Đó là nhận định của Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện tại cuộc họp với Đoàn công tác Ngân hàng thế giới về Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam.
Ngày 11/4, Tại trụ sở cơ quan, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã chủ trì cuộc họp với Đoàn công tác Ngân hàng thế giới (WB) về Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP). Các bên tham dự gồm có Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 3, Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ TW, DFAT, WB.
Ảnh toàn cảnh hội nghị
Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) có tổng mức đầu tư 301,5 triệu USD Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Tổng cục ĐBVN là chủ đầu tư và đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA3.
Dự án VRAMP được ký Hiệp định ngày 14/01/2014 và có hiệu lực từ ngày 11/4/2014 đến ngày 31/12/2020. Theo báo cáo của Ban QLDA3, Dự án đến nay đã triển khai thực hiện được 24/81 tháng dự án. Toàn bộ khối lượng công việc trong 24 tháng đầu của Dự án đã được Ban QLDA3 hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Cụ thể, công tác đấu thầu của Dự án đã được thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các Chính sách đấu thầu của WB và Chính phủ Việt Nam. Về cơ bản công tác đấu thầu đã đảm bảo tốt tiến độ và chất lượng theo yêu cầu.
Công tác giải ngân của Dự án được giải ngân theo đúng kế hoạch đã đăng ký vốn IDA với WB và vốn đối ứng được Bộ GTVT giao. Quy trình giải ngân đang được Ban QLDA3 triển khai tuân theo quy định giải ngân của Dự án và các quy định giải ngân của Chính phủ;
Công tác kiểm toán của Dự án: công tác Kiểm toán nội bộ, kiểm toán kỹ thuật và kiểm toán tài chính dự án đã được huy đông triển khai cho Dự án. Tất cả các khía cạnh của dự án thực hiện đến nay đã được các tư vấn tiến hành kiểm toán, lập thành Báo cáo kiểm toán và đã được gửi cho WB theo quy định.
Về công tác quản lý tài sản dự án: Toàn bộ các tài sản của Dự án đang được Ban QLDA3 quản lý theo đúng quy định và đảm bảo các tài sản được sử dụng đúng mục đích của dự án.
Cũng tại Hội nghị, đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã trình bày Đề cương Đề án Chuẩn hóa mạng lưới Quốc lộ Việt Nam. Trong đó, nêu rõ mục tiêu của Đề án nhằm: Tăng cường năng lực mạng lưới hệ thống đường bộ, nâng cao hiệu quả vận tải, giảm chi phí, đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu, chống lại tác động tiêu cực của môi trường, bảo vệ môi trường phục vụ phát triển kinh tế xã hội, dân sinh, văn hóa; hệ thống đường quốc lộ đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch và đồng bộ cấp đường trong khu vực ASEAN; nâng cao chất lượng công tác quản lý hệ thống quốc lộ; tạo lên mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh về hệ thống, tăng khả năng kết nối, phù hợp với các phương thức vận tải khác, các đầu mối vận tải, đầu mối kinh tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện nhận định, từ sự quản lý đầu tư hiệu quả của dự án VRAMP, chất lượng đường bộ được nâng lên, hiệu quả của công tác bảo trì cũng rõ rệt hơn. Tổng Cục trưởng cảm ơn Ngân hàng thế giới đã quan tâm đến các đề xuất của Tổng cục ĐBVN và mong muốn WB xem xét chấp thuận chủ trương thực hiện đề án "Chuẩn hóa mạng lưới quốc lộ Việt Nam".