New Delhi là thành phố nổi tiếng với giao thông tắc nghẽn và tai tiếng bởi những người lái xe ngang ngược: vượt đèn đỏ, bỏ qua qua đường giành cho khách bộ hành và xâm phạm vào làn đường dành riêng cho xe đạp hoặc xe buýt để tìm lối đi.
New Delhi là thành phố nổi tiếng với giao thông tắc nghẽn và tai tiếng bởi những người lái xe ngang ngược: vượt đèn đỏ, bỏ qua qua đường giành cho khách bộ hành và xâm phạm vào làn đường dành riêng cho xe đạp hoặc xe buýt để tìm lối đi.
Giao thông ở New Delhi, thành phố có 12 triệu dân
Một bức ảnh mới được đưa lên Facebook cho thấy một người đàn ông đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm.
Giờ đây, các sĩ quan cảnh sát giao thông của thành phố quá tải này có thêm một vũ khí bất ngờ trong cuộc chiến chống nạn lái xe nguy hiểm: Facebook.
Cảnh sát giao thông bắt đầu mở một trang Facebook từ hai tháng trước, và gần như ngay lập tức dân chúng trở thành những cung cấp thông tin kỹ thuật số, đăng hình ảnh những người lái xe vi phạm pháp luật giao thông. Tính đến Chủ nhật đầu tháng 8/2010 đã có hơn 17.000 người đã trở thành người hâm mộ của trang và đã đăng tải gần 3.000 bức ảnh, hàng chục video.
Kết quả trực tuyến khá ấn tượng. Có những hình ảnh của người dân trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, xe ô tô dừng lại giữa lối băng qua đường của khách bộ hành, người lái xe dùng điện thoại di động, người lái xe quay đầu sai luật và không đậu xe đúng chỗ.
Bằng cách sử dụng hình ảnh, Cảnh sát giao thông Delhi đã phát hành 665 phiếu phạt theo biển số xe được hiển thị trong các bức ảnh đến các chủ xe, ông Satyendra Garg, ủy viên liên ngành giao thông thành phố cho biết.
Mặc dù có một số lo ngại về sự riêng tư, và tính xác thực của những bức ảnh, phản ứng của công chúng về việc này được phần lớn là tích cực, ông nói.
Ông Garg cho biết trang Facebook chưa bao giờ nói mọi người chụp ảnh các lái xe luật lệ không tuân thủ luật lệ. "Chúng tôi chỉ muốn có một diễn đàn, nơi mọi người có thể bày tỏ quan điểm của họ và đề xuất thay đổi," ông nói.
Với 5.000 sĩ quan giao thông ở thành phố 12.000.000 người này, trang Web mạng xã hội Facebook đã đóng một vai trò hữu ích, ông nói. "Cảnh sát giao thông không thể có mặt ở khắp mọi nơi, còn quy định thì luôn luôn bị phá vỡ", ông Garg nói. "Nếu mọi người muốn báo cáo về sự vi phạm luật lệ đó, chúng tôi hoan nghênh."
Ông Garg thừa nhận rằng có thể có một số hình ảnh về người bị liên can không thực sự vi phạm luật pháp bị sửa đổi. Tuy nhiên, ông nói, các lái xe có thể tranh luận về phiếu phạt nếu họ nghĩ rằng đã bị xử phạt sai. Cảnh sát tư vấn cho người dân không để thù oán cá nhân của họ ảnh hưởng đến việc chụp ảnh, và không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến an ninh của riêng mình, như tỏ thái độ thù địch với người phạm luật, trong khi chụp ảnh.
Một số cư dân thành phố đã hoan nghênh các nỗ lực này. "Đây là một sử dụng tốt các nguồn lực của cảnh sát", ông Vijyant Jain, người quản lý 27 tuổi, lái một chiếc minivan nói. Ông vừa đăng một thông báo trên trang Facebook về một vụ cản trở giao thông.
"Trước đây, bất kỳ người lái xe nào, kể cả tôi, trước khi vi phạm pháp luật về giao thông, thường nhìn xung quanh để xem có cảnh sát giao thông nào đứng gần không”, ông Jain nói. Bây giờ, các lái xe sẽ thận trọng nhiều hơn nữa, ông nói, bởi vì "không chỉ cảnh sát giao thông là điều duy nhất họ cần phải lo lắng."
Còn những người chỉ trích thì nói rằng những phương pháp này có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.
"Khi bạn bắt đầu sử dụng Internet như là cách để chính phủ kiểm soát công dân của mình, tôi bắt đầu thực sự lo lắng, bởi vì bạn không biết nơi nó sẽ kết thúc," ông Gaurav Mishra, Giám đốc điều hành của 2020 Social, một công ty tư vấn kinh doanh xã hội có trụ sở ở Delhi nói.
Trong khi trang Facebook có hàng ngàn người xem, thì phần lớn các cư dân ở đây không kết nối với nó. Chỉ có một phần tư số người trong đô thị Ấn Độ có truy cập Internet, và người dùng Internet thường là giàu có. Trong tháng Bảy, Facebook cho biết Ấn Độ đã vượt mốc 12.000.000 người dùng.
Nhà chức trách đã sử dụng người cung cấp thông tin trên Facebook một phần vì sự nguy hiểm của lái xe ở Ấn Độ đang ngày càng gia tăng. Ấn Độ có mức tử vong vì giao thông nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới, và số lượng người lái xe mới, chưa qua đào tạo đã tăng vọt trong những năm gần đây khi tầng lớp trung lưu Ấn Độ phát triển. Hệ thống đường giao thông và cảnh sát ở đây thiếu trang bị để giải quyết các vụ kẹt xe.
Từ đầu năm cho đến 15 tháng Bảy, cảnh sát Ấn độ đã chặn 247.973 người lái xe chạy qua các tín hiệu giao thông thành phố. Tính đến đầu năm 2010, đã có 6.500.000 xe cơ giới đăng ký tại thành phố, và các chuyên gia đường bộ ở đây ước tính rằng có thêm khoảng 1.000 xe có động cơ mỗi ngày.
Cảnh sát giao thông Delhi hiện có một tổ đặc nhiệm gồm bốn sĩ quan giám sát các trang Facebook suốt ngày đêm, ông Garg nói. Ngoài việc kiểm tra vi phạm, họ cũng đưa các thông tin về đường xá bị đóng cửa và ùn tắc giao thông, đưa ra lời khuyên về đụng độ giao thông và trả lời các câu hỏi.
Các dịch vụ mạng xã hội đang đóng vai trò ngày càng tăng trong các trường hợp tòa án và thực thi pháp luật, nhưng việc Cảnh sát giao thông Delhi sử dụng Facebook theo cách như vậy là chưa từng thấy.
Hàng chục sở cảnh sát tại Hoa Kỳ có các trang Facebook, nhưng chúng thường được sử dụng để thông báo cho công chúng về những thay đổi trong pháp luật, cảnh báo họ về sự nguy hiểm và thu hút người tham gia gây quỹ.
Tại New Delhi, ông Garg thừa nhận sự phức tạp khi phát hành phiếu phạt dựa trên bài viết Facebook. Ví dụ, dân chúng có thể sử dụng trang Web để đánh bóng tên tuổi. Tuy nhiên, ông nói, phản ứng cho đến nay là tích cực, và ông không muốn ngăn cản bất cứ ai đăng ảnh.
Ông cũng đã có một số lời khuyên thiết thực cho các công dân Delhi. "Chúng tôi khuyên trong khi bạn khi đang lái xe thì không chụp ảnh người lái xe đồng nghiệp phạm luật giao thông", ông Garg nói. Việc sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh trong khi lái xe "tự nó cũng là một vi phạm."
(Theo The New York Times)