Isetta: Xe điện tương lai của BMW

Thứ hai, 09/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mỹ mới đây đã xem xét các tiêu chuẩn mới cho tiêu thụ xe trong nước. Những sự thắt chặt mới về tiêu chuẩn này có hiệu lực vào năm 2020 và áp dụng cho các múc tiêu thụ đặc biệt thấp đối với toàn bộ các dòng xe của từng nhà sản xuất.

Các tiêu chuẩn CAFE (Mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình) dựa trên mức tiêu thụ trung bình của các loại xe được bán. Để nằm trong mức hợp lý, cần phải không chỉ cho ra những loại xe tiêu thụ ít nhiên liệu, mà loại xe này còn phải bán chạy. Các nhà sản xuất không đạt được những tiêu chuẩn này sẽ phải bị phạt nặng, số tiền phạt có thể lên tới vài chục triệu USD.

 

Bắt đầu từ năm 2020, mỗi nhà sản xuất phải chứng minh được rằng loại xe của họ được bán tiêu thụ trung bình dưới 6,8 lít nhiên liệu/100km. Để không bị phạt nặng, một số nhà sản xuất xe hơi đã và đang nghiên cứu nhiều giải pháp để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe.

 

Đối với Hãng BMW, một trong những giải pháp là đưa ra thị trường loại xe 100% chạy điện. Hãng này đang nghiên cứu một loại xe điện nhỏ và hy vọng có thể đưa ra thị trường vào năm 2012-2015. Dĩ nhiên, để cạnh tranh được thì loại xe này phải kinh tế và vượt trội các loại xe điện khác. Hiện đang trong giai đoạn 1 "Projet I" và nhãn hiệu cho loại xe này có thể là Isetta. Isetta là một nhãn hiệu nổi tiếng trong những năm 50 của hãng ISO của Italia. Trên thực tế, nhiều licence sản xuấíâu đó đã được bán cho các nhà sản xuất châu Âu. Năm 1954, BMW gây ngạc nhiên khi giới thiệu chiếc Isetta, BMW 501, một loại xe cao cấp.

 

Loại xe điện của BMW sẽ có hình dáng như giọt nước và nhiều thiết kế đặc biệt khác. Kích thước của xe: dài 2m30, rộng 1m40, được cho là khá tiện lợi trong di chuyển. Tuy nhiên, loại xe này có thể sẽ rẻ hơn chiếc 2CV cùng loại, nhưng chiwcs xe này lại có 4 chỗ.

NACESTI (theo Techno-Science.net, 22/05/2008)

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)