Kiểm soát chất lượng, chấn chỉnh công tác bảo trì, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý bảo trì đường bộ được Tổng cục ĐBVN triển khai thường xuyên nhằm thực hiện Đề án Đổi mới toàn diện công tác quản lý bảo trì đường bộ.
5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Cục quản lý đường bộ (QLĐB), các Sở GTVT và các Ban quản lý dự án (QLDA) có biện pháp tăng cường chất lượng công trình giao thông. Tổng cục đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công tác bảo trì tại các đơn vị, các cục QLĐB. Kết quả đã xử lý, chấm dứt hợp đồng bảo dưỡng trước thời hạn, xử phạt theo hợp đồng với Công ty 482 tại tuyến N2 Long An; chấn chỉnh, yêu cầu nhiều đơn vị bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) phải bổ sung công việc hoặc thực hiện lại. Đối với các dự án sửa chữa, đã xử lý yêu cầu các đơn vị thay vật liệu không bảo đảm tiêu chuẩn, loại bỏ kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) đúc sẵn không bảo đảm chất lượng, bề mặt không bảo đảm quy định; khắc phục các vị trí thi công mặt đường, lề đường không bảo đảm kỹ thuật.
Theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, hiện nay Bộ GTVT đã cho phép ứng dụng công nghệ Microsufacing vào bảo trì mặt đường tại một số đoạn tuyến quốc lộ. Do đó, trong tháng 4/2017, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với đoàn tư vấn JICA thí điểm công nghệ vá ổ gà mặt đường, trám vá vết nứt mặt đường tại QL10 và đường Hồ Chí Minh và phía JICA đang theo dõi kết quả thí điểm; thí điểm công nghệ cào bóc tái chế đối với mặt đường hư hỏng nặng tại QL4E theo tiêu chuẩn mới của Bộ GTVT và phối hợp với JICA thí điểm chống thấm mặt cầu bằng công nghệ của Nhật Bản tại 3 cầu trên QL18. Đồng thời, Tổng cục ĐBVN đang phối hợp với các công ty chuyển giao công nghệ nước ngoài nghiên cứu chế tạo xe kiểm tra cầu với chi phí dưới 500 triệu/xe, thấp hơn nhiều so với các xe kiểm tra cầu mua từ nước ngoài; tiếp tục triển khai năm cuối cùng hợp tác với JICA tại Dự án tăng cường năng lực bảo trì (giai đoạn II), trong đó sẽ thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu mặt đường 11.000km quốc lộ tại 4 cục QLĐB.
Cũng theo Tổng cục ĐBVN, trong khuôn khổ dự án VRAM, cục ĐBVN đang cùng với đoàn chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tiến hành xây dựng, ban hành mẫu hợp đồng BDTX theo chất lượng thực hiện và sổ tay bảo dưỡng đường bộ theo chất lượng đối với quốc lộ; tổ chức kiểm định 67 cầu trong Kế hoạch bảo trì 2017; hoàn thành việc lập và trình Bộ GTVT phê duyệt quy trình quản lý, khai thác và bảo trì cầu Tân Đệ, QL10 và một số công trình khác; chỉ đạo và đôn đốc các cục, sở GTVT triển khai các công việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý giải tỏa, xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị địa phương tổ chức cưỡng chế (nếu cần) đối với các vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ như QL4D của Sở GTVT Lào Cai; QL70, QL1, QL10 của Cục QLĐB I, QL1 khu vực Đồng Nai và Long An của Cục QLĐB IV …”.
Đối với Dự án Quản lý tài sản ĐBVN (VRAMP) hợp phần bảo trì: Gói thầu RAP/CP2 (Km163 - Km205), Gói thầu RAP/CP3-4 (Km205 - Km287) QL2 tỉnh Hà Giang đang làm thủ tục bàn giao. Gói thầu RAP/ CP5 QL48 tỉnh Nghệ An đã hoàn thành công tác thi công, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công nghiệm thu bàn giao. Gói thầu RAP-CP6-7 (Km78 - Km118), Gói thầu RAP/CP8- 9 (Km118 - Km158), Gói thầu RAP/ CP10-11 (Km158 - Km193) QL6 đã hoàn thành công tác thi công, hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công để bàn giao cho đơn vị quản lý. Gói thầu RAI/CP15, 16, 17 đang triển khai thi công.
Hợp phần nâng cấp: Gói thầu CP1 nâng cấp cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo QL38B hiện đang triển khai thi công đạt 95%; gói thầu CP-1A nâng cấp cầu Tràng, cầu Cáp QL38 và cầu Gọ QL39 đã hoàn thành công tác thi công, đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công; đang tiếp tục triển khai thi công các gói thầu RAI/CP12, CP13, CP14.
Đối với các dự án bảo trì đường bộ như: Dự án sửa chữa gia cường các cầu trên quốc lộ để đồng bộ tải trọng khai thác tuyến: DATP1 gồm giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành 6/6 gói, giai đoạn 2 đã phê duyệt 4/5 gói thầu, DATP2 đang tiếp tục triển khai giai đoạn 1. Dự án bảo trì 2017 đã lựa chọn xong nhà thầu, đang tiến hành triển khai thi công. Dự án sửa chữa bổ sung một số đoạn rãnh cấp bách trên quốc lộ đang thực hiện và chuẩn bị tiếp tục triển khai thi công gồm 4 dự án thành phần đều đạt 100% kế hoạch vốn được bố trí. Dự án Cống chui dân sinh tại QL1A, Tam Kỳ, Quảng Ngãi đang triển khai thi công, chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng. Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km1940+00 - Km1945+150 và Km1950+700 - Km1954+00, QL1 tỉnh Long An đã bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, thảm bê tông nhựa toàn diện mặt đường đoạn Km19 - Km25, QLN2 tỉnh Long An đang triển khai thi công.
Tổ chức kiểm tra theo kế hoạch công tác quản lý, khai thác, bảo trì, đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý; kiểm tra công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo đảm ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng; rà soát quy trình quản lý, khai thác và bảo trì tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; hoàn thiện các thủ tục thực hiện Dự án thay thế hệ thống biển chỉ dẫn không đạt yêu cầu theo Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT trên tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; Dự án sửa chữa mặt đường, sơn lại vạch sơn báo hiệu bị mờ trên các đường dẫn địa phận TP. Hồ Chí Minh vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; đề xuất thực hiện Dự án sơn thí điểm lan can và giải phân cách giữa phạm vi cầu cạn đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi vi phạm tự ý xây dựng đường tạm ra, vào trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, rà soát các vi phạm về đất, bảo vệ công trình, ATGT tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; chấn chỉnh công tác đảm bảo ATGT trong quá trình quản lý, khai thác, bảo trì trên đường cao tốc.
Kết quả tổng hợp từ Tổng cục ĐBVN cho thấy, tổng khối lượng BDTX đến hết tháng 4 đạt trên 33%, bằng với 1/3 thời gian cả năm (tương đương khối lượng thực hiện cùng kỳ năm 2016). Công tác sửa chữa công trình đường bộ khối lượng thực hiện đạt 41,5% tổng giá trị kế hoạch bảo trì. Khối lượng thực hiện đến 15/5/2017 ước đạt khoảng 60%. Tính theo số vốn đã giao, khối lượng đã thực hiện đạt trên 80%... Các cục QLĐB, sở GTVT, ban QLDA cam kết phấn đấu đến 30/6/2017 sẽ cơ bản hoàn thành dự án theo kế hoạch chi được giao, trừ các dự án bổ sung kế hoạch chưa có vốn hoặc có yêu cầu xử lý kỹ thuật đặc biệt