Dự án đường sắt Shah-Habshan-Ruwais là một dự án xây dựng tuyến đường sắt dài 264km bắt đầu ở mỏ khí đốt Shah phía nam UAE tới cơ sở chế biến và phân phối khí đốt ở cảng Ruwais phía bắc đất nước. Trước mắt dự án nằm phục vụ vận tải hàng hóa sau đó có thể được dùng để chuyên chở hành khách.
Dự án được chia thành hai gói nhỏ. Gói thứ nhất xây dựng tuyến đường từ mỏ khí đốt Shah tới cơ sở chế biến và phân phối tại Habshan ở phía bắc để vận chuyển 10.000 tấn hạt lưu huỳnh mỗi ngày. Gói thứ hai sẽ xây dựng đoạn đường từ Habshan tới cảng Ruwais được sử dụng để vận chuyển 20.000 tấn lưu huỳnh/ngày. Tuyến đường sắt sẽ đi qua các thành phố Mezaira'a, Madinat Zayed, Tarif và Al Mirfa.
Dự án được ra đời năm 2009 theo Luật liên bang số 2 để phát triển, xây dựng và vận hành tuyến đường sắt quốc gia của UAE dài 1.100 km với mục đích kết nối với mạng lưới đường sắt của các nước trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Dự án còn được gọi là Đường sắt Liên hiệp. Hiện tại, các tuyến đường sắt ở quốc gia vùng Vịnh này thuộc quyền quản lý của Liên hiệp Đường sắt nhưng chủ yếu do Công ty dầu lửa quốc gia Abu Dhabi (Adnoc) vận hành.
Dự án đang được nhanh chóng tiến hành để mạng lưới đường sắt quốc gia hoạt động được vào 2013-2014 nhằm đẩy nhanh sự phát triển của khu vực phía Tây. Dự án này cũng phù hợp với tầm nhìn quốc gia đến năm 2030 trong chương trình phát triển khí đốt trị giá 10 tỷ USD nhằm tăng sản lượng lưu huỳnh của UAE từ 1,7 triệu tấn lên 7 triệu tấn/năm vào năm 2015.
Dự án Shah-Habshan-Ruwais hiện đang trải qua giai đoạn nghiên cứu lưu lượng hành khách.
Liên hiệp đường sắt cũng đang trong quá trình nghiên cứu khả năng để Adnoc có thể vận chuyển nhiều hơn 7triệu tấn lưu huỳnh/năm. Điều này cũng sẽ giúp các công ty trong việc đạt được mục tiêu chiến lược của mình góp phần hướng tới sự phát triển của các ngành khai tác dầu, khí đốt và các ngành công nghiệp hóa dầu của đất nước.
Tháng 6 năm 2010 Ủy ban vận tải hành khách và hàng hóa Abu Dhabi đã bắt đầu mời thầu các hợp đồng xây dựng.
Dự án sẽ bao gồm xây dựng các nhà ga, đường bộ tới các ga, các đường tránh , cầu cống, kho tàng, cơ sở bảo dưỡng và lắp đặt các đường ray, đá nền, tà vẹt, hệ thống ghi...
Dự kiến các đoàn tàu chở hàng chạy trên tuyến đường này có thể di chuyển với tốc độ 120km/h còn các đoàn tàu khách có thể chạy với tốc độ 200 km/ h.
Ban đầu sẽ có khoảng bảy đến mười đầu máy diesel và 250 toa gòong vận chuyển hàng hóa. Sau khi hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt quốc gia, Liên hiệp Đường sắt UAE sẽ nâng lên 100 đầu máy và 5.000 toa xe vận chuyển hàng hóa. Dự kiến các đoàn tàu đầu tiên sẽ chạy thử trên tuyến đường vào năm 2014.
Theo Rail magazine