Dự án đường sắt dọc bờ biển Adelaide, Australia

Thứ sáu, 11/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án đường xe điện dọc bờ biển là một dự án xây dựng tuyến xe điện dài 2,8km từ trạm dừng phía tây thành phố dọc theo khu North Terrace và đường Bến Cảng qua trung tâm giải trí Adelaide, Bonython Park và Bệnh viện Hoàng gia Adelaide. Tuyến đường này do TransAdelaide vận hành và được khai trương tháng 3 năm 2010. Chi phí cho dự án là 100 triệu USD.
Dự án đường xe điện dọc bờ biển là một dự án xây dựng tuyến xe điện dài 2,8km từ trạm dừng phía tây thành phố dọc theo khu North Terrace và đường Bến Cảng qua trung tâm giải trí Adelaide, Bonython Park và Bệnh viện Hoàng gia Adelaide. Tuyến đường này do TransAdelaide vận hành và được khai trương tháng 3 năm 2010. Chi phí cho dự án là 100 triệu USD.
Tuyến đường sắt mới này được kết nối với tuyến xe điện cũ đã có nối giữa quảng trường Victoria ở trung tâm thành phố với khu trường học phía tây thành phố. Các xe điện chạy trên tuyến này được thiết kế đặc biệt với cửa sổ rộng và tốc độ chậm, được chạy trên những làn đường riêng biệt. Các điểm dừng trên tuyến đường được các nhà thiết kế tích hợp với những điểm qua đường của người đi bộ.
Đoàn tàu Citadis của hãng Alstom trên tuyến đường dọc bờ biển Adelaide
Dự án sẽ xây dựng một tuyến đường đôi và các điểm dừng/đợi. Các điểm dừng/đợi trên tuyến đường được xây dựng gần với điểm sang đường dành cho người đi bộ và được trang bị các ghế ngồi cho hành khách. Hai trong số các điểm dừng được xây dựng trước giao lộ của khu North Terrace và đường Bến Cảng.
Các sân ga được các kỹ sư Australia từ các công ty Thesis, Parsons Brinkerhoff, Connell Wagner, Hassell và Arrunga Surface Solutions xây dựng.
Để tạo điều kiện cho khách đi xe điện, dự án đã tạo ra các điểm đón xe buýt miễn phí cũng như một bãi đậu xe 400 chỗ gần Trung tâm giải trí Adelaide đã được xây dựng.
Ngoài ra các vị trí xây dựng tuyến đường cũng đã được tính toán kỹ lưỡng phù hợp với các yếu tố như độ an toàn và khả năng tiếp cận của hành khách, đồng thời hỗ trợ các khả năng thay đổi của đô thị, cũng như việc kéo dài tuyến đường tới khu vực các hồ phía tây, Semaphore và cảng Adelaide trong tương lai.
Nằm trong kế hoạch đầu tư xây dựng giao thông lớn nhất từ trước tới nay của chính quyền bang Nam Australia, dự án xây dựng đường xe điện dọc bờ biển có tổng chi phí 2 tỷ $. Dự án đưa ra kế hoạch kết nối bãi biển ở Glenelg đi qua trung tâm thành phố tới các hồ phía tây và Semaphore và kết nối tới trung tâm cảng Adelaide với mục tiêu tới năm 2010 hoàn thành đoạn đường tới Trung tâm giải trí Adelaide, năm 2015 kết nối tới các hồ phía Tây và hoàn thành tuyến đường tới Semaphore và cảng Adelaide vào năm 2018.
Hệ thống đường xe điện Adelaide sẽ sử dụng hệ thống vé đa phương thức gọi là Metroticket. Loại vé này cho phép du khách sử dụng lẫn giữa các loại hình vận tải như xe lửa, xe điện và xe buýt. Giá trị của vé được mã hóa bằng các dải từ.
Các đoàn tàu sử dụng trên tuyến đường là loại 16 Flexity Classic của hãng Bombardier và Citadis của hãng Alstom. Đây là các loại xe điện sàn thấp có 3 cửa lên xuống, phù hợp cả cho ngươi khuyết tật phải sử dụng xe lăn. Các đoàn tàu này có thể hoạt động cả trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm và đường sắt khổ 1m. Với chiều dài 30m, rộng 2,4m, đoàn tàu hai toa này có thể chuyên chở được 70 hành khách.
Trong tương lai các đoàn tàu này cũng sẽ được sử dụng thay thế các đoàn tàu lớp H (H-Class) trên tuyến đường xe điện cũ.
Theo Rail magazine

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)