Ngày 22/4, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án hướng tuyến đường nối cao tốc Bắc Nam với Quốc lộ 1A và Cảng Cà Ná. Tham dự có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành liên quan.
Theo đề xuất hướng tuyến của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, toàn bộ tuyến có chiều dài 22,7 km, điểm đầu tại nút giao với đường dẫn vào cao tốc Bắc Nam tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam) với Tỉnh lộ 709, sau đó tuyến sẽ đi vào phía Đông Nam giao cắt với đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1 (tại Km 1578+900, thuộc thôn Quán Thẻ 1, Phước Minh), kết nối với khu công nghiệp, khu tổ hợp điện khí LNG Cà Ná và điểm cuối kết nối với Cảng biển tổng hợp Cà Ná (Phước Diêm, Thuận Nam). Để đáp ứng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn và phù hợp với quy hoạch, đường có quy mô mặt cắt ngang rộng từ 32-34m với 6 làn xe; tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.233 tỷ đồng. Trong đó, phân kỳ đầu tư giai đoạn I, đầu tư trước 4 làn xe (trừ phần phân cách giữa trồng cây xanh dự phòng cho hướng mở rộng đường thành 6 làn xe sau này) với kinh phí dự kiến khoảng 947 tỷ đồng, đầu tư hoàn thành trong 4 năm.
Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đã góp ý phương án hướng tuyến, xử lý các điểm chồng lấn trên cơ sở rà soát, đối chiếu với quy hoạch ngành, địa phương và tính khả thi của dự án đường kết nối.
Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trì cuộc họp nghe báo cáo
phương án hướng tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường kết nối cao tốc đối với sự phát triển của tỉnh, vùng kinh tế động lực phía Nam, nhất là vai trò kết nối liên vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Bắc - Nam và vận chuyển hàng hóa lưu thông qua Cảng tổng hợp Cà Ná.
Với tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cần có sự khảo sát kỹ lưỡng, sát thực tế để có đề xuất phương án hướng tuyến hợp lý, hạn chế chồng lấn, ảnh hưởng tới các dự án và công trình hiện hữu, phù hợp với xu hướng phát triển và đảm bảo tính khả thi cao. Quá trình đầu tư cần có sự phân kỳ hợp lý theo từng giai đoạn, có phương án dự phòng mở rộng để phát huy tối đa giá trị của công trình và tính kết nối đồng bộ phù hợp cho xu hướng phát triển lâu dài. Đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đề xuất phương án tài chính, huy động nguồn lực đầu tư để sớm triển khai thực hiện dự án.