Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định Bộ GTVT
luôn đồng tình và ủng hộ với những kiến nghị đề xuất của Tỉnh Đắk Nông
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Bốn cho biết tỉnh Đắk Nông có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ, chưa có đường sắt và hàng không, còn đường sông thì gặp khó khăn do địa hình vì vậy gặp nhiều áp lực giao thông, gây hạn chế cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Chủ tịch Nguyễn Bốn cho biết tỉnh Đắk Nông
có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ nên gặp nhiều áp lực giao thông
Vì vậy, để thúc đẩy công tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng GTVT, Tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng 2 đoạn tuyến Km1792+987 đến Km1796+880 và đoạn tuyến 1798+400 đến Km1800 vào Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí minh doạn Km1793+600 đến Km1824+000 theo hình thức BOT cũng như bố trí kế hoạch vốn để triển khai Dư án cải tạo, nâng cấp QL 28 đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Chủ tịch Nguyễn Bốn cũng đề xuất với Bộ trưởng Trương Quang nghĩa về việc bố trí kinh phí triển khai đầu tư xây dựng cầu Đắk Dang và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển vốn kế hoạch năm 2015 kéo dài sang 2016 được tiếp tục thực hiện và giải ngân trong năm 2017 đối với dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa.
“Đặc biệt, Tỉnh rất mong muốn được Bộ GTVT ủng hộ, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành làm cơ sở để kêu gọi đầu tư phục vụ vận chuyển bô xít, dân sinh, phát triển kinh tế xã hội tình Đắk Nông và các tỉnh khu vực Tây nguyên”, Chủ tịch Nguyễn Bốn đề nghị.
Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ có ý kiến giải trình với Chính phủ
để tạo điều kiện cho Tỉnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đồng tình và ủng hộ với những kiến nghị đề xuất của Tỉnh Đắk Nông, đối với các vấn đề mà Đắk Nông còn vướng mắc, nếu vấn đề, lĩnh vực nào Bộ GTVT có thể hỗ trợ được thì Bộ sẽ làm hết sức theo chỉ đạo của Chính phủ để tạo điều kiện cho Tỉnh xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.
“Riêng về Dự án xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành là rất cần thiết đối với sự phát triển của không chỉ riêng Đắk Nông mà còn cả các tỉnh khu vực Tây Nguyên”, Bộ trưởng nhận định. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hiện nay rất khó khăn, việc bố trí nguồn vốn cho dự án này chưa khả thi vì vậy Bộ trưởng đề nghị Tỉnh tìm kiếm các nhà đầu tư tư nhân có đủ điều kiện tham gia đầu tư vào dự án.
H.N