Ấn Độ và nỗi lo về giao thông

Thứ tư, 13/01/2010 18:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Doanh số xe hơi ở Ấn Độ được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khiến nhiều người càng thêm lo về tình hình giao thông ở nước này
Doanh số xe hơi ở Ấn Độ được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khiến nhiều người càng thêm lo về tình hình giao thông ở nước này
Sự phấn khích về thị trường xe hơi Ấn Độ có thể cảm nhận được tại triển lãm xe hơi Delhi năm nay – diễn ra từ ngày 5 đến 11-1 tại thủ đô New Delhi.
Giao thông ùn tắc tại một khu thương mại ở trung tâm New Delhi, Ấn Độ.
Tốc độ lưu thông giảm
Tại cuộc triển lãm, các nhà sản xuất xe hơi trong và ngoài nước không che giấu sự lạc quan về tiềm năng tăng trưởng ở đất nước có hơn 1 tỉ dân, nơi tỉ lệ người sử dụng phương tiện giao thông này vẫn còn thấp. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Ấn Độ cho biết doanh số xe hơi mới hiện ở mức 1,8 triệu chiếc/năm và dự báo con số này sẽ tăng lên 4 triệu vào năm 2016.
Tuy nhiên, không có ai mong đợi viễn cảnh có thêm nhiều xe hơi trên đường phố trong tình trạng giao thông như hiện nay. Ông Venkatraman, 46 tuổi, mỗi ngày phải đi từ nhà ở ngoại ô New Delhi đến sân bay quốc tế của thành phố để làm việc. Ông thường mất từ 45 phút đến 1 giờ để đi chặng đường dài 25 km này, ngay cả khi ông sử dụng một tuyến đường cao tốc mới với 8 làn xe.
Vì thế, ông không khỏi lo lắng trước thông tin xe hơi sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố trong thời gian tới. Ông ngao ngán: “Kể từ khi tôi bắt đầu lái xe 12 năm trước, tình hình giao thông ngày càng tồi tệ vì có quá nhiều mẫu xe hơi mới ra đời”. Ông cho hãng tin AFP biết thêm rằng mình sẵn sàng để xe ở nhà nếu việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng tỏ ra thuận tiện và thoải mái.
Khẩu hiệu của cuộc triển lãm xe hơi Delhi năm nay là “Sự di động cho tất cả”. Dù vậy, sự gia tăng của số lượng xe hơi trên đường phố trong lúc cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ làm chậm thêm tốc độ lưu thông của xe cộ. Ngân hàng Thế giới ước tính rằng lượng xe cộ lưu thông tại các thành phố Ấn Độ tăng 15% mỗi năm trong thập kỷ rồi, khiến tốc độ lưu thông bình quân vào giờ cao điểm tại các khu vực trung tâm giảm từ 5 đến 10 km/giờ.
Không chỉ xây đường mới
Vì thế, nỗi lo hiện nay là liệu có đủ chỗ cho những chiếc xe mới hay không. Câu trả lời cho vấn đề này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến không chỉ các nhà sản xuất xe hơi trong nước mà cả những nhà sản xuất xe hơi cao cấp nước ngoài đang dòm ngó thị trường này. Người được giao nhiệm vụ tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề này là Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Kamal Nath. Ông thừa nhận: “Sự thiếu hụt lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt hiện nay là về cơ sở hạ tầng, trong đó các con đường đóng vai trò trung tâm”.
Ấn Độ đang có một kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng trị giá 500 tỉ USD và Bộ trưởng Nath gần đây đã có chuyến công du một số nước để tìm kiếm sự đầu tư nhằm giúp ông đạt được mục tiêu xây dựng 7.000 km đường mới mỗi năm. Tốc độ xây đường mới hiện nay chỉ ở mức 9 km/ngày, thấp hơn so với yêu cầu 20 km/ngày để đạt được mục tiêu nói trên.
Dù vậy, ông Pankaj Sharma, một chuyên gia về giao thông ở New Delhi, cho rằng việc xây thêm đường mới chỉ là một phần của giải pháp cho vấn đề ùn tắc giao thông. Ông nhận định: “Tốc độ tăng trưởng của cơ sở hạ tầng không theo kịp sự gia tăng của lượng người sở hữu xe cộ nên giao thông có xu hướng ngày càng tệ hơn”. Vì thế, theo ông, cần xây dựng các hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và hợp túi tiền để người đi làm có thêm một lựa chọn.
Theo Báo NLĐ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)