Cao Bằng: Sở GTVT chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ

Thứ sáu, 09/06/2017 08:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/6, Đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Bằng do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng làm Trưởng đoàn đến giám sát tình hình thực hiện các quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ tại Sở GTVT. Cùng đi có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh.

Toàn tỉnh Cao Bằng có khoảng 5.364km đường, trong đó, 534km quốc lộ; 813,9km đường tỉnh; 1.539km đường huyện; khoảng 2.673km đường xã. Đường huyện phần lớn là giao thông nông thôn A và B, tỷ lệ bê tông xi măng đạt 4,76%, nhựa hóa đạt 36,9%, cấp phối 36,79%, còn lại là đường đất. Đường xã tỷ lệ bê tông xi măng đạt 12,55%, nhựa hóa đạt 2,58%, cấp phối 52,55%, còn lại là đường đất.

 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Nông Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Nông Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Đối với quốc lộ, tổng kinh phí thực hiện quản lý, bảo vệ từ năm 2014 - 2017 là 554 tỷ 762 triệu đồng, trong đó, sửa chữa thường xuyên 52 tỷ 695 triệu đồng; ngoài ra, chi 24 tỷ 541 triệu đồng cho công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Đường tỉnh tổng kinh phí thực hiện quản lý, bảo vệ là 69 tỷ 371 triệu đồng và 15 tỷ 295 triệu đồng cho công tác khắc phục hậu quả bão lũ. Do kinh phí hạn chế, nhiều tuyến, như: đường tỉnh 207 đoạn Quảng Uyên - Hạ Lang, Đường tỉnh 202 Km34 - Km49, đường tỉnh 208 đoạn thị trấn Đông Khê (Thạch An) - Phục Hòa, đường tỉnh 204… hiện xuống cấp trầm trọng. Sở dành 80% kinh phí được duyệt thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đối với quốc lộ, đường tỉnh, 20% kinh phí chủ động sửa chữa các hư hỏng phát sinh. Năm 2016, phát hiện 196 vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông, xử lý 7 vụ; 5 tháng đầu năm 2017 phát hiện, lập biên bản 150 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ…

Sở GTVT  kiến nghị tỉnh tăng đầu tư cho kinh phí bảo dưỡng thường xuyên; tổ chức đấu thầu theo mục tiêu chất lượng thực hiện đối với các tuyến đường tỉnh từ năm 2018, thời gian hợp đồng 3 năm; bố trí kinh phí sửa chữa định kỳ hằng năm cho các tuyến phù hợp với nhu cầu sửa chữa và thời gian khai thác của tuyến; phân cấp công tác phê duyệt báo cáo đối với các dự án và dịch vụ không mang tính chất đầu tư; bố trí kinh phí khắc phục hậu quả bão lũ hằng năm vào quý I của năm kế hoạch tiếp theo để bảo đảm việc thanh toán cho các nhà thầu, tránh nợ kinh phí…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị: Sở GTVT chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hằng năm sát điều kiện thực tế địa phương; tham mưu cho tỉnh ban hành quy chế hướng dẫn trình tự, thủ tục đấu nối, cấp phép các điểm đấu nối vào đường tỉnh; tiếp tục làm tốt công tác triển khai các văn bản pháp luật về quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường bộ.

Phối hợp các địa phương làm tốt công tác quản lý hành lang giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; làm tốt công tác quản lý trọng tải xe; thực hiện tốt các quy định quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ. Bố trí kinh phí cắm lại hệ thống mốc lộ giới, cọc giải phóng mặt bằng giao cho UBND các xã quản lý, khai thác; tăng cường công tác tuần tra phát hiện hư hỏng và những hành vi vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, tăng cường xử lý các vi phạm hành chính…
 

kieuanh

Nguồn: Báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)