Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cắt băng chính thức thông xe tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Chủ nhật, 16/06/2024 12:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/6, tại thành phố Long Xuyên, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức khánh thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.
Dự lễ khánh thành có Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, cùng các nguyên lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án có chiều dài tuyến xây dựng mới 15,3 km và đoạn nâng cấp cải tạo QL80 khoảng 2 km. Điểm đầu của dự án tại Km7+877,13, kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ QL80 đến nút giao Lộ Tẻ. Sau đó, tuyến vượt QL80 đi tránh TP. Long Xuyên, vượt Đường tỉnh 943 và sông Long Xuyên bằng cầu Long Xuyên kết nối về điểm cuối tại Km23+561,22, vị trí giao với QL91 tại Km65+000, thuộc địa phận TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang

 dự lễ khánh thành 

Nhiều công trình quy mô lớn, mang tính động lực đột phá đang được tập trung, quyết liệt triển khai thi công như: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2; Dự án hoàn thiện mặt đường để đảm bảo tiêu chuẩn khai thác cao tốc đối với Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…

Các dự án này sau khi hoàn thành cùng với rất nhiều công trình, dự án đã được đưa vào khai thác sử dụng như: Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Cao Lãnh, cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến N2… góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và khu vực Tây Nam Bộ.

"Bằng nguồn vốn vay của ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, Dự án xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên sau hơn hai năm triển khai thi công đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, đáp ứng được mong mỏi của người dân.

Dự án có ý nghĩa quan trọng khi góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 91, trung tâm thành phố Long Xuyên, đồng thời rút ngắn thời di chuyển từ thành phố Châu Đốc về cầu Vàm Cống còn khoảng 1 giờ so với 2 giờ như hiện nay", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu

tại buổi lễ khánh thành tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, trong thời gian tới, toàn ngành GTVT tiếp tục duy trì sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu để cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, mục tiêu trọng tâm là đến hết năm 2025 hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc năm 2025 và đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc.

"Để đạt được những mục tiêu chiến lược đó, Bộ GTVT rất mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN)...

Bên cạnh đó là sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương và chính quyền, nhân dân các địa phương.

Đồng thời, Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về vốn của ADB để từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Đánh giá về giá trị công trình đối với địa phương và người dân, đồng chí Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh An Giang hiện có với tổng chiều dài hơn 242 km Quốc lộ, đường tỉnh 530 km và hệ thống đường giao thông nông thôn hơn 4.200 km.

Trong đó, QL91 là tuyến đường giao thông độc đạo, nối từ Cần Thơ đi An Giang và qua Campuchia, với vai trò vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đoạn QL91 qua nội ô TP Long Xuyên đã quá tải, lưu lượng xe qua đoạn đường này tăng cao, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông nhất là vào giờ cao điểm và các dịp lễ hội.

"Dự án được hoàn thành, đáp ứng sự kỳ vọng và mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo và người dân tỉnh An Giang. Dự án góp phần rất lớn trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải tỏa sự ùn tắc giao thông đối với tuyến QL91 đoạn qua nội ô thành phố Long Xuyên, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển, mở rộng không gian đô thị cho TP Long Xuyên, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mời gọi đầu tư của tỉnh trong thời gian tới" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đánh giá.

T.H

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)