Cao Bằng: Khó khăn trong công tác kiểm tra tải trọng xe

Thứ sáu, 25/08/2017 08:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thời gian qua đạt được nhiều kết quả rõ rệt, góp phần kiềm chế xe ô tô quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau khi Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593/KHPH-BGTVT-BCA, ngày 21/11/2013 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an kết thúc, tình trạng xe chở quá tải trọng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trở lại.

Lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành cân,
kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe số 57 Cao Bằng

Theo quan sát của chúng tôi, hằng ngày tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe số 57 Cao Bằng (Trạm cân số 57), tuyến Quốc lộ 4A, thuộc địa phận xã Đức Xuân (Thạch An) tiếp giáp với huyện Tràng Định (Lạng Sơn) lưu lượng phương tiện xe ô tô chở hàng hóa qua tuyến đường này khá lớn. Trạm cân số 57 được triển khai hoạt động từ ngày 1/4/2014 đến 31/12/2016 theo Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA, ngày 21/11/2013 của liên Bộ GTVT và Công an về phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.

Tại Trạm cân số 57 luôn có lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông tỉnh trực 24/24 giờ để kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, tự ý cơi nới kích thước thùng hàng của xe ô tô vận tải sai quy định đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa tham gia giao thông qua địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện giảm hơn 90% so với thời điểm trước khi thực hiện kế hoạch phối hợp liên Bộ. Tuy nhiên, từ tháng 1/2017, Kế hoạch số 12593 kết thúc, Cảnh sát giao thông rút khỏi lực lượng kiểm tra tải trọng liên ngành, chỉ còn lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại Trạm cân số 57, dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong công tác dừng kiểm tra, kiểm soát xe quá tải, quá khổ.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm cân số 57 Nguyễn Hữu Lư cho biết: Từ ngày 1/1/2017, Trạm cân số 57 chỉ còn 7 cán bộ, nhân viên của lực lượng Thanh tra giao thông làm nhiệm vụ quản lý phương tiện 24/24 giờ. Do quân số của lực lượng Thanh tra giao thông mỏng nên việc đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tại Trạm cân gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, việc dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng, do suy nghĩ của một số bộ phận doanh nghiệp, lái xe, chủ phương tiện là phải có lực lượng Cảnh sát giao thông mới dừng xe, nhiều trường hợp thể hiện sự chống đối với các hình thức, như: cố tình trốn tránh hoặc không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra, kiểm soát tải trọng; dừng xe nhưng không chịu xuất trình giấy tờ; không đưa phương tiện vào cân gây ùn tắc cục bộ tại khu vực Trạm cân, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, một số thiết bị do Tổng cục Đường bộ cấp cho Trạm cân sau 3 năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng, hạn chế đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Theo chỉ đạo của Sở GTVT, cùng với duy trì hoạt động của Trạm cân số 57, lực lượng Thanh tra giao thông thành lập đoàn thanh tra đột xuất lưu động trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, các điểm nóng dễ bùng phát tình trạng quá tải trọng để tiến hành kiểm tra, kiểm soát bằng cân xách tay lưu động; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của các huyện khi cần thiết, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm quá tải tại các điểm tập kết hàng hóa, kho, bến bãi... Đồng thời, kết hợp xử lý các lỗi vi phạm về hành lang an toàn giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Thống kê của Sở GTVT, năm 2016, Trạm cân số 57 và cân kiểm tra tải trọng lưu động bằng cân xách tay tiến hành cân kiểm tra tải trọng 622 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 104 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm quá tải 24 trường hợp, quá khổ 54 trường hợp, vi phạm kích thước thành thùng xe 5 trường hợp, vi phạm khác 21 trường hợp. Tước giấy phép lái xe 79 trường hợp. Thu nộp ngân sách nhà nước trên 236 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, Trạm cân số 57 Cao Bằng tiến hành kiểm tra 257 xe, phát hiện và xử lý 4 trường hợp vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng xe; tước giấy phép lái xe 2 trường hợp; xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước 4,8 triệu đồng. Những con số trên phần nào cho thấy trong khi công tác kiểm tra tải trọng xe tại Trạm cân số 57 đã và đang mang lại hiệu quả nhất định, được các ngành, địa phương đánh giá cao nhưng sau khi Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593 kết thúc, lực lượng Thanh tra giao thông gặp không ít khó khăn trong công tác duy trì Trạm cân số 57, dẫn tới tình trạng xe quá khổ, quá tải “lọt” qua địa bàn có chiều hướng tăng lên.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra tải trọng xe, các lực lượng chức năng của tỉnh cần tăng cường sự phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý nghiêm các lỗi vi phạm đối với các phương tiện vận tải đường bộ có hành vi chở quá tải trọng qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bằng cân xách tay lưu động; chủ động rà soát, nắm bắt các điểm bốc hàng hóa từ nơi trung chuyển đi các tuyến biên giới. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe...

kieuanh

Nguồn: Báo Cao Bằng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)