Vĩnh Long: Hiệu quả từ xã hội hóa xây dựng giao thông nông thôn huyện Tam Bình

Thứ tư, 23/02/2011 07:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xác định rõ vai trò của hệ thống giao thông nông thôn trong phát triển kinh tế- xã hội, những năm qua, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung vận động nhân dân tham gia xây dựng giao thông tại địa phương với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn với thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở nên đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Xác định rõ vai trò của hệ thống giao thông nông thôn trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung vận động nhân dân tham gia xây dựng giao thông tại địa phương với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, gắn với thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở nên đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Tam Bình là một huyện nông thôn của tỉnh Vĩnh Long, diện tích khoảng trên 279 km vuông, dân số trên 152 nghìn người, trong đó chủ yếu là người Kinh và Khmer. Do làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, nên đến nay trên địa bàn huyện đường giao thông đã nối liền từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn rất thuận tiện. Đây là sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân Tam Bình, bởi làm được điều này không đơn giản đối với một địa phương nằm trong khu vực miền Tây Nam bộ, kênh rạch chằng chịt, người dân bấy lâu chỉ biết đến giao thông đường thủy.
Với phương châm “Dân chủ, đoàn kết, tự nguyện, công khai”, làm cho nhân dân hiểu rõ về mục đích và lợi ích của việc phát triển giao thông nông thôn, từ đó tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, đất đai, hoa màu để làm đường giao thông, từ năm 2005 đến năm 2010, Tam Bình đã đầu tư xây dựng 111 tuyến đường trải vật liệu cứng với tổng chiều dài trên 126 km, hoàn thành 31 cây cầu nông thôn với chiều dài là 987 m. Kinh phí đầu tư xây dựng là 70,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp chiếm tới trên 39%, vốn tài trợ của các tổ chức, các nhân khác chiếm trên 10%.
Phong trào làm đường giao thông nông thôn của huyện Tam Bình càng phát triển khi địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương VII khóa X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, đến nay đã vận động nhân dân hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất, cây cối, hoa màu và vật kiến trúc giá trị gần chục tỷ đồng để xây dựng 10 tuyến đường ô tô liên ấp với chiều dài 27,4 km. Về Tam Bình hôm nay, ô tô có thể đến tất cả trung tâm các xã, và 115/132 ấp - khóm đã có đường ô tô đi qua, các tuyến đường trong ấp xe hai bánh đã có thể đi lại suốt trong hai mùa mưa và nắng.
Đạt được kết quả trên là do các chủ trương của Đảng bộ huyện Tam Bình về phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển giao thông nông thôn nói riêng đã xuất phát từ lợi ích của nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tổ chức thực hiện. Cùng với đó là thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, các công trình xây dựng giao thông nông thôn luôn được đưa ra bàn bạc, xin ý kiến nhân dân, công khai, dân chủ trong việc huy động sức dân đóng góp. Song song với những việc làm trên thì trong quá trình thi công, các công trình xây dựng giao thông nông thôn đều được nhân dân tham gia giám sát chặt chẽ từ khóm - ấp, sau khi thi công xong cũng đều được công khai quyết toán cho nhân dân biết./.

Theo cpv.org.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)