Chiều nay (28/12), Bộ GTVT tổ chức họp báo về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi Họp.
Đồng chủ trì buổi Họp báo còn có Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm; Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT Lê Quyết Tiến cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và đông đảo các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí cùng tham dự sự kiện.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, TGĐ Cổng TTĐT Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm
cùng đại diện các cơ quan của Bộ GTVT cùng tham dự Họp báo
Khởi công đồng loạt 12 Dự án thành phần Cao tốc Bắc Nam phía Đông
Phát biểu tại buổi Họp báo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Lê Quyết Tiến cho biết, trên cơ sở các cơ chế đặc thù được Nghị quyết 18 của Chính phủ cho phép, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp rốt ráo tổ chức thực hiện các thủ tục đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt công việc: Lập Khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của 6 dự án thành phần; Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường của 12 dự án thành phần.
Cùng đó là các thủ tục: Thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm của 4 dự án thành phần; Tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án,…
“Các chủ đầu tư, tư vấn và cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã không quản ngày đêm, làm việc không có ngày nghỉ, ngày lễ, khắc phục các khó khăn địa hình hiểm trở, thời tiết mưa nhiều, nắng gắt để hoàn thành khối lượng rất lớn”, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến chia sẻ.
Ông Lê Quyết Tiến cũng cho biết, đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022, chủ đầu tư đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán từ tháng 11/2022. Đến nay đã lựa chọn nhà thầu xây lắp, thương thảo, ký hợp đồng trong tháng 12/2022. 13 gói thầu còn lại cũng đang được Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước tết Quý Mão (yêu cầu của Nghị quyết 18/NQ-CP thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023).
Liên quan đến công tác GPMB cho dự án, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các địa phương đã xác định đây là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2022, năm 2023, cũng là mấu chốt thành công của dự án.
Sau khi nhận bàn giao cọc GPMB, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng GPMB và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực hiện chi trả và thu hồi đất.
Nhân dân có đất bị thu hồi cũng nhận thức được tầm quan trọng của dự án nên đã ủng hộ, sớm nhận tiền bồi thường của dự án. Đến nay, các địa phương đã bàn giao trên 70% diện tích GPMB đáp ứng yêu cầu khởi công.
Đến ngày 1/1/2023, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí trong đó có sự kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu.
Như vậy, thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng gần 1 năm, rút ngắn được ½ thời gian so với các dự án thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường. Tiến độ thực hiện đến nay đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Để có được kết quả đó, cũng theo lãnh đạo Cục QLĐT XD là nhờ chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Sự vào cuộc, hỗ trợ rất trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương; Sự thay đổi rất lớn trong phương thức lãnh đạo, tư duy, cách nghĩ, cách làm của Bộ GTVT với một sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai, thực hiện. Bên cạnh đó là sự cố gắng, tập trung nỗ lực hoàn thành công việc của các Ban QLDA, đơn vị tư vấn; Sự phối hợp đồng thời của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, cơ quan thẩm định, chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự toán trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất…
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, tính từ thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 44 ngày 11/1/2022 đến nay, trong vòng chưa đầy 1 năm, Bộ GTVT đã hoàn thiện toàn bộ thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.
Các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A trước đây thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thông thường, thời gian từ khi phê duyệt đến thời điểm khởi công thường mất tối thiểu là 2 năm.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng nhấn mạnh, đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt cơ chế đặc thù được Chính phủ cho phép áp dụng cùng sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, sự vào cuộc rốt ráo của các địa phương có dự án đi qua cùng sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân vùng dự án đi qua, một khối lượng công việc khổng lồ đã được giải quyết, rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện thủ tục đầu tư so với dự án thông thường.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, trên cơ sở điều kiện khởi công đã được đảm bảo, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho khởi công 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đọan 2021 - 2025 vào ngày 1/1/2023.
Thứ trưởng cho biết thêm, Lễ khởi công lần này sẽ được triển khai đồng loạt với 12 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. Hai điểm cầu chính được tổ chức tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.
Cách thức tổ chức này cũng là chủ trương mới thực hiện đúng phương châm đổi tư duy, cách làm nhằm cụ thể hóa mục tiêu đột phá kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian sớm nhất theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII. Đồng thời theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, đây cũng là hành động thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với tất cả bà con tại các địa phương có Dự án đi qua, khiến Dự án nào, địa phương nào cũng được tiếp nhận ý kiến chỉ đạo cũng như sự quan tâm của Lãnh đạo Chính phủ.
“Lần đầu Bộ GTVT tổ chức Khởi công các dự án đồng loạt tại các điểm cầu trên các vùng, địa phương có dự án đi qua cũng sẽ tạo hiệu ứng để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT cùng thống nhất nhận thức, thống nhất hành động, đồng tâm hiệp lực thực hiện các phong trào thi đua trên khắp các công trường từ ngày đầu tháng đầu của năm mới Quý Mão”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trước khi khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, vào ngày 31/12 tới đây, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng sẽ được thông xe, đưa vào khai thác.
Với 3 dự án cao tốc còn lại, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của nhà thầu, tư vấn giám sát, các ban QLDA, đến 31/12 cũng sẽ cơ bản đáp ứng điều kiện thông xe kỹ thuật, tiến tới hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vào ngày 30/4/2023.
Nguồn vật liệu đáp ứng đủ nhu cầu
Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT trực tiếp trả lời các câu hỏi của phóng viên, nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn tại Hà Nội về vật liệu thay thế, về nguồn vật liệu cho các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long…cũng như năng lực của các nhà thầu tham gia 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Toàn cảnh buổi Họp báo chiều 28/12
Cụ thể, trả lời về câu hỏi quan tâm của các nhà báo đối với phương án bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam vùng ĐBSCL, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Nguyễn Tiến Minh cho biết, thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ TNMT làm việc với các địa phương khu vực ĐBSCL có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu. Thủ tướng Chính phủ đã xác định đây là dự án quan trọng quốc gia, nên các tỉnh có nguồn vật liệu đều có trách nhiệm chung. Tại các buổi làm việc với các địa phương, Bộ TNMT đã yêu cầu các địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công các dự án.
Song song với việc nghiên cứu khoanh vùng khu vực khoáng sản của Bộ TNMT, Bộ GTVT chủ động chỉ đạo các đơn vị tham mưu cùng các Ban QLDA về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu cầu về thành phần hạt để đắp nền đường. Hiện tư vấn đang đánh giá việc ảnh hưởng của nhiễm mặt với môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường.
“Bộ GTVT dự kiến sẽ triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang-Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng đắp đường. Dự kiến, đến cuối năm 2023 mới có thể có đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông”, ông Nguyễn Tiến Minh cho biết.
Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện Cục QLĐTXD cho biết, khắc phục những hạn chế về vật liệu trong thi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện cho nhà thầu được khai thác mỏ. Năm vừa qua Chính phủ cũng ban hành 2 Nghị quyết quan trọng (Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133) cho phép nhà thầu rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ (theo quy định ban đầu là 13 bước nhưng đã được rút ngắn đối với giai đoạn 2).
“Hiện nay, vật liệu để xây dựng cao tốc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cơ bản được đáp ứng. Đặc biệt, vật liệu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về tiến độ triển khai thi công dự án”, đại diện Cục QLĐTXD Bộ GTVT khẳng định.
Nhà thầu tham gia Dự án là nhà thầu tốt nhất theo tiêu chí
Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật. Quy trình lựa chọn nhà thầu cũng theo đúng các bước, đúng trình tự.
Bộ GTVT còn chỉ đạo chủ đầu tư, Ban QLDA đăng thầu về dự án công khai trên Báo Đấu thầu, Cổng TTĐT Bộ GTVT, trang điện tử của các Ban QLDA để các nhà thầu nắm bắt thông tin, lựa chọn đối tác đủ khả năng thực hiện dự án. Ban QLDA sẽ dựa vào các tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà thầu có năng lực.
Các tiêu chí lựa chọn nhà thầu được xây dựng trên cơ sở tuân thủ pháp luật về đấu thầu. Bộ KHĐT đã có Thông tư 08 để các Ban QLDA dựa vào đánh giá. Nghị định 15 của Chính phủ cũng quy định về năng lực nhà thầu. Công tác chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành song song với công tác khảo sát thiết kế, dự toán.
“Đến nay, các Ban QLDA đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu, đảm bảo tuân thủ pháp luật, lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án. Về quy trình thủ tục đều tuân thủ theo quy định pháp luật””, Lãnh đạo Cục QLĐTXD khẳng định, đồng thời cho biết thêm, để đảm bảo công khai minh bạch công tác lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu của dự án, Bộ GTVT tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đăng tải thông tin nhà thầu công khai rộng rãi và Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các hành vi không minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.
Bộ GTVT hiểu rằng việc lựa chọn nhà thầu quyết định sự thành công của dự án. Ngay từ khi lập quy trình chỉ định thầu, Bộ GTVT đều thực hiện đúng quy định của Chính phủ về chỉ định thầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư có trách nhiệm chính trong thẩm định việc phê duyệt các bước, các khâu trong công tác chỉ định thầu. Cục Quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT cũng giám sát, theo dõi để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.