Xử lý dứt điểm những bất cập về hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã góp phần quan trọng giảm TNGT, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn. Để nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, ngoài nguồn vốn của tỉnh, Quảng Ninh cũng nhận được sự hỗ trợ từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Nút giao thông Minh Khai (TP Hạ Long), đoạn bắt đầu đường nhánh đi lên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, là một trong những điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT. Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, tại nút giao này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, trong đó có 1 vụ TNGT làm 2 người tử vong. Để đảm bảo ATGT tại nút giao thông này, tỉnh đã đầu tư công trình mở rộng nút giao Minh Khai, sử dụng 25,1ha đất, là công trình giao thông đường bộ cấp 1, dự kiến khởi công tháng 11/2019, hoàn thành trong quý III/2020.
Nút giao Minh Khai sẽ được khởi công mở rộng vào tháng 11/2019.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và ATGT (Sở GTVT tỉnh), cho biết: Nút giao Minh Khai là một trong những điểm nút giao quan trọng, một ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua đây, nên công tác đảm bảo ATGT là vấn đề cấp thiết. Sau nút giao Minh Khai, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất với UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ mở rộng một số điểm nút giao thông khác.
Các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên QL18C (tại Km3+900, Km6+400/QL18C và Km209+900, Km267+100, huyện Bình Liêu; Km230+800, Km242+700 và “điểm đen” TNGT khu vực nút giao ngã ba Quang Hanh, TP Cẩm Phả) cũng đã được Sở GT-VT cải tạo bằng việc cạp mở rộng lề đường, cắt cua, lắp thêm các thiết bị an toàn.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã thực hiện điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu, vị trí biển báo hiệu đường bộ trên tuyến tỉnh lộ 338; bổ sung một số hạng mục biển báo ATGT trên QL18 từ nút giao Minh Khai đến Đèo Bụt thuộc TP Hạ Long... Các địa phương cũng đã lắp đặt biển chỉ dẫn vào Khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí); lắp đặt biển báo đường vào Khu di tích quốc gia Bạch Đằng (TX Quảng Yên); bổ sung biển báo khu vực đông dân cư trên tuyến tỉnh lộ 334 và tuyến đường trục chính nối các khu chức năng chính Khu kinh tế Vân Đồn; lắp đặt biển báo khu vực bến xe Bãi Cháy, điều chỉnh vị trí biển báo “cấm đỗ xe” đoạn từ cổng UBND tỉnh đến cổng chợ Hồng Hà (TP Hạ Long)…
Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng giao thông của tỉnh còn nhiều bất cập, cần sớm có biện pháp giải quyết để đảm bảo trật tự ATGT. Đoạn QL18 từ TP Uông Bí đến hết địa bàn TX Đông Triều hiện tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT. Trước kia đơn vị quản lý đoạn quốc lộ này là BOT Uông Bí - Bắc Ninh có đặt dải phân cách cứng để chia làn, nhưng do diện tích mặt đường hẹp, nên đơn vị quản lý đã dỡ ra chuyển sang phân làn bằng kẻ vạch, dẫn đến các phương tiện lưu thông trên tuyến thường xuyên lấn làn xe ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATGT.
Theo Trung tá Nguyễn Huy Toàn, Phó Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh: Lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện chạy lấn làn trên QL18 đoạn đi qua địa bàn TX Đông Triều, nhưng các lái xe vẫn vi phạm, đặc biệt là vào buổi tối. Tuyến đường này không có phần đường dành cho người đi xe mô tô, xe thô sơ. Cơ quan chức năng cần có các giải pháp nghiên cứu, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông qua đây.