỷ, đạt 54.31%; giá trị giải ngân thực hiện được 373.56tỷ/816tỷ, đạt 45.75%. Trong đó gói thầu NG4 đạt 72.86% giá trị giải ngân; gói A6 đạt 30.81%; gói A7 đạt 12.90%; gói A8 đạt 52.24%.
Tại buổi làm việc với BQL Dự án và các nhà thầu, Giám đốc BQL Dự án Đào Quang Tuấn cũng kiến nghị các khó khăn gặp phải khi thi công. Đó là vướng mắc về thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng; đề xuất uỷ quyền thay đổi, bổ sung thiết kế và vướng mắc tạm ứng thanh toán gói thầu A8…
Thứ trưởng chỉ đạo tại Ban Điều hành dự án
Sau khi nghe đề xuất của đại diện BQL Dự án cũng như ý kiến của lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các nhà thầu cũng như đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ như Cục QLXD&CLCT GTVT, Tổng cục ĐBVN, Vụ KHCN… Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của VEC nói chung, Ban QLDA nói riêng, các nhà thầu và CBCNV-LĐ đang trực tiếp thi công tại công trường.
“Bên cạnh đó, Dự án cũng được tổ chức thi công tốt, giao thông được đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông, vật liệu thi công tương đối tốt, cọc tiêu biển báo hợp lý…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của Ban QLDA, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ quan điểm Ngành GTVT làm đường là để phục vụ dân sinh, nâng cao khả năng phát triển KT-XH của các địa phương và kết nối vùng miền… trong quá trình thi công phải đặc biệt lưu tâm đến an toàn giao thông, môi sinh của khu vực vùng dự án và không để ảnh hưởng đến sinh hoạt, tập quán canh tác của người dân có dự án đi qua. Do đó, Bộ yêu cầu VEC nói chung và Ban QLDA tiếp tục đảm bảo các yêu cầu về an toàn, môi trường trong quá trình thi công.
“Về việc vướng mắc về thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng cũng như đề xuất vướng mắc tạm ứng thanh toán gói thầu A8, Bộ sẽ đề nghị các địa phương và Bộ Tài chính giải quyết sớm. Bộ cũng uỷ quyền cho Ban QLDA phê duyệt thay đổi, bổ sung thiết kế cần thiết tuy nhiên trong chừng mực và giới hạn nhất định, đặc biệt không được tăng tổng mức đầu tư và phải có thẩm định của các cơ quan có trách nhiệm nhằm đảm bảo tiến độ dự án được đẩy mạnh”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Máy móc luôn được tập trung thi công hết công suất
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Tổng cục Đường bộ VN bộ rà soát hệ thống đảm bảo ATGT trên toàn tuyến; đặc biệt các đoạn cua chuyển từ 2 làn đường lên lên 4; Cục QLXD&CL CTGT phải có hội đồng nghiệm thu chặt chẽ, đầy đủ các hạng mục; hoàn thiện thủ tục để bổ sung quyết toán; dùng các giải pháp để đảm bảo độ lún trước mắt và lâu dài, chuẩn bị trước mùa mưa.
“Trong Dự án này không được phép để lún nứt và vệt hằn bánh xe dù bất cứ lý do nào; cọc tiêu biển báo, sơn kẻ, phản quang phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo cho người tham gia giao thông điều khiển phương tiện an toàn trong điều kiện của đường cao tốc. Dự án phải hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2017”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo.
Phong Kỳ