Dự án đường sắt Evergreen Line, Canada
Thứ hai, 07/03/2011 00:00
Dự án đường sắt Evergreen Line là một dự án xây dựng mới 11km đường sắt vận chuyển nhanh kết nối ga Douglas College đến trung tâm thị trấn Lougheed thuộc thành phố Coquitlam do Translink là chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ được chuyển giao cho British Columbia Rapid Transit điều hành. Dự kiến dự án được khởi công vào đầu năm 2011 và sẽ hoàn tất trong vòng bốn năm.
Dự án đường sắt Evergreen Line là một dự án xây dựng mới 11km đường sắt vận chuyển nhanh kết nối ga Douglas College đến trung tâm thị trấn Lougheed thuộc thành phố Coquitlam do Translink là chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ được chuyển giao cho British Columbia Rapid Transit điều hành. Dự kiến dự án được khởi công vào đầu năm 2011 và sẽ hoàn tất trong vòng bốn năm.
Dự án được đặt ra nhằm giảm bớt lưu lượng giao thông ngày càng tăng tại khu vực đông bắc, khi mạng lưới đường bộ khu vực này sẽ đạt mức công suất thiết kế vào năm 2021. Tuyến đường sắt được thiết kế để có thể đáp ứng được công suất 10,4 nghìn hành khách vào năm 2021. Đồng thời giúp giảm bớt khoảng 60.000 xe/ngày tham gia giao thông và cắt giảm 60 nghìn tấn khí nhà kính vào năm 2020.
Chi phí ước tính của dự án khoảng 1,4 tỷ $ CA trong đó Chính phủ liên bang đóng góp 417 triệu $ và Translink góp 400 triệu $. Chính quyền tỉnh British Columbia sẽ đóng góp 573 triệu $.
Dự án này được xem xét lần đầu tiên vào năm 2002 khi tuyến đường Millennium hoàn thành. Tuy nhiên, dự án đã bị hoãn lại do giá cả tăng cao. Kể từ đó, ngày hoàn thành đã bị thay đổi hai lần sang năm 2009 và sang năm 2011.
Đoàn tàu mkII trên một tuyến đường sắt ở Vancouver
Tuyến đường sắt Evergreen Line hoàn thành sẽ tạo ra một dịch vụ vận chuyển nhanh chóng và thường xuyên của Skytrain giữa ga Douglas College và trung tâm thị trấn Lougheed với thời gian di chuyển là 13 phút, đi qua bốn ga - trung tâm Coquitlam, Ioco, cảng Moody và Burquitlam. Tại trung tâm thị trấn Lougheed, tuyến đường sẽ kết nối với mạng lưới giao thông khu vực và hệ thống đường sắt Millennium and Expo. Cứ 3 -5 phút sẽ có một đoàn tàu khởi hành, dự kiến lượng hành khách đi tàu sẽ đạt 70 nghìn hành khách/ngày vào năm 2021.
Sau đó, tuyến đường sắt Evergreen sẽ tiếp tục được mở rộng về phía bắc từ trung tâm thị xã Lougheed dọc theo đường Bắc và đường Clarke và được xây dựng trên cao. Tuyến đường này cũng có 2km đi ngầm phía dưới đại lộ Lake Como và sau đó đi nổi gần đường cao tốc Barnet phía bắc đường Clarke khu vực cảng Moody.
Để hệ thống có thể hoạt động tốt, một cơ sở bảo dưỡng sẽ được nâng cấp tại ga Edmonds trên tuyến đường Expo tại Burnby với đầy đủ điều kiện lưu bãi và bảo dưỡng các toa xe. Bãi đỗ xe cũng được xây dựng tại các ga
Dự án dự kiến sẽ xây tám nhà ga, nhưng đến nay mới xác định được 6 nha ga. Hai ga khác sẽ được xem xét tùy thuộc vào khả năng chi trả và sử dụng đất.
Các ga mới sẽ được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế về phòng chống tội phạm và bảo vệ môi trường.
Các đoàn tàu chạy trên tuyến đường này đều là loại chạy trên đường sắt có khổ rộng tiêu chuẩn 1.435 mm và có tốc độ tối đa 80km/h. Các đoàn tàu này là loại mkI và mkII của Bombardier.
MkI là đoàn tàu thế hệ thứ nhất có thể chở được 130 hành khách với 41 ghế ngồi. Đoàn tàu thế hệ thứ hai mkII có ít chỗ ngồi hơn đoàn tàu mkI nhưng có lối đi rộng cung cấp đủ chỗ dành cho khách đứng, xe lăn, xe đẩy, xe đạp. Đoàn tàu mkII chở được 145 hành khách với 33 ghế ngồi.
Các tàu mkII được trang bị các bản đồ LED và các camera.
Bên cạnh đó, các đoạn tàu cũng được trang bị hệ lái tàu và kiểm soát tự động. Hệ thống an toàn tự động sẽ được tích hợp với mạng Skytrain hiện có.
Theo Rail magazine
toan