Ninh Bình: Làm tốt công tác quản lý, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông đường bộ

Thứ tư, 23/03/2016 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đi đôi với việc xây dựng mới các tuyến đường thì công tác quản lý, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông trên địa bàn luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông vận tải (GTVT) trong thời gian qua, nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình, góp phần làm cho mặt đường luôn êm thuận, các phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt.
Thi công hoàn thiện mặt đường 477C đoạn qua xã Liên Sơn - Gia Viễn

Hiện Sở GTVT được giao quản lý 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 106,59 km và 21 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 281,7 km. Kết hợp với hệ thống đường huyện (tổng chiều dài 349,5km) đường xã, đường chuyên dùng, đường đê kết hợp giao thông... tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, hỗ trợ cho nhau trong việc lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội.

Thời gian qua, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, do nguồn kinh phí dành cho công tác bảo trì đường bộ còn hạn chế, trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn, hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt đối với các tuyến đường bộ có lưu lượng xe ngày một lớn cùng với thời tiết diễn biến thất thường là nguyên nhân dẫn đến việc xuống cấp các tuyến đường, gây khó khăn đi lại cho nhân dân.

Trước thực trạng đó, Sở GTVT đã tăng cường công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định về Quy định phân công, phân cấp và trách nhiệm về quản lý, vận hành khai thác tổ chức giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Đồng thời báo cáo Bộ GTVT quyết định nâng cấp thành quốc lộ và uỷ thác cho Sở GTVT quản lý 6,5 km tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình và 1,3 km đường địa phương Khu công nghiệp Khánh Phú; đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam điều chỉnh lý trình, lập hồ sơ quản lý đăng ký lại 2 tuyến Quốc lộ 12B và Quốc lộ 12B kéo dài thống nhất thành 1 tuyến Quốc lộ 12B.

Thường xuyên cập nhật, thống kê hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý và xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ, đồng thời rà soát danh sách các cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh và đăng ký Đề án đầu tư xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để bảo trì, bảo dưỡng và hạn chế đến mức thấp nhất những hư hỏng hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể: Sở đã thành lập Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp kinh tế chuyên trách thực hiện công tác tuần tra thường xuyên các tuyến đường nhằm phát hiện những hư hỏng, điểm mất ATGT để kịp thời tham mưu, đưa ra các phương án xử lý. Lãnh đạo Sở đã thường xuyên xuống trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tại các điểm thi công các công trình. Ông Phạm Quốc Chính, Trưởng phòng kết cấu hạ tầng giao thông - Sở GTVT cho biết: Năm 2015, công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ đã được Sở thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Đối với các tuyến quốc lộ, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đã tiến hành xây dựng đơn giá sản phẩm dịch vụ công ích công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến Quốc lộ; xây dựng gói thầu và tiến hành đấu thầu gói thầu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ từ năm 2015-2017, giao cho đơn vị trúng thầu có đủ khả năng thực hiện bảo dưỡng thường xuyên 5 tuyến Quốc lộ là Quốc lộ 12B, Quốc lộ 12B kéo dài, Quốc lộ 38B, Quốc lộ 45, đường nối Quốc lộ 1 với cảng Ninh Phúc thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình và trực tiếp thực hiện sửa chữa định kỳ 6 dự án trên 4 tuyến Quốc lộ là Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 38B, Quốc lộ 45 với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng.

Đối với các tuyến đường tỉnh, Sở đã thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên cho 21 tuyến đường tỉnh và làm chủ đầu tư thực hiện 6 dự án sửa chữa định kỳ các tuyến đường tỉnh và đường địa phương, 15 dự án sửa chữa nhỏ, sửa chữa cấp bách đảm bảo ATGT trên các tuyến... với tổng nguồn kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

Với những nỗ lực đó, trong năm 2015, Sở GTVT đã duy tu, bảo dưỡng được 758,53 km đường bộ, trong đó 106,59 km đường quốc lộ; 251,94 km đường tỉnh và hơn 400 km đường địa phương với tổng nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ khoảng 140 tỷ đồng (bao gồm nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương và nguồn sự nghiệp kinh tế địa phương do tỉnh cấp)...

Bên cạnh đó, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải tàn phá các tuyến đường, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm kiểm tra tải trọng xe phối hợp với lực lượng công an giao thông tăng cường hoạt động làm việc 24h/7 ngày đã phát hiện, xử lý và làm giảm thiểu tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh.

 

bichtt

Nguồn: Báo Ninh Bình

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)