Trung Quốc: Phát triển tuyến đường sắt cao tốc Lan Châu - Trùng Khánh

Thứ tư, 22/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án phát triển tuyến đường sắt Lan Châu-Trùng Khánh là dự án được thực hiện dưới sự hợp tác của Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm cải thiện điều kiện kinh tế và phục vụ cho các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, và thành phố Trùng Khánh.

Dự án phát triển tuyến đường sắt Lan Châu-Trùng Khánh là dự án được thực hiện dưới sự hợp tác của Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm cải thiện điều kiện kinh tế và phục vụ cho các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, và thành phố Trùng Khánh.

Dự án sẽ giúp kết nối thành phố Lan Châu tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung quốc với thành phố Trùng Khánh ở phía nam của đất nước. Tuyến đường dài 832km đi qua các tỉnh giàu tài nguyên Thiểm Tây và Tứ Xuyên. Chi phí ước tính của dự án là 11,3tỷ $. Dự án được chính thức khởi công tháng 8 năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2015.

Bên cạnh ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực, dự án cũng hướng tới cung cấp một hệ thống đường sắt an toàn, giá cả phải chăng, đáng tin cậy của khu vực. Đồng thời mục tiêu của dự án cũng hướng tới phục vụ 14 triệu dân trong khu vực rông khoảng 40.816 km ². Theo ước tính của Bộ Đường sắt Trung Quốc, khối lượng hành khách sử dụng đường sắt sẽ tăng từ 18 triệu người năm 2015 lên 57 triệu hành khách năm 2043. Bộ này còn dự báo sự gia tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển cũng tăng từ 68 triệu tấn năm 2015 lên 157 triệu tấn vào năm 2034.

Sau khi hoàn thành, thời gian đi lại giữa Lan Châu và Trùng Khánh sẽ giảm từ 17,5 giờ xuống 6,5 giờ, do đó số tiền tiết kiệm từ nhiên liệu sẽ tăng từ 200 triệu $ năm 2015 lên 480 triệu $ trong 2034. Đồng thời giảm lượng khí thải carbon từ 810 nghìn tấn năm 2015 lên 1,85 triệu tấn năm 2034.

Dự án do Bộ Đường sắt làm chủ đầu tư, Công ty Đường sắt thực hiện. Dự án còn có sự phối hợp của Chính quyền các tỉnh Cam Túc, Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh.

Dự án sẽ xây dựng một tuyến đường sắt đôi theo tiêu chuẩn đường sắt cấp 1. Trong tổng số 832km, có khoảng 799km chiều dài là xây đựng tuyến mới song song với Quốc lộ 212.

Tuyến đường sắt Lan Châu-Trùng Khánh sẽ phải băng qua hai con sông lớn, sông Dương Tử và Hoàng Hà. Khoảng 76,4% chiều dài của tuyến đường sắt sẽ chạy trong các đường hầm và đi trên cầu, với  285 cầu và 178 đường hầm sẽ được xây dựng trên tuyến đường này. Tổng chiều dài của các cây cầu chiều dài của các đường hầm trên tuyến đường này là 506.km (63,4% chiều dài tuyến). Trong đó có 12 siêu đường hầm dài hơn 10 km, đường hầm dài nhất 29km, và 28 đường hầm có chiều dài trên 6km.

Toàn bộ tuyến đường sẽ đi qua 31 nhà ga. Các nhà ga này đều phù hợp cho các đoàn tàu chở các container xếp chồng lên nhau. Tốc độ cực đại của đoàn tàu trên tuyến đường này có thể đạt 200km/h.

Theo Rail magazine

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)