Sáng ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phối hợp với Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức “Hội nghị triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện”. Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý QBTDB Trung ương Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị.
Sáng ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phối hợp với Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương tổ chức “Hội nghị triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện”. Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương Nguyễn Hồng Trường chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị còn có, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Lê Hoàng Minh; đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Hiệp hội Vận tải ô tô; đại diện lãnh đạo các Sở GTVT…
Mở đầu Hội nghị, đại diện Vụ Tài chính đã báo cáo tóm tắt quá trình nghiên cứu, khảo sát và đề xuất phương án thu phí. Báo cáo bao gồm các nội dung: Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới; khảo sát thực tế tại CHDCND Lào và CH New Zealand; tổng hợp, đề xuất lấy ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại Hội nghị, Phó Trưởng phòng phí, lệ phí, Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính Trịnh Quang Hưng đã hướng dẫn chi tiết về Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/12/2012 hướng dẫn mức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.
Theo đó, về đối tượng chịu phí: Thực hiện theo quy định của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP. Ngoài các đối tượng không chịu phí được nêu trong Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Thông tư còn hoàn trả hoặc bù trừ phí cho những phương tiện bị hủy hoại hoặc bị tai nạn có thời gian sửa chữa trên 30 ngày.
Phương thức thu phí đối với xe ô tô, sẽ thu qua cơ quan đăng kiểm thu tương ứng chu kỳ đăng kiểm; đối với xe máy, sẽ thu qua bộ máy hành chính của các phường, xã do UBND các tỉnh quy định. Ngoài ra một số đối tượng là xe của lực lượng an ninh quốc phòng sẽ thu trực tiếp qua Văn phòng quỹ thông qua việc bán vé sử dụng đường bộ. Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được chia ra thành 11 nhóm.
Về biên lai thu phí đối với xe ô tô, Cục ĐKVN thiết kế và thống nhất mẫu Biên lai thu phí cho các TTĐKXCG trên cả nước; đối với xe mô tô, áp dụng biên lai do Cục thuế các địa phương phát hành. Cơ quan đăng kiểm được trích 1% trên tổng số thu phí để trang trải cho công tac thu phí và phải nộp 99% trên tổng số thu phí về Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương. Các cơ quan đăng kiểm có nghĩa vụ nộp 3% trên số phí 1% được để lại nộp về Cục ĐKVN để trang trải cho công tác tổ chức thu, đường truyền Internet…
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Trong khi các tỉnh chưa có quyết định cụ thể về mức thu trong khung quy định đối với xe máy thì tạm thời thu theo mức tối thiểu để tận thu cho ngân sách của địa phương; các Trung tâm ĐK XCG nghiêm cấm việc kiểm định trước các xe phải kiểm định trong năm 2013 nhưng lại đăng kiểm sớm trong năm 2012 để tránh phải nộp phí sớm.
Thứ trưởng cũng thông báo về việc sẽ dỡ bỏ các trạm thu phí đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên cả nước kể từ 01/01/2013, trừ các trạm được đầu tư theo hình thức BOT.
Cũng tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Hữu Trí báo cáo tóm tắt quá trình tổ chức, triển khai công tác thu phí sử dụng đường bộ: Quy trình thu phí sử dụng đường bộ; chứng từ thu phí; biên lai thu phí; phương thức thu phí; chế độ báo cáo, thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; việc tập huấn cụ thể về nghiệp vụ thu phí sử dụng đường bộ. Cục ĐKVN sẽ có các buổi tập huấn ở phía Nam vào ngày 19/12/2012 và tại phía Bắc vào ngày 22/12/2012.
Đoàn chủ tịch của Hội nghị cũng đã tiến hành giải đáp thắc mắc của Đại diện Hiệp hội GTVT Hà Nội, Sở GTVT Lào Cai, Sở GTVT Yên Bái, Tổng công ty Vận tải Hà Nội… liên quan đến các vần đề về thu phí quỹ bảo trì đường bộ.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị: Đối với các tỉnh, đề nghị sớm thống nhất thành lập Hội đồng quỹ tại các địa phương; đối với Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương khẩn trương triển khai Thông tư thu và thúc đẩy sớm có thông tư chi; về bộ máy hoạt động của Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, cố gắng tổ chức gọn nhẹ, tận dụng các nguồn lực sẵn có hiện nay.
Bên cạnh đó, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương sẽ phối hợp với Hội đồng Quỹ địa phương để giải quyết các bất cập trong quá trình triển khai thu phí sử dụng đường bộ. Bộ GTVT ghi nhận tất cả các ý kiến tham gia tại Hội nghị này và sẽ báo cáo Thủ tướng và các Bộ, ngành để giải quyết tháo gỡ các vấn đề liên quan.
Văn phòng QBTĐB Trung ương