Cần Thơ: Nhiều thuận lợi trong thu phí bảo trì đường bộ

Thứ sáu, 08/11/2013 11:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Kể từ 1/1/2013 các phương tiện giao thông đường bộ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Tại Thành phố Cần Thơ, theo các đơn vị thu phí, đến nay đã thu đạt trên 42 tỉ đồng (ô tô và mô tô), công tác thu phí khá thuận lợi.

Kể từ 1/1/2013 các phương tiện giao thông đường bộ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Tại Thành phố Cần Thơ, theo các đơn vị thu phí, đến nay đã thu đạt trên 42 tỉ đồng (ô tô và mô tô), công tác thu phí khá thuận lợi.

Thực hiện Nghị định số 18 và Thông tư số 197 của Bộ Tài chính, UBND Thành phố Cần Thơ ban hành Công văn số 6217/UBND-KT ngày 18/12/2012 chỉ đạo các Sở, ngành hữu quan thành phố tập trung triển khai công tác thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn thành phố đối với xe ô tô và Công văn số 3613/UBND-KT ngày 6/8/2013 của UBND Thành phố Cần Thơ về tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo trì đường bộ đối với mô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, chủ mô tô, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) dưới 100cm3 nộp phí 50.000 đồng/năm/xe; trên 100cm3 nộp 105.000 đồng/năm.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, từ ngày 1/1/2013, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ Thành phố Cần Thơ (Sở GTVT Thành phố Cần Thơ) chính thức áp dụng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô, theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ông Tống Hoàng Kha, Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện thiết bị giao thông thủy bộ Thành phố Cần Thơ cho biết: "Công tác thu phí rất thuận lợi, người dân ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi tham gia đóng phí bảo trì đường bộ. Tính đến ngày 28/10/2013, tổng phương tiện đến nộp phí là 13.230 phương tiện, tổng số tiền thu được trên 33,630 tỉ đồng. Để thực hiện tốt công tác thu phí, Trung tâm đã chuẩn bị các yếu tố về con người, phương tiện máy móc, tập huấn cho nhân viên cách thức triển khai thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tại phòng chờ, cán bộ Trung tâm đã hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện các mẫu kê khai, cung cấp thông tin nộp hồ sơ đóng phí, hồ sơ kiểm định phương tiện, nên không xảy ra tình trạng mất trật tự nơi thu phí".

Theo Công văn số 3613/UBND-KT, Ủy ban nhân dân thành phố quy định, với mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì tháng 8/2013 bắt đầu khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng. Đối với mô tô phát sinh từ ngày 1/1/2013 đến 30/6/2013, chủ phương tiện phải khai, nộp phí 6 tháng. Phương tiện phát sinh từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2013 thì nộp phí vào tháng 1/2014 cho phí của năm 2014. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sẽ trực tiếp thu phí, các phường, thị trấn sẽ được để lại 10%; các xã được để lại 20% số phí thu được. Số tiền còn lại sẽ được đưa vào Quỹ Bảo trì đường bộ tại Kho bạc Nhà nước.

Mặc dù thuận lợi, nhưng theo các đơn vị thu phí vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong quá trình triển khai. Theo ông Tống Hoàng Kha, mức trích 1% giữ lại cho đơn vị đăng kiểm đối với xe ô tô là chưa phù hợp. Bởi đơn vị phải trang trải quá nhiều khoản phục vụ công tác thu phí như: trích một khoản phí chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam, trích trả tiền tem của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đầu tư trang thiết bị máy móc, máy in, chi phí quản lý, trả lương nhân sự, văn phòng phẩm… Vì vậy, mức trích này không đảm bảo cho đơn vị trang trải chi phí. Đơn vị đã có kiến nghị về trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Thành phố Cần Thơ cũng cho biết: "Hiện vẫn còn một số hộ dân trì hoãn chưa chịu kê khai đầu phương tiện và nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định. Một số hộ dân cho rằng hiện gần hết năm 2013, nên không muốn đóng phí của năm 2013, mà chờ đến đầu năm 2014 sẽ đóng phí của năm mới". Theo ông Tùng, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo rà soát công tác triển khai thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn Thành phố, dứt điểm việc thu phí đường bộ năm 2013 chậm nhất đến hết ngày 31/10/2013. Việc thu phí này nhằm góp phần bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của mỗi cấp đường, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân trong cả nước. Do vậy, cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)