Vừa qua, tại Trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp thông qua Báo cáo cuối kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Sau khi nghe Ban QLDA 6, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) trình bày báo cáo và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã kết luận những nội dung chính như sau:
1. Báo cáo cuối kỳ cần phải hoàn chỉnh, bổ sung để có cơ sở phê duyệt:
- Về Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phải có đầy đủ các chính sách về con người, giáo dục, hướng nghiệp,…theo đúng quy định hiện hành.
- Về nút giao: Cần thuyết minh, phân biệt rõ nút giao liên thông, cầu vượt. Đối với nút giao với đoạn đường nối QL46 với đường tránh QL1A cần giải quyết thủ tục với UBND tỉnh Nghệ An để chuyển QL46 hiện tại thành đường địa phương. Giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp trong quá trình khai thực hiện.
- Thuyết minh rõ phương án kết cấu cầu Đức Quang (về cầu dẫn, nhịp vượt đê, thông thuyền…), trên cơ sở đó cân nhắc việc lựa chọn phương án kết cấu (thép + bê tông), kiến trúc mỹ quan…
- Dự án phải xác định diện tích sử dụng đất vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo vệ cảnh quan, khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học; rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay, chắn sóng lấn biển, bảo vệ môi trường, rừng sản xuất; đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên và các tiêu chí khác theo Nghị quyết số 49/2010/QH12 của Quốc Hội.
- Nghiên cứu tính toán các phương án tài chính cho dự án.
2. Thời gian qua, việc triển khai một số dự án đường bộ cao tốc còn có vấn đề chưa thống nhất như tốc độ thiết kế, phạm vi GPMB… Để có cơ sở triển khai thống nhất về chi tiết thiết kế các dự án đường bộ cao tốc, Lãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ cho các cơ quan như sau:
- Vụ Khoa học công nghệ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan có văn bản quy định về tốc độ thiết kế (tốc độ phải phù hợp với từng khu vực, địa hình khác nhau…) và bề rộng, quy cách giải phân cách giữa đối với đường cao tốc, xem xét theo hướng giải phân cách bằng bê tông kết hợp chống chói.
- Cục QLXD&CLCTGT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan có văn bản quy định về phạm vi GPMB đường bộ cao tốc (theo hướng kết hợp đường công vụ trong quá trình thi công để làm đường gom trong quá trình khai thác…).
3. Giao Vụ KHĐT trình Lãnh đạo Bộ thành lập Tổ công tác cho dự án đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Ninh Bình - Thanh Hoá, Vụ Khoa học công nghệ nghiên cứu phương án kết cấu cầu Đức Quang thành một đề tài khoa học, Vụ Kế cấu hạ tầng giao thông tham mưu việc chuyển đường địa phương thành quốc lộ.
ĐTH