Thời gian qua, tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, lượng xe lưu thông tăng đột biến, nhất là xe tải nặng, xe đầu kéo công ten nơ. Sau khi trạm thu phí Quốc lộ 5 tăng phí, các phương tiện tìm cách “né” trạm, đi vào đường tỉnh, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT), làm tăng nguy cơ tai nạn trên các tuyến đường.
Từ cuối năm 2015 đến nay, trên tuyến Tỉnh lộ 379 (ĐT379) từ km3+280 đến km17+300 qua hai huyện Văn Giang, Khoái Châu, lưu lượng xe tham gia giao thông tăng vọt. Theo thống kê của Đoạn quản lý đường bộ, trong tháng 1 năm nay, trung bình mỗi ngày tuyến đường ĐT 379 tiếp nhận trên 8,1 nghìn lượt xe tham gia giao thông, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xe tải nặng 3 trục có 543 lượt xe/ngày đêm, xe tải 4 trục trở lên có 1123 lượt xe/ngày đêm... Được biết, tuyến đường ĐT379 được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010; tuyến đường có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 xe/ngày đêm. Với con số trên, tuyến đường ĐT379 đã phải gánh gần gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế.
Theo nhiều người dân sinh sống ven đường ĐT379 cho biết, tình trạng lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến đường tăng đột biến xuất hiện từ cuối năm 2015, khi trạm thu phí số 1 quốc lộ 5 (QL5) thuộc khu vực xã Trưng Trắc (Văn Lâm) thực hiện thu phí theo giá mới. Xe đi Hà Nội, Hải Phòng, lái xe đã lựa chọn việc đi vòng qua tuyến đường ĐT379 vào quốc lộ 39, ra quốc lộ 5 và ngược lại để “né” phí qua QL5 hay đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. “Việc đi vòng khiến chúng tôi phải đi xa hơn 30 km, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải chọn phương án này vì nếu so sánh với việc nộp phí thì vẫn rẻ hơn” - Anh Nguyễn Văn Nam, một lái xe từ Hà Nội về Hải Phòng cho biết .
Cùng chung tình cảnh phải “oằn mình” để gánh xe né trạm thu phí QL5, trong những tháng đầu năm 2016, các tuyến đường ĐT385, ĐH11B, ĐH12B, ĐH13 trên địa bàn huyện Văn Lâm cũng tiếp nhận đủ các loại xe tham gia giao thông.
Theo thống kê của huyện, trong tháng 1/2016, vào thời gian cao điểm tuyến đường ĐT385 tiếp nhận trên 3 nghìn lượt xe tham gia giao thông, tăng gần 1 nghìn lượt xe so với cùng kỳ năm 2015; tuyến đường ĐH12B tiếp nhận gần 6 nghìn lượt xe các loại, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2015.
Ông Khương Văn Trường, một người dân sống ven đường ĐH13 thuộc xã Đình Dù cho biết: Các loại xe từ đường ĐT385 rẽ qua đường sắt vào đường ĐH13 gần đây rất đông khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Xe chạy suốt ngày khiến cho chúng tôi không dám cho trẻ em ra đường chơi, ban đêm xe cũng chạy khiến chúng tôi không ngủ được. Tình trạng ùn tắc đường do các xe chen lấn nhau đi lại khiến việc tham gia giao thông của chúng tôi gặp khó khăn. Nếu mật độ xe nhiều và tải trọng lớn như hiện nay chạy liên tục, chắc chắn sẽ khiến đường nhanh hỏng, chưa kể sẽ rất nguy hiểm với người dân sống hai bên đường vốn quen đi lại, sinh hoạt theo nếp thôn quê, nhất là vào ban đêm.
Để tránh trạm thu phí QL5, lái xe ô tô chạy vào tuyến đường ĐT385 sau đó đi nhiều hướng. Xe nhỏ rẽ vào đường xã Đình Dù (Văn Lâm), sau đó ra QL5; còn xe tải to thường rẽ vào đường ĐH13, hoặc chạy tiếp một đoạn đi vào đường ĐT380 ra QL5 thuộc khu vực Phố Nối khiến lưu lượng xe chạy trên tuyến đường ĐT 385 rất lớn, chỉ riêng xe tải nặng lưu thông khoảng 650 xe/ngày đêm, còn các loại xe khác lên tới hàng nghìn xe/ngày đêm.
Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó Trưởng ban An toàn giao thông huyện Văn Lâm cho biết: Trước thực trạng xe ô tô, nhất là xe tải nặng “né trạm, trốn phí” QL5, chạy vào một số tuyến đường tỉnh, huyện quản lý, thời gian qua, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm ATGT trên các tuyến đường huyện quản lý như: Cắm biển hạn chế tải trọng; các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng là lượng xe lập tức tăng trở lại…
Theo quy định mới của Bộ Tài chính, đối với QL5 mức phí áp dụng từ ngày 1/4/2016 tăng bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Theo đó, với xe tải 18 tấn trở lên, container 40 fit thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt. Việc điều chỉnh tăng mức phí trên tuyến đường QL5 đã dẫn tới tình trạng trong khi một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh phải vất vả “gánh” xe né trạm thu phí thì lưu lượng xe ô tô tải nặng chạy trên QL5 qua trạm thu phí trong vài tháng trở lại đây lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm. Việc các lái xe “né” trạm thu phí QL5, chạy vào các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ dẫn đến quá tải, đường nhanh bị xuống cấp. Thời gian qua, để bảo đảm ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý, đồng thời phân công người hướng dẫn, phân luồng giao thông ở những điểm giao cắt vào thời điểm mật độ giao thông tăng cao… Tuy nhiên, ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, cắm biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đường có mật độ giao thông tăng cao đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông và xuống cấp các tuyến đường.