Vài nét về cảng Mumbai, Ấn Độ

Thứ hai, 13/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cảng Mumbai là một trong những quan trọng của Ấn Độ. Cảng nằm ở thành phố Mumbai thủ phủ của bang Maharashtra. Đây là một cảng thuộc vùng nước sâu tự nhiên có diện tích 400km2, nằm giữa phần lục địa phía đông của quận Konkan và bán đảo Mumbai ở phía tây.

Cảng Mumbai là một trong những quan trọng của Ấn Độ. Cảng nằm ở thành phố Mumbai thủ phủ của bang Maharashtra. Đây là một cảng thuộc vùng nước sâu tự nhiên có diện tích 400km2, nằm giữa phần lục địa phía đông của quận Konkan và bán đảo Mumbai ở phía tây.

Cảng được thành lập năm 1873 do liên hiệp độc quyền cảng Mumbai quản lý. Cảng nằm trên diện tích 46,3 ha, có 63 điểm neo đậu và bến cảng có chiều dài 7.800 m. Cảng có hệ thống đường nội bộ dài 126km và được kết nối với mạng đường bộ địa phương.

Bên cạnh đó, cảng còn có hệ thống đường sắt riêng khổ rộng kết nối với hệ thống đường sắt miền Trung và miền Tây. Với tổng chiều dài gần 100 km và 5 đầu máy diesel, hệ thống đường sắt của cảng đã phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các bến cảng và địa điểm nhà máy quan trọng trong cảng.


Một góc cảng Mumbai

Khu vực lưu trữ hàng của cảng được làm bằng các khung thép hiện đại và bao bằng các khối bê tông đúc sẵn. Tại khu vực này các nhà kho có mái che rộng 319.900 m², kho lưu trữ ngoài trời rộng 176.000 m² và bãi đất 128.000 m². Ngài ra còn 200 điểm cấp đông cho hàng hóa được cung cấp tại cảng.

Cảng Mumbai có 3 bến cảng: bến Hoàng tử sử dụng từ năm 1880, bến Victoria khai thác từ năm 1888, và bến Indira sử dụng từ năm 1914. Bến Hoàng tử có tám cầu tàu với tổng chiều dài 1.220 m và độ sâu từ 6,1m đến 6,4m.

Bến Victoria có 14 cầu tàu đa năng với tổng chiều dài 1.732 m với độ sâu 6,7m.

Bến Indira có 15 cầu tàu đa năng với tổng chiều dài 2.641 m và năm bến bốc xếp container dài 812m.

Công tác bảo trì và sửa chữa được thực hiện tại hai bến: bến Merewether trong bến Hoàng tử và bến Hughes trong bến Indira. Các máy bơm được sử dụng tại bến Hughes để duy trì mức nước cao 1,2 m.

Bến Ballard Pier vừa là cảng container vưà là bến tàu khách. Cầu cảng container ở đây dài 244m, trong khi phần bến tàu khách dài 232m. Độ sâu ở bến này đạt tới 10m.

Khu vực xuất nhập dầu trong cảng Mumbai nằm tại bến Dweep Jawahar.Tại đây có thể tiếp nhận các tàu chở dầu có sức chứa từ 70.000 DWT đến 125.000 DWT.

Một cảng xuất nhập khẩu hóa chất nằm ngoài khơi cùng thuộc cảng Mumbai, bến Pir Pau. Tại đây có thể tiếp nhận các tàu chở các loại hóa chất lỏng cũng như các loại dầu bôi trơn (POL).

Bên cạnh công việc chính là xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa, cảng Mumbai cũng chú trọng đến các dịch vụ trong cảng. Các tàu cập cảng Mumbai có thể được cung cấp nước uống. Các vòi nước được lắp đặt dọc các cầu tàu cho phép cá tàu có thể lấy nước chứa vào thùng chứa của mình. Trên các cầu tàu tại cảng các tàu cập vào cũng có thể tiếp dầu.

Trong tương lai, cảng Mumbai sẽ có chương trình phát triển tiếp như xây dựng hai bến container với công suất 6.000 TEU, Nâng cấp bốn cầu cảng và nạo vét các luồng tại bến Indira cho phép các tàu lớn hơn có thể cập bến, xây dựng một bến mới trong bến Pir Pau chuyên xử lý hàng POL .

 
 
Theo Maritime Magazine

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)