Mỹ: Sửa chữa, nâng cấp cầu Tappan Zee

Thứ hai, 10/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Cầu TappanZee là một cây cầu bắc qua sông Hudson và nằm cách thành phố New York khoảng 21km về phía bắc. Cây cầu nối liền tuyến cao tốc bang New York giữa hai hạt Rockland và Westchester. Là một cây cầu huyết mạch giữa thành phố New York và Upstate New York, mỗi ngày có khoảng 140.000 phương tiện qua lại nơi đây. Đây cũng là một trong những cây cầu lớn nhất ở Mỹ.

Cầu TappanZee là một cây cầu bắc qua sông Hudson và nằm cách thành phố New York khoảng 21km về phía bắc. Cây cầu nối liền tuyến cao tốc bang New York giữa hai hạt Rockland và Westchester.

Là một cây cầu huyết mạch giữa thành phố New York và Upstate New York, mỗi ngày có khoảng 140.000 phương tiện qua lại nơi đây. Đây cũng là một trong những cây cầu lớn nhất ở Mỹ. Cầu có bảy làn đường bao gồm ba làn ngược lên phía Bắc, ba làn xuôi hướng Nam và một làn đường trung gian.

Được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 12 năm 1955, cầu Tappan Zee với công suất thiết kế 100.000 xe mỗi ngày tới nay đã phải gánh lượng phương tiện qua cầu mỗi ngày vượt xa khả năng của nó, đạt đỉnh điểm 170.000 xe / ngày.

Mặt cầu Tappan Zee rộng bảy làn đường

Mặc dù trong 50 năm hoạt động của mình, cầu cũng đã trải qua nhiều đợt nâng cấp sửa chữa nhưng do lượng phương tiện ngày một gia tăng, các kết cấu sàn và kết cấu thép trên phần phía tây của cầu đã bị hư hỏng cộng với sự xuống cấp của mặt đường bê tông, hệ thống chiếu sáng và các thiết bị điện trên cầu đòi hỏi cần phải có sự nâng cấp sửa chữa lớn.

Thiết kế nguyên thủy của cầu Tappan Zee là cầu dầm thép có nhịp chính của cầu dài 1.112 ft, kết cấu vòm thép thanh giằng. Nhịp chính và các giằng thép trang trí được tạo bằng các cấu trúc thép lớn. Nhịp chính của cầu bao gồm các nhịp hẫng dài 340ft và một nhịp treo dài 531ft và hai nhịp biên của cầu dài 602ft. Cầu có khoảng thông thuyền cao 138.5ft.

Cầu sử dụng 19 nhịp giàn đặt xung quanh nhịp chính và nhịp hẫng. Mỗi nhịp giàn dài 235ft - 250ft, rộng 93ft và dày 28ft. Mặt cầu được phân chia thành 7 làn xe với 3 làn xe đi về hướng Bắc và ba làn xe đi về hướng nam của cầu. Một là xe được sử dụng như làn xe trung gian có thể dành cho các phương tiện đi về phía Bắc hoặc đi về phía Nam tùy theo yêu cầu.

Để sửa chữa mặt cầu, năm 2006, một hợp đồng thay thế khoảng 40% mặt cầu phía tây và các giàn chính đã được thực hiện. Trước đó, người ta cũng đã tiến hành thay thế 50% phần đường dành cho người đi bộ vàtoàn bộ các giàn phía đông. Tháng 6 năm 2010, thêm một hợp đồng thay thế khoảng 28% diện tích mặt cầu đã được ký kết. Quá trình nâng cấp này sẽ kết thúc vào năm 2012 với khoảng 96% mặt cầu được thay thế giúp việc lưu thông trên cầu được an toàn và thuận tiện hơn.

Sau quá trình ký kết hợp đồng, tháng 7 năm 2010 dự án sửa chữa cầu Tappan Zee đã được khởi công. Dự kiến đầu năm 2011 sẽ tiến hành thay mới mặt cầu. Quá trình thay thế này sẽ được thực hiện vào ban đêm hoặc ngoài các giờ cao điểm theo sáng kiến Tăng nhanh khả năng chuyển giao công nghệ (ACTT) của Cơ quan quản lý đường cao tốc liên bang (FHWA).

Việc thực hiện dự án theo sáng kiến ACTT sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm thiểu các tác động của việc thi công tới giao thông trên cầu cũng như tăng cường an toàn và chất lượng dự án. Các thành phần, vật liệu sử dụng để sửa chữa cầu đều được đúc sẵn hoặc chế tạo sẵn tại nơi khác và chỉ được vận chuyển tới để lắp ráp. Việc thay đổi quy trình này sẽ góp phần làm giảm tác động của dự án tới môi trường xung quanh.

Là một cây cầu lớn, dự án sửa chữa, thay thế mặt cầu Tappan Zee thu hút một lượng tiền lên tới 2,1 tỷ $. Công ty quản lý đường cao tốc bang New York chịu trách nhiệm thanh toán.

Theo Roads & Bridges

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)