Dự án nghiên cứu áp dụng vật liệu nhẹ để đóng tàu LASS (Líghtweight Construction App1ications at sea) nhằm mục đích tăng thêm hiệu quả và tính cạnh tranh trong ngành vận tải biển. Các loại vật liệu nhẹ được xem đến là các chất tổng hợp dễ cháy và nhôm.
Từ trước tới nay việc sử dụng các loại vật liệu nhẹ bị hạn chế bởi tính dễ cháy của nó. Bởi vậy một thời gian dài, vật liệu để đóng tàu vẫn chủ yếu là thép.
Dự án nghiên cứu áp dụng vật liệu nhẹ để đóng tàu LASS (Líghtweight Construction App1ications at sea) nhằm mục đích tăng thêm hiệu quả và tính cạnh tranh trong ngành vận tải biển. Các loại vật liệu nhẹ được xem đến là các chất tổng hợp dễ cháy và nhôm.
Từ trước tới nay việc sử dụng các loại vật liệu nhẹ bị hạn chế bởi tính dễ cháy của nó. Bởi vậy một thời gian dài, vật liệu để đóng tàu vẫn chủ yếu là thép.
Hiện nay tuy điều 17 của SOLAS có cho phép sử dụng các loại vật liệu nhẹ để đóng tàu, nhưng những phương pháp cụ thể thì vẫn chưa được thực hiện. Bởi vậy, dự án LASS là một công trình nghiên cứu để minh chứng rằng việc sử dụng các loại vật 1iệu nhẹ để đóng tàu, tuy dễ cháy nhưng vẫn đảm bảo được độ an toàn cần thiết.
Đã có 6 tàu ứng dụng các nghiên cứu của LASS và kết quả cho thấy thật khả quan. Trọng lượng của tàu đã giảm đi từ 35-65%. Tuy chi phí ban đầu cho đóng tàu bằng vật 1iệu nhẹ có cao hơn so với vật liệu thông thường, nhưng bù lại khi hoạt động mức tiêu hao nhiên 1iệu ít hơn và chỉ sau vài năm khai thác, tàu đã đạt được những hiệu quả kinh tế đáng kể.
Theo Tạp chí Vinashin 4/2008