Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 258B (Bắc Kạn) sau hơn 6 năm tạm dừng thi công do không bố trí được nguồn vốn, thì đến trung tuần tháng 1/2018 đã được tái khởi động trở lại bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Đường tỉnh 258B có tổng chiều dài hơn 26km, điểm đầu tuyến tại Km0 giao với QL279, thuộc địa phận thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) và điểm cuối tuyến tại Km26+125 tại trung tâm xã Bộc Bố (Pác Nặm). Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3486/QĐ-UBND ngày 21/12/2009, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 688 tỷ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Khởi công vào khoảng tháng 3/2011, tuy nhiên đến cuối năm thì dự án nằm trong chương trình giãn, hoãn tiến độ chung của Trung ương do không bố trí được vốn nên phải tạm dừng triển khai…
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động máy móc,
nhân lực để thi công, đảm bảo hoàn thành dự án theo cam kết đã ký với chủ đầu tư
Đến ngày 26/4/2017, UBND tỉnh mới có Quyết định số 537/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy mô dự án với tổng mức đầu tư là hơn 474 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, có quy mô thiết kế tuyến đường là cấp IV và cấp VI miền núi. Trong đó, tổng mức đầu tư phần khối lượng công việc đã thực hiện đến thời điểm dừng thi công kỹ thuật là hơn 315 tỷ đồng; phần kinh phí để thực hiện khối lượng điều chỉnh dự án là hơn 85 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2020.
Như vậy, sau hơn 6 năm tạm dừng thi công thì phải đến ngày 15/01/2018, dự án mới được phê duyệt tái khởi động trở lại với thời gian thực hiện và hoàn thành là 2 năm. Có 5 nhà thầu xây dựng mới trúng thầu và đảm nhiệm thi công, đó là: Công ty Cổ phần Hồng Hà, Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty xây dựng và phát triển nhà Mê Linh, Công ty Cổ phần 399, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển nông thôn. Đến đầu tháng 3/2018, các nhà thầu bắt tay vào thực hiện dự án với các phần việc cụ thể như: Thi công đào nền; đào, phá đá các loại; đắp nền đường; thi công cấp phối đá dăm loại I và II; thi công công trình kỹ thuật và thoát nước; láng nhựa 2 lớp và một số đoạn sửa chữa, bù vênh và láng lại mặt đường cũ…
Trong quá trình thi công, các nhà thầu cũng đã thực hiện ký cam kết với tỉnh là sẽ tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong vòng 14 tháng, sớm trước thời gian hợp đồng 10 tháng. Và theo cam kết với chủ đầu tư, đến thời điểm này thì dự án phải đạt 50% tiến độ, tuy nhiên thực tế hiện nay các nhà thầu mới chỉ thi công được hơn 35/50%. Lý giải chậm chễ về tiến độ thi công, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nghiêm Văn Thép chia sẻ: Về nguyên nhân chủ quan, trong giai đoạn triển khai ban đầu dự án, các nhà thầu chưa thực sự quyết liệt thi công đảm bảo tiến độ theo cam kết đã ký, mặc dù chủ đầu tư vẫn thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc.
Bên cạnh đó, các nguyên nhân khách quan như, do diễn biến thời tiết tại địa phương khá phức tạp, trong tháng 6,7 và nửa đầu tháng 8/2018 trên địa bàn huyện liên tục có mưa với lượng mưa khá lớn gây khó khăn cho việc thi công của các nhà thầu dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Thêm một khó khăn nữa là về vốn, kế hoạch vốn năm 2018 bố trí cho dự án là 10 tỷ đồng, trong đó trả nợ ứng trước ngân sách Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng; hơn 2,1 tỷ đồng cho công tác tư vấn và thực hiện giải phóng mặt bằng; chỉ còn hơn 4,2/62,472 tỷ đồng (giá hợp đồng) dành cho các nhà thầu xây lắp tạm ứng. Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công, một số đoạn tuyến phải tiến hành xử lý kỹ thuật thay đổi lại kết cấu lớp móng, mặt đường, do đó các nhà thầu phải tạm dừng thi công để tiến hành khảo sát thiết kế điều chỉnh tăng cường…
Những ngày cuối tháng 8 này, chúng tôi có mặt tại công trường thi công tuyến đường 258B, khi những con mưa rào nặng hạt vẫn bất chợt đổ xuống làm giãn đoạn thi công đối với các nhà thầu. Kỹ sư xây dựng Nguyễn Hoàng Vân - Công ty Cổ phần 399, hiện đang thi công tại Km14+730 – Km19+314 cho biết: “Từ đầu đầu tháng 5 trở lại đây, trên địa bàn liên tục có mưa kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của đơn vị. Mặc dù vậy, Công ty chúng tôi vẫn tập kết hàng chục xe- máy, nhựa đường, đá các loại sẵn sàng thi công khi thời tiết thuận lợi, có nắng là triển khai máy móc, nhân công để làm việc”.
Về phía Tư vấn giám sát hiện trường thi công toàn tuyến, thời gian qua vẫn duy trì nhiệm vụ giám sát các nhà thầu xây lắp, thi công đảm bảo đúng với bản vẽ thiết kế cũng như các quy trình kỹ thuật về xây dựng. Tư vấn giám sát viên Nguyễn Tuấn Sơn - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: "Là đơn vị thay mặt chủ đầu tư giám sát công trình, chúng tôi luôn có mặt tại hiện trường trên toàn tuyến để giám sát các nhà thầu làm việc; thực hiện ghi nhật ký thi công đầy đủ theo quy định, đồng thời báo cáo với chủ đầu tư những thiếu sót, bất cập trong quá trình thi công dự án, để có những điều chỉnh kịp thời".
Trao đổi với chúng tôi về việc đẩy nhanh tiến độ thi công mà chủ đầu tư cùng các nhà thầu xây lắp đã thực hiện ký cam kết trong thời gian qua, Phó Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nghiêm Văn Thép cho biết: Ngay khi thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý sẽ tăng cường công tác giám sát đảm bảo về kỹ, mỹ thuật công trình; tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu quyết liệt hơn nữa trong triển khai thi công. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh quan tâm, bố trí bổ sung đủ vốn để thanh toán cho các nhà thầu theo tiến độ thực hiện, để đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình và đưa vào khai thác trong tháng 3/2019. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi đi lại của bà con nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.