Vĩnh Phúc: Kịp thời cân đối đủ nguồn vốn để hoàn thành các dự án giao thông

Thứ ba, 10/07/2018 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cùng với thực hiện các giải pháp trả nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án giao thông triển khai trước ngày 1/1/2015, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc luôn chú trọng tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án do đơn vị làm chủ đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Giai đoạn 2 dự án Đường Hợp Thịnh - Đạo Tú hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào địa bàn huyện Tam Dương. Ảnh: Chu Kiều

Giai đoạn 2015-2017, Sở GTVT triển khai 10 dự án do HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Đến nay, có 7 dự án đang thi công; 3 dự án đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư. Các bước triển khai đối với từng công trình, dự án đều thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo Luật Đầu tư công nên đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Đối với các dự án triển khai trước ngày 1/1/2015 và có phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản tại Sở GTVT hiện nay còn 6 công trình, dự án với tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng gồm: Đường vành đai phía Bắc thành phố Vĩnh Yên (giai đoạn 2); sửa chữa, cải tạo nâng cấp đường đô thị Vĩnh Yên; đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh nối QL 2 B với QL 2C (giai đoạn 1); sửa chữa, tăng cường mặt đường ĐT 302B (Km 0- Km1+200); sửa chữa, tăng cường mặt đường ĐT 302 (Km 9- Km13); ĐT 310B và thay thế thiết bị khôi phục cấp điện TBA 100kV 22/0,4kV.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT) cho biết: Các công trình, dự án trên đều hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm 2015. Căn cứ vào giá trị quyết toán, hàng năm, Sở GTVT đều đôn đốc các Ban Quản lý dự án rà soát, tổng hợp giá trị còn nợ khối lượng và đề xuất với Sở KH&ĐT báo cáo UBND tỉnh bố trí vốn thanh toán.

Mặc dù nợ đọng xây dựng cơ bản đối với 6 công trình, dự án trên không lớn song việc trả nợ gặp một số khó khăn, vướng mắc nên Sở GTVT (chủ đầu tư) chưa thanh quyết toán được với các nhà thầu (đơn vị thi công). Cụ thể, đối với công trình đường vành đai phía Bắc thành phố Vĩnh Yên (giai đoạn 2) và dự án sửa chữa, cải tạo nâng cấp đường đô thị Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ các năm 2012 và 2013.

Đến nay, 2 công trình, dự án này còn nợ đọng khoảng hơn 100 triệu đồng, song do phía nhà thầu không đến hoàn thiện thủ tục nên chủ đầu tư không thực hiện thanh quyết toán được. Các dự án còn lại (4 dự án) đều đã phê duyệt quyết toán song chưa được tỉnh bố trí vốn trả nợ nên còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trước những khó khăn, vướng mắc trên, Ban Quản lý dự án và các phòng chức năng trực thuộc đã tham mưu cho Sở GTVT có kế hoạch trả lại tiền ngân sách Nhà nước đối với công trình đường vành đai phía Bắc thành phố Vĩnh Yên (giai đoạn 2) và dự án sửa chữa, cải tạo nâng cấp đường đô thị Vĩnh Yên do nhà thầu không đến làm các thủ tục thanh quyết toán; đề xuất tỉnh bố trí vốn trả nợ đọng xây dựng cơ bản cho các công trình, gói thầu đã được phê duyệt quyết toán.

Để không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình giao thông triển khai xây dựng sau ngày 1/1/2015,, đảm bảo an ninh tài chính, an toàn nợ công và tăng trưởng kinh tế bền vững, căn cứ quy hoạch được duyệt và kế hoạch đầu tư công trung hạn, Sở GTVT đề xuất với UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm, phục vụ thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đối với các công trình, dự án đang triển khai sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ đề ra; kịp thời cân đối đủ nguồn vốn để hoàn thành dự án và không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Đối với các dự án cần phải điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư phải thực hiện theo đúng quy định trên cơ sở chi phí dự phòng của dự án sẽ được phân bổ vào những hạng mục chi phí bổ sung. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác thẩm định nên không có dự án nào phải điều chỉnh, bổ sung vốn vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

kimcuc

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)