Cục QLĐB III yêu cầu nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT trên tuyến QL1, QL26, QL27C qua Khánh Hòa.
Tháo gỡ lều tạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ
trên tuyến QL27C tại km39+470.
Cục QLĐB III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, từ thực tế kiểm tra hiện trường các quốc lộ được giao quản lý thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho thấy, đơn vị quản lý, nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) đã thể hiện nỗ lực, trách nhiệm trong quản lý, BDTX, nhất là công tác khắc phục các hư hỏng do ảnh hưởng của lụt bão gây ra trong thời thời gian qua.
Tuy nhiên, nhằm ngăn ngừa các hư hỏng phát sinh khi gặp thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn công trình, ATGT, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ hiệu quả, Cục QLĐB III tiếp tục yêu cầu Công ty CP quản lý và XDĐB Khánh Hòa (nhà thầu quản lý BDTX) kịp thời khắc phục, sửa chữa thường xuyên, gia tăng các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, ATGT tuyến QL1, QL26, QL27C.
Cụ thể, hiện nay trên các quốc lộ qua Khánh Hòa xuất hiện một số đoạn tuyến, mặt đường phát sinh rạn nứt mai rùa cục bộ, rải rác tại các đoạn, điển hình: km1398-km1399, km1401+250-km1401+700, km1425-km1427, km1446-km1453, km1459-km1459+320, km1469-km1471... tuyến QL1; từ km2-km3 tuyến QL26. Mặt đường bị hằn lúc vệt bến xe, điển hình tại km1366+650-km1366+750, km1428-km1429 tuyến QL1...đơn vị bảo trì cần khắc phục ngay trước mùa mưa nhằm đảm bảo hạn chế phát sinh hư hỏng, đảm bảo ATGT.
Theo Cục QLĐB III, thời gian qua, trên tuyến QL27C, tình trạng san lấp mặt bằng, xây dựng lều quán, đấu nối trái phép diễn ra nhưng chưa được xử lý có hiệu quả, điển hình như: vi phạm của Công ty TNHH An Khê tại km65+370 (san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào trái phép), các điểm km35+875, km36+945, km37+400, km39+440, km40+890, km46+910 (mở đường nhánh trái phép, san lấp mặt bằng). Cá biệt, có vị trí mở hàng rào tôn sóng làm lều quán tai khu vực dốc dọc lớn, nhiều đường cong trên đèo Khánh Lê tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao...
Để giải quyết vấn đề này, Cục QLĐB III đã yêu cầu Chi cục QLĐB III.3, nhà thầu quản lý BDTX phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an tuyên truyền, vận động và xây dựng kế hoạch giải tỏa các vi phạm, tổ chức tháo gỡ các phần vi phạm, ngăn san lấp mặt bằng trái phép. Trong trường hợp ra quân xử lý nhưng vẫn không có kết quả, Cục QLĐB III sẽ giao Đội Thanh tra-An toàn làm việc với các cơ quan đơn vị cấp huyện, Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đề nghị lực lượng, đơn vị chức năng vào cuộc xử lý có hiệu quả.
Khắc phục hộ lan bị người dân tháo gỡ để
thực hiện hành vi san lấp mặt bằng trái phép trên QL27C.
Đối với tình trạng bị mất cắp hoặc bị phá hoại, hư hỏng, mất mát các phụ kiện hệ thống ATGT (rào phòng hộ, biển báo, mắt phản quang) trên các tuyến QL, Cục QLĐB III cũng yêu cầu nhà thầu quản lý BDTX tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện, báo cáo cho Chi Cục QLĐB III.3 có văn bản đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, phối hợp bảo vệ; đồng thời đề xuất giải pháp khắc phục, khôi phục nhằm đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ qua tỉnh Khánh Hòa, Cục QLĐB III còn chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu khắc phục, bổ sung vạch sơn kẻ đường, biển báo, cọc tiêu, mắt phản quang, tấm phản quang, đèn tín hiệu gao thông tại các vị trí, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tại các nút giao thông. Tuyệt đối không để vạch sơn mờ, mất hẳn mới tổ chức sơn dăm.
"Đối với 2 điểm tiềm ẩn TNGT: ngã ba Nhà máy Sợi tại km1446+300 (QL1), ngã tư tuyến tránh Diên Khách và đường Võ Nguyên Giám tại km1457+490 (QL1), đơn vị cũng đã giao phòng, ban chuyên môn khẩn trương đo vẽ mặt bằng, bổ sing sơn kẻ vạch trên đường, biển báo để làm cơ sở giao cho nhà thầu quản lý, bảo trì đường bộ thực hiện nhằm tăng cường ATGT. Đồng thời, phối hợp với Chi Cục QLĐB III.3, UBND huyện Diên Khánh chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác hệ thống đèn tín hiệu giao thông khẩn trương kiểm tra, đánh giá lại chất lượng hệ thống đèn tín hiệu giao thông để có phương án sửa chữa, thay thế kịp thời đảm bảo ATGT", Cục QLĐB III thông tin.
PV