Hệ thống tàu điện ngầm São Paulo, Brazil
Thứ hai, 14/03/2011 00:00
Hệ thống tàu điện ngầm São Paulo có 5 tuyến và được đánh dấu bằng 5 màu sắc khác nhau: đường 1- đường Lam, đường 2- đường Xanh Cây, đường 3- đường Đỏ, đường 4- đường Vàng và đường 5- đường Tím nhạt. Các tuyến 1, 2, 3 và 5 nằm dưới sự quản lý và vận hành của Companhia Metropolitano de São Paulo (Công ty Metro São Paulo) còn tuyến 4 được điều hành bởi một công ty địa phương - tập đoàn ViaQuatro.
Hệ thống tàu điện ngầm São Paulo có 5 tuyến và được đánh dấu bằng 5 màu sắc khác nhau: đường 1- đường Lam, đường 2- đường Xanh Cây, đường 3- đường Đỏ, đường 4- đường Vàng và đường 5- đường Tím nhạt. Các tuyến 1, 2, 3 và 5 nằm dưới sự quản lý và vận hành của Companhia Metropolitano de São Paulo (Công ty Metro São Paulo) còn tuyến 4 được điều hành bởi một công ty địa phương - tập đoàn ViaQuatro.
São Paulo là thành phố lớn thứ tư ở Brazil với dân số 20 triệu người. Hiện nay, hệ thống tàu điện ngầm đã chuyên chở 4,2 triệu hành khách mỗi ngày. Con số này dự kiến sẽ tăng đến sáu triệu lượt khách một ngày vào năm 2014.
Mặc dù thành phố có dịch vụ tàu điện ngầm lớn nhất trên thế giới nhưng các tuyến đường sắt này không bao phủ được tới tất cả các khu vực, thêm vào đó là số lượng xe cá nhân trên đường đang tăng lên đã dẫn đến sự ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng. Hy vọng duy nhất của thành phố là sự mở rộng hệ thống tàu điện ngầm. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường sắt đô thị của thành phố sẽ đạt độ dài 420km
Một ga metro ở São Paulo
Dự án tàu điện ngầm São Paulo được bắt đầu từ năm 1974. Tới tháng 3 năm 2010, mạng lưới này trải dài đến 65.9km, phân bố giữa năm tuyến đường với 58 nhà ga liên kết. Hiện nay các tuyến 2,4,5 đang được tiến hành mở rộng với việc kéo dài hệ thống đường tàu lên 137km và xây dựng thêm 68 nhà ga mới tới năm 2014.
Hầu hết các ga trong hệ thống tàu điện ngầm São Paulo có sân ga dài 136m-141m đủ chỗ cho 6 đoàn tàu vào ga cùng lúc. Hiện có 107 đoàn tàu đang hoạt động trong hệ thống metro São Paulo. Năm 2014, sẽ có thêm 47 đoàn tàu mới từ các hãng Alstom, Siemens và CAF. 14 đoàn tàu trên tuyến 4 sẽ là các đoàn tàu do hãng Hyundai-Rotem sản xuất.
Thông tin/tín hiệu cũng là một yêu tố quan trọng của dự án. Hiện tại, các tuyến 1,2,3 hiện vẫn đang sử dụng hệ thống điều khiển và tín hiệu thủ công. Tuyến 5 hiện đang được nâng cấp để sử dụng hệ thống điều khiển tự động CBTC với khoản vay 481 triệu $ từ ngân hàng phát triển Liên Mỹ.
Hiện chỉ có tuyến 4 là tuyến sử dụng hệ thống thông tin/tín hiệu tự động của hãng Siemen. Trên các đoàn tàu hệ thống điều khiển tự động CBTC cho phép các lái tàu ít phải điều khiển đoàn tàu nhất. Hệ thống điều khiển trung tâm Vicos CBTC sẽ giám sát hành trình của đoàn tàu tự động cùng với các khóa liên động điện tử Sicas được hãng Siemens lắp đạt theo công nghệ CNTC.
Hệ thống thông tin hành khách, hệ thống radio trên tàu, hệ video giám sát cũng sẽ được lắp đặt. Hệ thống SCADA được trang bị trong xe lửa sẽ giúp theo dõi và kiểm soát đường xe điện ngầm, các ga và các kho, hệ thống thông tin trên tàu.
Các tuyến đường tàu điện ngầm ở São Paulo
Tuyến 1 - đường Lam, dài 20 km đi qua 23 ga trong đó có 3 ga ngầm.Tuyến đường này được xây dựng từ tháng 12 năm 1968 đến tháng 4 năm 1998. Tuyến 1 bắt đầu tại Jacquard và đi qua Vila Mariana, Liberalize, Santana và kết thúc ở Tucker.
Tuyến 2 - đường Xanh cây, dài 11,7km đi ngầm hoàn toàn dưới đất qua 12 ga. Tuyến 2 được khởi công vào tháng 01 năm 1991 và hoàn thành vào tháng 01 năm 2010. Tuyến này bắt đầu tại Parasol và kết thúc ở Sarcoma sau khi đi qua các ga Consolation, Clinical, Vila Magdalena, Anna Rosa, Immigrants, Cascara Klaxon và Alto do Piranha.
Tuyến 3 - đường Đỏ cũng là một tuyến đi ngầm hoàn toàn dài 22km qua 18 ga. Bắt đầu tại Sé và kết thúc tại Marechal Deodoro, đường Đỏ đi qua các ga Brás, Bresser, Belém, Tatuapé, República, Anhangabaú, Penha, Guilhermina, Esperança, Artur Alvim,Corinthians, Barra Funda và Itaquera. Tuyến đường được xây dựng từ tháng 3 năm 1979 đến tháng 12 năm 1988.
Tuyến 4, đường Vàng dài 12,8km đi qua 11 ga. Đây là tuyến đường bắt đầu ở quận trung tâm Luz và kết thúc tại Vila Sonia ở phía tây thành phố. Tuyến đường được khởi công năm 2004 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2014.
Tuyến 5 - đường Tím nhạt dài 8,4km dài đi qua 6 ga - Capão Redondo, Campo Limpo, Vila das Belezas, Giovanni Gronchi, Santo Amaro và Largo Treze. Tuyến này đã được hoàn thành vào tháng 10 năm 2002. Đây là tuyến đầu tiên ở São Paulo sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn quốc tế 1.435 mm.
Song song với việc hoàn thiện các tuyến đã có thành phố cũng quan tâm đến việc kéo các tuyến đường này.
Tuyến 4 hiện đang được xây dựng và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu bao gồm sáu ga - Luz, República, Paulista, Faria Lima, Pinheiros và Butantã và dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2011. Đoạn đầu tiên dài 3,6km của tuyến đường thông tuyến ngày 28 tháng 5 năm 2010 qua 2 ga Paulista và Faria Lima, nằm cách nhau 2,5km.Giai đoạn hai sẽ có thêm các ga tại Higienópolis, Oscar Freire, Fradique Coutinho, Morumbi và Vila Sonia và dự kiến hoàn thành vào năm 2014. Sau khi hoàn thành, dự kiến có khoảng 900 nghìn hành khách sẽ sử dụng tuyến đường này hàng ngày.
Việc kéo dài tuyến 5 liên quan đến việc xây dựng 11,7km đường ray và 11 ga mới - Adolfo Pinheiro, Alto da Boa Vista, Borba Gato, Brooklin-Campo Belo, Agua Espraiada, Ibirapuera, Moema, Servidor, Vila Clementino, Santa Cruz và Chácara Klabin. Công việc trên tuyến đường này dự kiếnsẽ kết thúc vào năm 2012. Sau khi hoàn thành sẽ có khoảng 600.000 hành khách dự kiến sẽ sử dụng tuyến đường này mỗi ngày.
Theo Rail magazine
toan