Trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiến hành triển khai trên 10 công trình đường giao thông nông thôn sử dụng kết cấu bê tông xi măng với tổng mức đầu tư tới trên 1.000 tỷ đồng.
Trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiến hành triển khai trên 10 công trình đường giao thông nông thôn sử dụng kết cấu bê tông xi măng với tổng mức đầu tư tới trên 1.000 tỷ đồng.
Trong đó có các công trình như: dự án đường tới trung tâm xã Khánh Long - Đoàn Kết - Cao Minh - Vĩnh Tiến (Tràng Định, Lạng Sơn), tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng; đường Bản Nằm - Bình Độ - Đào Viên (Tràng Định, Lạng Sơn), tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng; đường Yên Trạch -Tát Uẩn (Cao Lộc, Lạng Sơn); công trình đường Phố Vị - Hòa Sơn - Hòa Lạc thuộc tỉnh lộ 245 huyện Hữu Lũng…Bên cạnh những ưu điểm sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng trong xây dựng công trình giao thông như thi công không quá phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tuổi thọ cao, chi phí duy tu thấp; để công trình giao thông sử dụng kết cấu bê tông xi măng bảo đảm chất lượng, thì công tác giám sát thi công phải được đặt lên hàng đầu.
Mới đây tại hội nghị về tăng cường sử dụng kết cấu bê tông xi măng trong xây dựng công trình đường giao thông do Sở GTVT Lạng Sơn tổ chức, đã có nhiều thông tin hữu ích cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế, giám sát công trình khi tham gia dự án xây dựng đường giao thông sử dụng kết cấu bê tông xi măng. Với loại kết cấu bê tông xi măng trong xây dựng công trình giao thông, một trong những khâu quan trọng chính là giai đoạn đổ bê tông mặt đường và mỗi tuyến đường có lưu lượng vận tải khác nhau nên sử dụng kết cấu bê tông xi măng phù hợp. Thực tế trong những năm qua, nhiều công trình giao thông sử dụng kết cấu bê tông xi măng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều có tuổi thọ cao, đạt hiệu quả kinh tế như đường Bà Triệu, Phai Vệ, Hùng Vương, đường nội thị cửa khẩu Tân Thanh. Ông Lăng Văn Thạu, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, quá trình xây lắp đối với các công trình giao thông sử dụng kết cấu bê tông xi măng, khâu giám sát thi công đặc biệt quan trọng. Đơn vị tư vấn giám sát thi công phải kiểm soát chặt chẽ khâu nhập vật liệu, tổ chức chặt chẽ thi công thí điểm cũng như khâu kiểm tra mẫu thí nghiệm vật liệu, kết cấu. Hiện nay, các tuyến đường giao thông đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sử dụng kết cấu bê tông xi măng thường có độ dày từ 20 đến 30 cm (ở Nhật Bản độ dày đường bê tông xi măng từ 40-50cm) với kết cấu này khá phù hợp với lưu lượng vận tải trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện tỉnh Lạng Sơn.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn tại hội nghị tăng cường sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu mặt đường bê tông thì quá trình thi công phải lưu ý tới khâu làm phẳng móng, lớp ngăn nước (lớp giấy dầu hoặc bạt ni lon) và tỉ lệ nước trong khâu trộn bê tông phải vừa đủ. Nếu bê tông mất nước, quá trình đóng rắn trong bê tông không hoàn toàn dẫn tới cường độ bê tông giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công trình. Ông Sầm Văn Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Cửa Đông, đơn vị có nhiều kinh nghiệm khi tham gia giám sát đường tuần tra biên giới địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong khâu thi công mặt đường bê tông việc giám sát độ sụt, đầm bê tông và bảo dưỡng ẩm cho kết cấu bê tông vô cùng quan trọng nó góp phần quyết định tới chất lượng công trình.
Trong giai đoạn 2013 - 2020, dự kiến tỉnh Lạng Sơn sẽ đầu tư 40 tuyến đường (đường tỉnh 15 tuyến, đường huyện 25 tuyến) với tổng chiều dài khoảng 715 km sử dụng kết cấu bê tông xi măng. Do vậy, việc ngành xây dựng và giao thông vận tải sớm ban hành bộ tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông để thống nhất áp dụng là rất cần thiết trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để triển khai có hiệu quả các dự án xây dựng công trình giao thông sử dụng kết cấu bê tông xi măng, các đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, xây lắp, tư vấn giám sát cần tiếp tục có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, cập nhật, hoàn chỉnh quy trình công nghệ trước khi tham gia các dự án.
Theo báo Lạng Sơn