Duratec SCi - mang lại lợi ích lớn

Thứ tư, 04/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Duratec là loại động cơ xăng có số xi-lanh là 4,6 và 12 được sử dụng trong các xe của Ford và các thương hiệu trực thuộc. Hiện nay có rất nhiều động cơ của Ford được mang tên Duratec. Tại Bắc Mỹ, Ford sử dụng cái tên Duratec cho tất các các động cơ có 4 và 6 xi-lanh, sử dụng cam kép (DOHC). Tại châu Âu, tất cả các động cơ xăng của Ford đều là động cơ Duratec. Tất cả các mẫu xe chạy xăng của Ford Việt Nam như: Mondeo, Focus, Escape đều sử dụng động cơ Duratec tiên tiến.

Duratec là loại động cơ xăng có số xi-lanh là 4,6 và 12 được sử dụng trong các xe của Ford và các thương hiệu trực thuộc. Hiện nay có rất nhiều động cơ của Ford được mang tên Duratec. Tại Bắc Mỹ, Ford sử dụng cái tên Duratec cho tất các các động cơ có 4 và 6 xi-lanh, sử dụng cam kép (DOHC). Tại châu Âu, tất cả các động cơ xăng của Ford đều là động cơ Duratec. Tất cả các mẫu xe chạy xăng của Ford Việt Nam như: Mondeo, Focus, Escape đều sử dụng động cơ Duratec tiên tiến.

Duratec SCi bởi những công nghệ rất đặc biệt, đã mang lại nhưng lợi ích rất lớn. Duratec SCi sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp vào buồng cháy thay vì phun vào đường nạp như các động cơ khác để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cho khí thải sạch.

Được viết tắt của ba từ Smart Charge System - Hệ thống nạp thông minh- động cơ Ford Duratec SCi giúp giảm tiêu hao nhiêu liệu sống từ 6 đến 8% trong điều kiện lái thực với công suất được tăng cường. Cũng như các người anh em Duratec của mình, SCi được chế tạo bằng hợp kim nhôm và có 4 xi-lanh thẳng hàng.

SCi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt tại tốc độ vòng quay động cơ thấp - tương đương với tốc độ xe thấp, đó là điều kiện lý tưởng để giảm mức tiêu hao nhiên liệu hàng ngày, trong điều kiện sử dụng thực tế. Động cơ SCi phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy (tương tự như động cơ FSI của Audi) thay vì phun vào đường nạp.

Động cơ phun xăng trực tiếp có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt dưới điều kiện cháy nghèo (tức ít xăng và nhiều không khí) như trong điều kiện không tải (ga lăng ty) khi chỉ một phần của buồng cháy có hỗn hợp xăng-khí. Các động cơ xăng thông thường thường tạo ra nhiều công suất hơn chúng cần trong điều kiện hoạt động tại chế độ không tải.

Chúng có xu hướng hoạt động với lượng nhiên liệu vượt quá so với lượng không khí bởi bướm ga lúc này gần như đóng. Hệ thống phun nhiên liệu của Duratec SCi có một cách thông minh để khắc phục hiệu ứng này bằng cách sử dụng các van điều khiển xoáy trong đường nạp cho phép chống cản và bóp dòng. Động cơ vì thế mà giảm bớt tiêu hao nhiên liệu.

Kết quả là tạo nên một quá trình cháy hiệu quả với một lượng nhiên liệu được giảm đáng kể trong khi vẫn đủ công suất khi gia tốc tại tốc độ thấp. Công nghệ SCi cho phép hoạt động với chế độ cháy nghèo hơn 50% tại chế độ toàn tải và có khả năng nâng lên 60% tại tốc độ tối đa của động cơ.

Còn có thêm một lợi thế rất đáng kể nữa là tại chế độ không tải thì động cơ sẽ hoạt động ổn định hơn và do vậy sẽ giảm được độ rung thường thấy ở chế độ này. Điều này sẽ làm giảm bớt nhiều sự khó chịu của người ngồi trong xe khi xe dừng mà vẫn nổ máy, đồng thời tạo nên một tiêu chuẩn mới về độ êm ái.

Không chỉ có dòng Duratec SCi phun xăng trực tiếp, Ford còn có rất nhiều dòng động cơ Duratec như HE cho động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng và V6 (Duratec 25); Duratec 20, 30, 35... Năm 2007, giải động cơ của năm cho Duratec 35 đã khẳng định danh tiếng của dòng động cơ nổi tiếng này.

Tại Việt Nam, Ford sử dụng động cơ Duratec HE cho Mondeo 2.0 và Duratec 25 V6 cho Mondeo 2.5 Ghia; Duratec 1.8 và 2.0 cho Ford Focus và phiên bản Duratec 20 và 25 V6 cho Ford Escape. Và với danh tiếng của mình, dù ở đâu thì công nghệ và khả năng của động cơ Duratec cũng đã được khẳng định.

P.A (Theo Autonet)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)