Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Tổng cục ĐBVN chiều 6/7.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường, trong 6 tháng đầu năm 2016 Tổng cục đã trình 10 Dự thảo văn bản, đạt 100% kế hoạch, gồm: 3 Dự thảo Nghị định; 5 Dự thảo Thông tư Bộ GTVT; 2 Dự thảo QĐ Bộ GTVT về các lĩnh vực quản lý, bảo trì KCHT GTĐB, quản lý phương tiện và người lái, vận tải; quản lý sử dụng phí, lệ phí...
Trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; ban hành 3 Nghị định (NĐ số 46/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ; NĐ số 65/2016/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe; NĐ số 64/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung 1 số điều của NĐ số 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo trì KCHT GTĐB); Bộ GTVT ban hành 1 Thông tư về lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Hoàn thành giao kế hoạch chi Quỹ BTĐB năm 2016 chính thức;phối hợp Vụ KCHT (Bộ GTVT) và Văn phòng Quỹ BTĐTW kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2016, xây dựng kế hoạch năm 2017; hoàn thành xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2017 trình Bộ GTVT; công tác bảo trì trong 6 tháng đầu năm, từ Tổng cục, Cục QLĐB và các Sở GTVT đã triển khai nhiều hoạt động quản lý, bảo trì góp phần giữ và duy trì hệ thống QL phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT-XH.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường trình bày báo cáo tại Hội nghị.
Công tác quản lý và BDTX hệ thống QL với trên 21000 km, 5870 cầu bảo đảm an toàn. Trong quá trình thực hiện đã kiểm tra, phát hiện hư hỏng, xuống cấp một số cầu để tổ chức sửa chữa khắc phục sớm, ngăn ngừa sự cố. Kết quả tính đến hết tháng 6/2016 toàn hệ thống đã hoàn thành 50% khối lượng thực hiện cả năm, với giá trị 368,8 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục duy trì đường dây nóng tiếp thu xử lý 123 ý kiến của nhân dân phản ánh về KCHT đường bộ.
Các dự án định kỳ có trong kế hoạch bảo trì năm 2016 đến nay đã cơ bản hoàn thành, các dự án bổ sung vào cuối năm 2015 đầu năm 2016 ngoài kế hoạch nhưng đến nay đã thực hiện được khối lượng lớn. Tính chung cả dự án trong kế hoạch 2016 và các dự án bổ sung ngoài kế hoạch đến nay đã đạt được 83%, sửa chữa đột xuất đạt 90% (đến 30/7/2016 sẽ cơ bản hoàn thành). Một số dự án chưa hoàn thành do các tỉnh đề nghị giãn tiến độ để đảm bảo ATGT trong thời gian Đại hội Đảng, bầu cử, sát Tết và một số lễ hội; có dự án sửa chữa giãn tiến độ để thống nhất với chủ trương đầu tư XDCB nhằm tránh lãng phí, dự án có yêu cầu kỹ thuật phức tạp phải so sánh nhiều phương án.
Vụ trưởng Vụ Vận tải của Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục đã chỉ đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT, kịp thời xử lý sự cố về cầu đường, không để ùn tắc giao thông kéo dài; thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu Quốc hội khóa XIV; Chỉ đạo, phối hợp với Công ty Hanel yêu cầu các đơn vị báo cáo hiện trạng biển báo liên quan đến tốc độ (biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư) trên toàn hệ thống QL; tổng hợp để đưa vào hệ thống bản đồ số phục vụ quản lý tốc độ; Tổ chức rà soát, thống kê hiện trạng toàn bộ hệ thống biển báo trên QL thực hiện Đề án điều chỉnh, thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ; rà soát cắm lại biển báo tốc độ theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông trên đường bộ; rà soát loại bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h (trừ trường hợp đặc biệt), biển khu đông dân cư bảo đảm phù hợp thực tế và đúng quy định (đã rà soát 3.271 biển, dỡ bỏ 1.611 biển, điều chỉnh tăng tốc độ 353 biển, thay thế bằng cảnh báo khác 833 biển, giữ nguyên 474 biển),
Công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX): Tiếp tục chỉ đạo các Cục QLĐB phối hợp với địa phương tăng cường công tác kiểm tra hiện trường về KSTTX, vi phạm kích thước thùng hàng xe ô tô tự đổ; tổ chức thanh, kiểm tra công tác KSTTX, làm việc với các địa phương còn nhiều xe quá tải. Thành lập 03 chốt KSTTX vận chuyển cung cấp đá cho Hà Nội, cụ thể: Tổ chốt QL.21B kiểm soát 06 mỏ đá tại Kim Bảng và Mỹ Đức; Tổ chốt tại đường Hồ Chí Minh kiểm soát 23 mỏ đá trên đường HCM và Lương Sơn; Tổ kiểm soát cơ động, kiểm soát trên đường HCM, QL.21, QL.6, Tỉnh lộ 76 và các đường ngang;
Trong 6 tháng, Các Trạm KTTTX trên cả nước, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã kiểm tra 356.544 xe, trong đó vi phạm tải trọng 25.637 xe; 2.144 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, 15.333 xe vi phạm các lỗi khác. Tổng số tiền xử phạt, nộp KBNN là 209.939 triệu đồng và tước 8.728 giấy phép lái xe. Hiện nay lượng xe vi phạm tải trọng còn khoảng 7.19%.
Hướng dẫn các Cục QLĐB, các Sở GTVT chuẩn bị tốt vật tư dự phòng, phương tiện, sẵn sàng công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn mùa mưa, bão 2016; chủ động, kịp thời triển khai công tác ứng phó và nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra; Tiếp tục theo dõi sát diễn biến hư hỏng cầu đường và chỉ đạo xử lý, bảo đảm giao thông do ảnh hưởng của thời tiết; phê duyệt báo cáo KTKT và kế hoạch lựa chọn nhà thầu các công trình sửa chữa.
Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế Tô Nam Toàn
trình bày về công tác ứng dụng KHCN của Tổng cục ĐBVN.
Đối với hoạt động vận tải trong nước: Tổng cục đã chỉ đạo các địa phương tổ chức vận tải hành khách đảm bảo trật tự ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Lễ, Tết; tổ chức kiểm tra công tác vận tải trên địa bàn Thành phố Hà Nội và một số địa phương; Từ 1/1/2016 đến hết ngày 30/5/2016, các Sở GTVT đã xử lý vi phạm đối với 2.781 phương tiện (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 01 tháng là 564 xe; từ chối cấp phù hiệu là 170 xe. Tình hình vi phạm tốc độ xe chạy, có 1.165.625 trường hợp vi phạm, giảm 5,11 lần so với cùng kỳ năm trước (chi tiết tại Phụ lục).
Tham gia các cuộc hội đàm đa phương về hoạt động vận tải ASEAN lĩnh vực vận tải đường bộ; khảo sát các tuyến vận tải đường bộ song phương VN - Lào; VN - Trung Quốc; tham gia cuộc họp với Cục Vận tải Lào về việc giải quyết khó khăn của doanh nghiệp vận tải liên vận xe tuyến cố định giữa Việt Nam – Lào tại Viêng chăn.
Công tác quản lý phương tiện và người lái đã thực hiện cung cấp dịch vụ công cấp giấy phép lái xe quốc tế mức độ 4 tại Tổng cục từ ngày 31/5/2016; Tiếp tục xây dựng phần mềm quản lý đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, quản lý sát hạch viên, quản lý trung tâm sát hạch và quản lý giáo viên dạy lái; nghiên cứu sửa đổi Câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; Thực hiện công tác sát hạch lái xe 6 tháng đầu năm: Toàn quốc (324 cơ sở đào tạo lái xe ô tô) cấp mới: 246.946 GPLX; cấp đổi: 205.555 GPLX. Tổng cục cấp mới: 5.562GPLX; cấp đổi: 4.959 GPLX.
Tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, triển khai xây dựng 41 cầu trong đó, hoàn thành 28 cầu, đang triển khai thi công 13 cầu;Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP): Đã hoàn thành công tác rà soát tại hiện trường (50 tỉnh).
Công tác quản lý đường cao tốc tiếp tục chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo đảm ATGT,bảo vệ KCHT giao thông đường cao tốc và kiểm tra các tuyến cao tốc đã khai thác trong phạm vi cả nước; thực hiện công tác bảo dưỡng, SCĐK và thường xuyên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Công tác đào tạo tại các Trường, các Trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Huy động tối đa nguồn lực cho công tác tuyển sinh; mở rộng liên kết, liên doanh trong đào tạo, mở thêm các mã ngành nghề để đáp ứng yêu cầu của thị trường; củng cố cơ sở vật chất nhà xưởng, trang thiết bị thực hành sản xuất đảm bảo hiện đại, đồng bộ với chương trình đào tạo nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hành, phát triển kỹ năng tự học...
Bên cạnh đó, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa tiếp tục được thực hiện có hiệu quả; đã tổ chức vận động CBCNVC trong toàn Tổng cục ủng hộ, đóng góp vào Quỹ Xã hội- từ thiện của Ngành 2 ngày lương; kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt nhân dịp tháng công nhân (tháng 5/2016) đã trực tiếp thăm hỏi 54 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây dựng 04 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ trong ngành và 2 căn nhà “Tình nghĩa” cho cựu TNXP ở Hà Tĩnh; thăm, tặng quà CBCNV Bến phà Láng Sắt, Kênh Tắc ở Trà Vinh và một số Chi cục với tổng số tiền trên 500 triệu đồng; hỗ trợ làm đường vào nhà 2 gia đình cán bộ Ngành Vận tải ô tô tại Khu niệm truyền thống của Ngành tại Thái Nguyên; tham gia chương trình hiến máu nhân đạo...
Đại diện Sở GTVT Điện Biên báo cáo tình hình hoạt động của Sở tại Hội nghị.
Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Tổng cục ĐBVN tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các dự thảo văn bản QPPL, Đề án trình Bộ GTVT theo kế hoạch; Rà soát các vấn đề còn bất cập trong công tác quản lý, điều hành; vướng mắc trong cơ chế, chính sách….để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết; tiếp tục chủ động, bám sát tiến độ phê duyệt kế hoạch sử dụng vốn dư từ Dự án Quốc lộ 1 và đường HCM của Chính phủ để chỉ đạo Ban QLDA có phương án đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; xử lý thiết kế, điều chỉnh dự toán....đảm bảo thủ tục, tiến độ theo quy định; Tiếp tục phối hợp cơ quan liên quan đảm bảo tiến độ phê duyệt Kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2016; làm việc với các cơ quan của Bộ GTVT để được phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2017.
Tiếp tục thực hiện quản lý, BDTX hệ thống QL đảm bảo an toàn, thông suốt; tăng cường kiểm tra chất lượng bảo dưỡng và sửa chữa; Triển khai các dự án sửa chữa bổ sung được Bộ cho phép; triển khai các thủ tục đối với dự án sửa chữa khi kế hoạch bảo trì 2017 được bộ duyệt.
Tổ chức giao thông các công trình xây dựng cơ bản khi đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường công tác đảm bảo ATGT; bổ sung, điều chỉnh kịp thời biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường; kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề bất cập về tổ chức giao thông; Chuẩn bị tốt vật tư dự phòng, phương tiện, sẵn sàng công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa, lũ 2016.
Tiếp tục xây dựng các phần mềm quản lý tuyến cố định, quản lý vận tải khách theo hợp đồng; phần mềm tổng hợp kết quả hoạt động của Sàn Giao dịch vận tải và Bến xe khách… Nghiên cứu giải pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải hành khách đối với hình thức xe hợp đồng và xe tuyến cố định; tổng hợp và đề xuất Bộ điều chỉnh, sửa đổi bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ cho phù hợp với quá trình phát triển; tuyên truyền, đẩy mạnh khai thác có hiệu quả Sàn giao dịch vận tải; Triển khai kế hoạch thanh, kiểm tra hoạt động vận tải, hậu kiểm điều kiện kinh doanh vận tải kết hợp với kiểm tra công tác theo dõi, xử lý vi phạm thiết bị giám sát hành trình và công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương;
Hướng dẫn các Sở GTVT đủ điều kiện đầu tư trang thiết bị để triển khai cấp GPLX quốc tế; tiếp tục hướng dẫn các Sở GTVT đầu tư xe ô tô hạng B1 số tự động và chấp thuận nghiệm thu lắp đặt hệ thống thiết bị chấm điểm tự động theo quy định và điều chỉnh, bổ sung bài ghép ngang vào nơi đỗ đối với hạng B1, B2 theo quy định;
Hoàn thành công tác nội nghiệp (thẩm định, phê duyệt dự toán phát sinh và giá trị cuối cùng của các gói thầu) đối với các dự án hoàn thành; Đối với dự án LRAMP: Hoàn thiện danh mục cầu, thống nhất với các địa phương; triển khai các bước tiếp theo của dự án đúng tiến độ.
Công tác quản lý đường cao tốc triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ATGT; đề án nâng cao chất lượng thẩm tra ATGT; đặt hàng, đấu thầu công tác quản lý, BDTX tuyến cao tốc TP. HCM-Trung Lương 6 tháng cuối năm và 2017 và tuyến Lào Cai - Kim Thành sau khi tiếp nhận bàn giao.
Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Pháp Vân – Cầu Giẽ; Đề án Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số; Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài sản đường bộ thuộc dự án JICA, VRAMP; dự án Thí điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng và thiết bị an toàn giao thông sử dụng năng lượng mặt trời, tiết kiệm năng lượng trên một số tuyến đường QL và cao tốc; đề án kết nối hạ tầng GTVT ASEAN.
Tại Hội nghị Vụ trưởng Vụ Vận tải của Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cũng đồng tình với kết quả sơ kết 6 tháng đầu năm của Tổng cục ĐBVN. Ông Trần Bảo Ngọc cho rằng trong thời gian qua Vụ Vận tải Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Vận tải Tổng cục ĐBVN. Trong thời gian tới phối hợp tổ chức Hội nghị. Quan tâm chỉ đạo về Quy hoạch tổ chức vận tải tuyến cố định. Xe khách giường nằm vì gần đây xảy ra nhiều vụ cháy nổ, đề xuất bộ có phương án giải quyết. xe khách dừng đón khách trên đường cao tốc; xe dù bến cóc mặc dù triển khai quyết liệt nhưng vẫn còn tồn tại nhiều; phối hợp với các phương án vận tải khác nhằm giảm tải cho đường bộ…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Tổng cục Đường bộ VN trong 6 tháng đầu năm. Thứ trưởng cho rằng Tổng Cục ĐBVN đã làm tốt công tác bảo trì; công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ, chất lượng đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của ngành.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cần tập trung cho nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ chuẩn bị đấu thầu các tuyến quốc lộ. Đã có phần mềm quản lý cầu đường đường nên Tổng cục phải chủ động hơn trong công tác kế hoạch, tạo ra sự đồng bộ trong công tác bảo trì, cách thức tiếp cận trong quản lý bảo trì và khai thác bảo trì.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN tải tiếp tục đẩy mạnh công tác Kiểm soát tải trọng xe. “Đây là yêu cầu lớn thường xuyên liên tục vì chỉ cần ngơ đi là tàn phá đường, phải làm rõ xem địa phương nào kiểm soát tải trọng kém có biện pháp xử lý. Sắp tới sẽ phải dùng trạm thu phí để KSTTX, quyết tâm xóa sạch 10% xe quá tải” Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tại Hội nghị sơ kết Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của khoa học công nghệ trong công tác bảo trì đường bộ. Thứ trưởng cho rằng, khoa học công thể phải thể hiện sự tiến bộ của Tổng cục ĐBVN trong công tác quản lý nhà nước của Tổng cục ĐBVN, ứng dụng khoa học công nghệ sẽ làm cho công tác bảo trì tốt hơn, công tác quản lý vận tải, đào tạo cấp giấy phép lái xe… sẽ tốt hơn. Ứng dụng khoa học công nghệ tốt sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và mang lại sự hài lòng cho nhân dân.