Thử nghiệm nhiên liệu sinh học cho máy bay chở khách loại lớn

Thứ tư, 12/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hãng Virgin Atlantic vừa tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với nguồn năng lượng được cung ứng một phần bằng nhiên liệu sinh học. Việc làm này được quảng cáo như một điềm báo về một thời đại rẻ hơn và thân thiện sinh thái hơn của việc di chuyển bằng máy bay, theo công ty này cho biết.

Hãng Virgin Atlantic đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với nguồn năng lượng được cung ứng một phần bằng nhiên liệu sinh học. Việc làm này được quảng cáo như một điềm báo về một thời đại rẻ hơn và thân thiện sinh thái hơn của việc di chuyển bằng máy bay, theo công ty này cho biết.

Máy bay chở khách loại lớn Virgin Boeing 747 mang theo nhiên liệu sinh học được trộn với kerosen, nhiên liệu truyền thống của động cơ phản lực đã thực hiện một chuyến bay ngắn giữa London và Amsterdam, mà không chở hành khách.

 

Máy bay này đã sử dụng một hỗn hợp nhiên liệu sinh học gồm dầu babassu được chiết xuất từ hạt của cây babassu (cây cọ cao) và dầu dừa. Cả hai loại sản phẩm này đều được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm như dầu dưỡng môi và kem cạo râu.

 

Giám đốc Virgin Atlantic, Richard Branson đã gọi chuyến bay trình diễn này như một bước đột phá đối với ngành hàng không và là một bằng chứng rằng các nguồn năng lượng thay thế cho nhiên liệu máy bay truyền thống có thể đứng vững được.

 

Chuyến bay này cho phép “những ai hành động một cách nghiêm túc nhằm làm giảm lượng phát xạ cacbon của chúng ta có thể đi tiếp trong việc phát triển các loại nhiên liệu của tương lai, nhiên liệu được sử dụng cho máy bay trong những năm tới có thể sẽ là các loại dầu thế hệ mới, có khả năng cạnh tranh như tảo chẳng hạn”, Branson phát biểu.

 

Các nhà môi trường lại cho rằng, nhiên liệu sinh học trên thực tế là một nguồn năng lượng thay thế kém hiệu quả, với bằng chứng là việc phát quang đất nguyên thủy để trồng cây nhiên liệu thực sự góp phần vào sự ấm lên toàn cầu do phát xạ những khối lượng lớn khí nhà kính.

 

“Bằng chứng khoa học hiện nay đã rõ ràng, việc sử dụng diện tích đất đai vốn hạn chế của chúng ta vào việc trồng cây nhiên liệu là không có lợi đối với người nghèo trên thế giới, không tốt đối với tính đa dạng sinh học và đối với cả khí hậu”, Doug Parr, Nhà khoa học Greenpeace hàng đầu đã phát biểu.

 

Lượng phát xạ cacbon dioxid (CO2) từ diện tích đất trồng mới, lấn vào những cánh rừng nhiệt đới, những trảng cỏ sa van, các khu đầm lầy hay đồng cỏ sẽ dễ dàng vượt quá lượng phát xạ CO2 tổng thể có thể giảm được thông qua việc sử dụng nhiên liệu sinh học, theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Science hôm 8/02/2008.

 

Trong khi đó các hãng hàng không còn coi nhiên liệu sinh học như là nguồn năng lượng thay thế rẻ hơn kerosen, giá của loại nhiên liệu này đang tăng cao cũng như tương lai giá dầu mỏ có thể đạt đến mức kỷ lục trên 101 đôla mỗi thùng.

NACESTI

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)