Vĩnh Phúc: Cần có giải pháp cụ thể để việc thu phí đường bộ được triển khai hiệu quả

Thứ hai, 11/11/2013 08:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ thu, nộp và sử dụng các chủ phương tiện xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và Thông tư số 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chế độ thu, nộp và sử dụng các chủ phương tiện xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện trên địa bàn được áp dụng theo khung: 50.000 đồng/năm đối với xe mô tô có dung tích xy lanh dưới 100cm3; 100.000 đồng/năm đối với xe có dung tích trên 100cm3; 2,16 triệu đồng/năm đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ 1 xy lanh.

Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn công tác kê khai đầu xe, phương pháp thu phí đối với những cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương này của Nhà nước.

Tại Điều 33 của Nghị định 71 của Chính phủ về Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Chủ xe mô tô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng; đối với chủ xe ô tô con đăng ký cá nhân, mức phạt đối với hành vi không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông là từ 6-8 triệu đồng. Như vậy, mức phạt này cao gấp 6-8 lần mức phí sử dụng đường bộ mà chủ phương tiện phải nộp theo quy định từ ngày 1/1/2013.

Sau thời gian tập huấn, tuyên truyền, bắt đầu từ tháng 9/2013, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng loạt triển khai thu phí đường bộ. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng thực hiện, một số người dân còn băn khoăn khi phải nộp thêm một khoản phí và cho rằng, khi mua xe, chủ phương tiện đã phải chịu một khoản thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ khá cao, trong khi đó, giá xăng cao so với mặt bằng thu nhập chung. Cũng có ý kiến cho rằng, nên chọn thời điểm thu phí sử dụng đường bộ cùng với việc mua bảo hiểm xe máy để tạo thuận lợi cho người dân.

Phía người chịu trách nhiệm thu phí cũng đang lúng túng và mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ và hướng dẫn, quy định đối với trường hợp xe không chính chủ thì khai nộp ra sao; trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký, thì sẽ căn cứ vào đâu để thu…

Theo ông Nguyễn Huy Hùng, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Vĩnh Phúc, để việc tiến hành thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn đạt hiệu quả, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn cụ thể để giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thu cũng như các chế tài tiến hành xử phạt.

Nguồn: Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)