Cầu Greenville nối giữa bang Mississippi và bang Arkansas được thông xe tháng 7 năm 2010. Đây là một trong những cây cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Mississippi. Nó cũng là cây cầu dài thứ ba tại Mỹ và dài thứ tư ở Bắc Mỹ. Cầu được bắt đầu xây dựng vào năm 2001 và hoàn thành vào năm 2006. Toàn bộ dự án có mức đầu tư 336 triệu $.
Cây cầu mới nằm cách cầu Greenville cũ khoảng nửa dặm về phía hạ lưu. Cầu Greenville cũ được xây dựng vào năm 1940 có trị giá 4,4 triệu $, đã không thể đáp ứng khối lượng phương tiện qua cầu ngày càng tăng. Mười năm sau khi thông xe, cây cầu bị hư hỏng ít nhiều khi một chiếc máy bay va vào cầu. Sau 60 năm hoạt động, cây cầu trở nên lỗi thời, không đáp ứng được cho giao thông hiện tại.
Công nhân đang thi công cầu Greenville mới
Cầu Greenville do Sở Giao thông Vận tải Mississippi và Sở Giao thông Vận tải Arkansas đồng quản lí. Cây cầu nằm trong địa phận hạt Washington, Mississippi, và hạt Chicot, Arkansas. Đây là một dự án lớn gồm bốn tiểu dự án: xây dựng cầu Greenville, xây dựng đường dẫn phía Arkansas và đường dẫn phia Mississippi, phá hủy cầu 82. Dự án do liên doanh Massman Construction và Traylor Brothers thực hiện.
Cầu Greenvill mới là một cây cầu có độ cao lớn giúp giảm khả năng va chạm của tàu thuyền qua lại dưới gầm cầu. Thiết kế của cầu do hai công ty Howard Needles Tammen và Bergendoff thực hiện. Cầu có hai trụ tháp bê tông cao 130m so với mặt sông Mississippi và bốn trụ chính khác được đóng sâu 23m xuống lòng sông. Ba nhịp chính của cầu dài 108m, 420m và 108m.
Để xây mới cầu Greenvill, nhà thầu đã chia các gói thầu cho các công ty con thực hiện.
Đường dẫn phía Arkansas dài 1,25 dặm có bốn làn xe kết nối Quốc lộ 82 ở Arkansas với phần cầu chính. Tiểu dự án này có giá trị 66 triệu $ do công ty Austin Bridge & Road quản lý được khởi công từ tháng 3 năm 2006 và hoàn thành vào năm 2010.
Đường dẫn phía Mississippi dài 80 dặm kết nối quốc lộ 82 phía Mississippi đến phần cầu chính có trị giá 86 triệu $ do liên doanh Hill Brothers & Jensen thực hiện.
Tiểu dự án phá hủy cây cầu cũ 82 để xây dựng cầu Greenville mới đã được trao cho Công ty Xây dựng Granite tháng 10 năm 2009 với giá trên 22 triệu $.
Các trụ cầu lớn nhất, trụ 37 và 38, được liên doanh Massman và Traylor Bros xây dựng. Để tránh dòng chảy của sông và các vật trôi nổi ảnh hưởng tới trụ cầu các tấm chắn làm lệch hướng dòng nước đã được lắp đặt.
Ngoài ra để tránh tác động của dòng chảy, sự xói mòn và dòng xoáy tới công trình, nhà thầu cũng đã mời cơ quan tư vấn WEST thực hiện các nghiên cứu về vấn đề này cho công trình. Cơ quan này sẽ cung cấp các phương pháp bảo vệ và hướng dẫn thiết kế chống sự xói mòn của dòng chảy đối với các trụ cầu.
Theo Roads & Bridges