Sáng 7/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kuni Umeda.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Kuni Umeda thống nhất
sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phát triển GTVT Việt Nam
Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Kuni Umeda nhấn mạnh, Bộ GTVT là đối tác rất quan trọng đối với Nhật Bản. Đại sứ quán Nhật Bản cũng như cá nhân tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Quý Bộ để thúc đẩy tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.
Để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực giao thông, Đại sứ Kuni Umeda đề nghị Bộ GTVT làm việc với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục pháp lý để hoàn thành việc giải ngân, thanh toán cho các nhà thầu đối với các dự án đã hoàn thành xây lắp; Nhanh chóng kết thúc việc ký biên bản thẩm định dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hà Nội để làm căn cứ triển khai công tác đấu thầu.
“Nhật Bản mong muốn tham gia các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam như: tham gia tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP); khảo sát dự án cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn…”, Đại sứ bày tỏ.
Bộ trưởng hoan nghênh các tổ chức, nhà đầu tư Nhật Bản
tham gia các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ , nhân dân Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và cá nhân Đại sứ Kuni Umeda dành cho lĩnh vực GTVT Việt Nam thời gian qua. Với sự hỗ trợ quý báu đó, nhiều công trình giao thông tiêu biểu đã được triển khai và đi vào vận hành, góp phần phát triển ngành GTVT nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.
Về đề nghị của Đại sứ, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT đã, đang chủ động và sẽ tích cực phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KHĐT để sớm giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ. “Vướng mắc lớn nhất về bố trí vốn cho các dự án ODA là vốn đối ứng của Việt Nam cho hạng mục giải phóng mặt bằng và để hoàn vốn VAT cho các nhà thầu. Vì vậy, Bộ GTVT đang đề xuất biện pháp: chỉ triển khai các dự án ODA khi bố trí đủ vốn đối ứng để tránh chậm giải ngân, thanh toán sau này, như vậy mới nâng cao hiệu quả dự án”, Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng hoan nghênh các tổ chức, nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn cần phải tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định. “Bộ GTVT ủng hộ và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tốt, giàu kinh nghiệm, nhất là các đối tác Nhật Bản đã từng tham gia, được đánh giá cao tại các dự án giao thông Việt Nam”, Bộ trưởng khẳng định.
H.N