Ngày hôm nay (1/1) các điểm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh đã chính thức thực hiện thu phí sử dụng đường bộ.
Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cho biết, ngày hôm nay (1/1) các điểm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh đã chính thức thực hiện thu phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Theo đó, Trung tâm đăng kiểm Đồng Na i và 3 chi nhánh đăng kiểm: Long Thành, Định Quán, Long Khánh đã chuẩn bị máy móc in ấn chứng từ và tem sử dụng đường bộ theo quy định của Bộ Tài chính và nhân viên thu phí cho hoạt động này. Tại nơi nhận hồ sơ đăng kiểm ở các trung tâm, chi nhánh đều niêm yết bản phóng to biểu mức thu phí sử dụng đường bộ (theo Thông tư 197/2012 của Bộ Tài chính) cho tài xế, chủ xe tìm hiểu.
Phí sử dụng đường bộ được thu song song với phí đăng kiểm khi tài xế, chủ xe đến làm thủ tục đăng kiểm. Phí được thu theo thời gian của chu kỳ đăng kiểm (3 tháng, 6 tháng… đến 30 tháng) của phương tiện. Biểu thu phí các loại ô tô, rơ-mooc có 11 mức. Mức thấp nhất (ô tô dưới 10 chỗ) từ 130 ngàn đồng/tháng đến mức cao nhất (xe tải, ô tô chuyên dùng trên 27 tấn) trên 1 triệu đồng/tháng. Mức thu phí ô tô của lực lượng quốc phòng, công an dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/năm/phương tiện.
Cùng ngày, Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 sẽ thu phí bảo trì đường bộ với mức thu thấp nhất là 20.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt công cộng; còn mức thu cao nhất là 160.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit cũng thực hiện từ ngày 1/1/2013.
Được biết, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51 đi qua địa bàn Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất cho Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) được áp dụng mức thu phí mới tại trạm thu phí T1 (tại km11, xã Tam Phước, huyện Long Thành) theo Thông tư 134/2012 của Bộ Tài chính. Trước đó, để nhận quyền thu phí tại Trạm T1, tháng 7 năm 2009, BVEC đã chuyển giao 400 tỷ đồng cho Tổng cục Đường bộ và đến nay vẫn chưa hết thời hạn thu hồi phần vốn này.
Trong việc tăng mức thu phí tại trạm T1, đại diện Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết; liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải chấp thuận tăng mức thu phí vì nếu giữ nguyên mức thu cũ (được áp dụng từ năm 2004), dự án sẽ khó có khả năng hoàn vốn. Cụ thể, theo dự toán, tổng mức đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 51 là 3.300 tỷ đồng; tuy nhiên, thực tế, con số này đã tăng lên gần 4.000 tỷ đồng, nguyên nhân do giá nguyên vật liệu, nhân công, đặc biệt là lãi suất ngân hàng tăng, ngoài ra, công trình còn bổ sung thêm một số hạng mục theo yêu cầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo phương án cũ, dự án sẽ hoàn vốn trong gần 29 năm; còn với phương án vừa được các bộ ngành Trung ương phê duyệt, thời gian hoàn vốn được rút ngắn gần 5 năm.
Riêng việc thu phí sử dụng đường bộ với mô tô, xe máy (không bao gồm xe máy điện) chưa thực hiện từ 1/1/2013 vì hiện nay cấp phường, xã chưa triển khai chỉ đạo này.
Theo TTXVN