Quảng Ninh: Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm

Thứ năm, 05/07/2018 11:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2018 là giai đoạn nước rút để các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh tăng tốc về đích, khẳng định những kiến tạo đột phá về hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ và hiện đại. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, song song với việc làm tốt công tác chuyên môn, Sở GTVT Quảng Ninh đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, tham gia tháo gỡ, giải quyết khó khăn, góp phần sớm đưa các dự án về đích.


Cầu Bạch Đằng dự kiến sẽ chính thức thông xe trong tháng 8/2018

Theo đó, trong quá trình các đơn vị thực hiện các dự án trọng điểm, Sở GTVT thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục pháp lý, tham gia công tác giám sát, nghiệm thu và tư vấn kỹ thuật, lựa chọn và thẩm định các giải pháp thiết kế, yêu cầu các nhà thầu tập trung đảm bảo tiến độ. Trong quá trình triển khai dự án, Sở đã kịp thời báo cáo Bộ GTVT, phối hợp chặt chẽ với ngành, địa phương để tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng thẩm định, triển khai đảm bảo hiệu quả nguồn vốn, tránh lãng phí.

Điển hình như dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến giai đoạn sau khi cầu hợp long trong tháng 4/2018, dự án gặp phải khó khăn khách quan do yếu tố kỹ thuật phức tạp trong căn chỉnh cáp, một số thiết bị, nguyên vật liệu nhập khẩu chuyển về công trường chậm... với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư dự án, đề xuất Bộ GTVT giới thiệu các chuyên gia công nghệ để xử lý. Sở đã huy động cán bộ có trình độ, chuyên môn cao cùng bàn giải pháp khắc phục với chủ đầu tư. Từ đó, những khó khăn đang dần được tháo gỡ, các chuyên gia công nghệ đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện căn chỉnh cáp để tiến hành căn chỉnh vào đầu tháng 7 này.

Một trong những nét nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2018 của Sở GTVT là hoàn chỉnh các quy hoạch chuyên ngành phát triển GTVT Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, xe điện, phát triển đội tàu vận tải khách thủy nội địa và xây dựng lộ trình, cơ chế chính sách để triển khai cụ thể các nội dung theo kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh và trực tiếp triển khai các thủ tục đầu tư dự án giao thông trọng điểm giai đoạn mới như: Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả...

Trong quản lý hoạt động vận tải, bằng những giải pháp mang tính tích cực, Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục, siết chặt công tác quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện thông qua việc sắp xếp lại cảng, bến; đánh giá định kỳ chất lượng tàu du lịch... Đặc biệt, để kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển, mở rộng các loại hình vận tải, trong dịp đầu năm Sở đã chấp thuận tạm thời thêm tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ QL18 (Dốc Đỏ) vào Bến xe Yên Tử để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong mùa Lễ hội xuân Yên Tử. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện tốt việc quản lý, cấp giấy phép vận tải đường bộ, kiểm soát phương tiện Việt Nam và Trung Quốc khi qua lại cửa khẩu Bắc Luân; tiếp tục triển khai quản lý loại hình xe tự lái hoạt động qua lại song phương giữa Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc)...

Từ đó, sản lượng hàng hóa và hành khách đều tăng trưởng so với cùng kỳ, vận tải hành khách đạt 56,53 triệu lượt, đạt 54% so với kế hoạch; vận tải hàng hóa đạt 41,88 triệu tấn, đạt 52% so với kế hoạch.

Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, Sở GTVT đã đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền đến các phòng, ban, đơn vị trong ngành chú trọng thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường đối với các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời nâng cao chất lượng trong công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện giao thông.

Thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm, Sở GTVT sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, tiếp tục giải quyết thủ tục liên quan đối với các dự án hạ tầng giao thông, đảm bảo đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ. Cùng với đó là chuẩn bị các nội dung, quy trình công tác quản lý, khai thác, bảo trì cao tốc Hạ Long - Hải Phòng để tiếp nhận quản lý ngay sau khi kết thúc việc đầu tư xây dựng. Tranh thủ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ từ Trung ương để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, đường thủy theo hướng nâng cao chất lượng, đẩy nhanh các công trình sửa chữa cầu đường bộ Trung ương và địa phương theo kế hoạch.

kimcuc

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)