Hãng xe Nissan vừa trang bị cho chiếc xe thể thao GT-R hệ thống vệ tinh định vị có thể nhận ra vị trí sân đua và chỉ tại đây, máy tính trung tâm mới cho phép xe vượt qua tốc độ 250 km/h.
Một ý tưởng khác nảy sinh: các kỹ sư Anh đang muốn dùng GPS để điều khiển máy tính trung tâm giảm tốc xe hơi. Nếu thử nghiệm mới nhất của các kỹ sư Anh cho kết quả tốt, chắc hẳn cảnh sát giao thông ở các quốc gia sẽ thở phào nhẽ nhõm vì không còn phải đối mặt với nạn vượt quá tốc độ cho phép của không ít tài xế khi tham gia giao thông.
Dự án mới nhất của nhóm kỹ sư ở London (Anh) có tên gọi là ISA và hệ thống này đang được thử nghiệm trên 10 chiếc xe hơi. Chức năng chính của nó là khiến cho tài xế không thể vượt quá tốc độ cho phép trên các chặng đường khác nhau. Tâm điểm của ISA là hệ thống bản đồ vệ tinh định vị hiện đã có mặt trên hầu hết các loại xe ngày nay. Tùy thuộc vào phần mềm được cài đặt, hệ thống GPS trên xe không những hiển thị bản đồ đường đi lối lại mà kèm theo đó là tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường xe đang chạy qua. Hơn thế nữa, một số phần mềm đã có khả năng nhắc nhở tài xế nếu họ vượt qua tốc độ này.
Tuy nhiên, chưa phần mềm GPS nào có khả năng phanh xe và đó chính là đích mà các kỹ sư Anh hướng tới. Hệ thống ISA không những cảnh báo tài xế bằng cách tạo ra rung lắc hoặc phát tín hiệu âm thanh mà còn giành quyền kiểm soát bàn đạp ga từ tài xế. Theo nhiều nguồn tin, ISA đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và nhóm kỹ sư Anh đã bắt đầu tìm đối tác để đưa vào sản xuất đại trà. ISA chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho xã hội, giảm bớt tai nạn giao thông nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu người tiêu dùng có đồng ý để ISA thỉnh thoảng lại giành quyền điều khiển xe của họ hay không. Có lẽ hệ thống này sẽ được những người có tuổi chọn lựa đầu tiên.
NACESTI 8/2008