Nam Kinh là thành phố lớn thứ hai ở Trung Quốc với dân số hơn 5,2 triệu người, nằm về phía tây-nam thủ đô Bắc Kinh. Hiện tại, hệ thống tàu điện ngầm tại Nam Kinh có ba tuyến được điều hành bởi Công ty Metro Nam Kinh với tổng chiều dài 85km. Hiện nay, mới chỉ có tuyến 1 và 2 là đã hoạt động còn tuyến 3 vẫn đang được xây dựng. Thành phố cũng đã có kế hoạch tăng lên 600 km - với 17 tuyến đường - vào năm 2030.
Tuyến 1 được đưa vào hoạt động tháng 9 năm 2005 sau 5 năm xây dựng. Tuyến này chạy theo hướng Bắc-Nam. Đoạn đầu dài 21,72km chạy từ Maigaoqiao ở phía bắc tới Andemen ở phía nam, qua sân vận động Olympic. Tuyến này đã được kéo dài thêm về phía nam 25,08km tới Đại học Dược Trung Quốc và thêm 15 ga mới, bắt đầu tại Tianlongsi và đi qua Ruanjian Dadao, Huashenmiao, ga đường sắt cao tốc phía Nam Nam Kinh, Shuanglong Dadao, Hedingqiao, Shengtailu, Baijiahu, Xiaolongwan, Zhushanlu, Tianyin Daodao, Longmian Daodao, NMU.JIETT và Viện Thông tin Nam Kinh. Toàn tuyến 1 chạy qua 19 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tháng 5 năm 2010, phần mở rộng về phía nam của Tuyến 1 và Tuyến 2 cũng đã được đưa vào sử dụng. Hiện tuyến 1 đang được kéo dài thêm 14,4km về phía tây qua sông Dương Tử và sẽ có thêm 8 ga mới nữa.
Tuyến 2 được xây dựng trong 36 tháng và được thiết kế để phục vụ 500.000 hành khách mỗi ngày. Tuyến này dài 37,95km và chạy theo hướng đông-tây. Tuyến này bắt đầu ở Youfangqiao và kết nối với Tuyến 1 tại Yuantong và Xinjiekou. Tuyến 2 cũng đi qua sân vận động Olympic và kết thúc tại Jingtianlu chạy qua 18 ga ngầm và tám ga trên cao.
Tuyến 3 đã được động thổ tháng 1 năm 2010. Dự kiến chiều dài tuyến khoảng 40,19km và cũng chạy theo hướng Bắc-Nam và đi qua 28 ga.
Các đoàn tàu sử dụng trong hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh do tập đoàn Nanjing CSR Puzhen Rail Transit, Alstom, Shanghai Alstom Transport Electrical Equipment (SATEE) và liên doanh thiết bị đầu kéo Alstom Shanghai sản xuất và cung cấp.
Các tập đoàn này đã nhận được một hợp đồng mới trị giá 85,5 triệu € cung cấp 126 toa xe vào năm 2011. Các toa xe này sẽ được sử dụng trên đoạn kéo dài của Tuyến 1.
Hiện tại hệ thống tàu điện ngầm Nam Kinh đang sử dụng 41 đoàn tàu 6 toa trên tuyến 1 và 24 đoàn tàu 6 toa trên tuyến 2.
Các đoàn tàu trên Tuyến 1 và 2 được trang trang bị hệ thống điều khiển tự động (ATC) Trainguard Siemens MT.
Hệ thống ATC Trainguard MT giúp trao đổi dữ liệu liên tục giữa đường tàu điện ngầm và phương tiện thông qua hệ thống radio điều khiển xe lửa dựa trên thông tin liên lạc (CBTC). Ngoài các hệ thống bảo vệ tàu thông thường, Tuyến 2 cũng sẽ có hệ thống kiểm soát hoạt động Vicos OC 501 và hệ thống khóa liên động điện tử Sicas ECC.
Theo Rail magazine