Qua hơn 3 tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, toàn tỉnh Bạc Liêu đã thu được hơn 850 triệu đồng. Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bạc Liêu đánh giá, tiến độ thu phí đang được các huyện, thành phố triển khai rất chậm, tỷ lệ đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Qua hơn 3 tháng triển khai thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, toàn tỉnh Bạc Liêu đã thu được hơn 850 triệu đồng. Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bạc Liêu đánh giá, tiến độ thu phí đang được các huyện, thành phố triển khai rất chậm, tỷ lệ đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Theo số liệu từ Văn phòng Quỹ, tính đến ngày 18/12/2013, toàn tỉnh Bạc Liêu đã thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện mô tô được hơn 850 triệu đồng. Cụ thể, các huyện: Đông Hải 29,8 triệu đồng, Hòa Bình 286,5 triệu đồng, Hồng Dân 44,7 triệu đồng, Giá Rai 53,2 triệu đồng, Phước Long 175 triệu đồng và TP. Bạc Liêu 251 triệu đồng. Riêng huyện Vĩnh Lợi đến nay vẫn chưa nộp tiền vào Quỹ.
Ông Hứa Sít - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bạc Liêu cho biết, Văn phòng đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc, nhắc nhở các huyện, thành phố quan tâm triển khai và đẩy nhanh tiến độ thu phí của năm 2013. Thế nhưng một số địa phương triển khai rất chậm, qua kiểm tra của tỉnh cho thấy, nhiều xã hiện nay còn chưa triển khai thu phí. Sự chậm trễ này cho thấy, ở nhiều địa phương khâu phổ biến, tuyên truyền chủ trương đến người dân chưa được thực hiện thấu đáo.
Trong văn bản nhắc nhở, đôn đốc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bạc Liêu - Lê Thanh Dũng cũng đề nghị cán bộ, công nhân, viên chức ở các Sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh gương mẫu nộp phí đối với xe mô tô của mình tại nơi cư trú. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng được đề nghị tiến hành kiểm tra các chủ phương tiện trong việc chấp hành đóng phí này để nhắc nhở. Sau một thời gian nhắc nhở, nếu chủ phương tiện không chấp hành thì việc xử phạt sẽ được thực hiện.
Với xe ô tô được quy định mức phạt riêng cao gấp nhiều lần so với môtô. Thu phí đường bộ theo đầu phương tiện ô tô, Chính phủ giao Chi cục Đăng kiểm các tỉnh, thành phố thực hiện. Phí thu được từ xe ôtô giao về Trung ương quản lý. Theo đánh giá, việc thu, nộp phí đối với ôtô đang được các chủ phương tiện chấp hành tốt và kịp thời.
Quyết định 36 ngày 1/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu quy định rất rõ nội dung và nguyên tắc chi nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ. Bao gồm, chi bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất đường bộ; chi quản lý công trình đường bộ; chi hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe; chi bù hoạt động của các bến phà, cầu phao; chi hoạt động của Văn phòng Quỹ và chi khác liên quan đến công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ.
Ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Bạc Liêu cho biết, mới đây nhất, tỉnh được Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương giao về 19,4 tỷ đồng từ nguồn thu phí ô tô thông qua 4 danh mục công trình nâng cấp, sửa chữa lớn. Đó là, tuyến Bạc Liêu - Hưng Thành (3,7km), Hòa Bình - Vĩnh Hậu (4km), Phước Long - Ninh Quới (4,2km) và Ninh Quới - Ngan Dừa (5km). Các công trình đang được triển khai thi công, do Sở GTVT làm chủ đầu tư.
Nói về tầm quan trọng của Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh, ông Ngô Hữu Dũng đánh giá, hằng năm, do ngân sách hạn hẹp, tỉnh chỉ ghi từ 8 - 10 tỷ đồng dành cho bảo trì 172km đường bộ, 70 cây cầu và 223km đường sông. Điều đó cho thấy, sự ra đời của nguồn quỹ này là rất cần thiết. Tới đây, chắc chắn đường sẽ tốt hơn rất nhiều, hoạt động giao thương, đi lại của người dân cũng sẽ thuận lợi hơn trước.
Nguồn: Báo Bạc Liêu